Khi nói đến giải trí, thế giới ngày càng thuộc về YouTube.
Thế giới số

YouTube đang đánh bại Netflix trong cuộc chiến trở thành dịch vụ 'phải có'

Sơn Vân 22:56 15/06/2024

Khi nói đến giải trí, thế giới ngày càng thuộc về YouTube.

Ngành công nghiệp truyền thông đang dần nhận ra sự thống trị của YouTube với việc xem truyền hình, nhưng sức mạnh của gã khổng lồ video này còn vượt xa điều đó.

Hub Entertainment Research, công ty nghiên cứu thị trường hoạt động 10 năm, đã hỏi hàng ngàn người về những thứ "phải có" trong các dịch vụ và nền tảng giải trí.

Theo dữ liệu từ Hub Entertainment Research, 4 trong số 5 dịch vụ hàng đầu là của YouTube, với 75% người xếp hạng YouTube Premium là thứ buộc phải có. Cùng góp mặt trong top 5 là YouTube phiên bản miễn phí, YouTube TV và YouTube Music.

Đây là sự thay đổi lớn so với một năm trước, khi chỉ có một dịch vụ của YouTube (phiên bản miễn phí) lọt vào top 5, được 67% người đánh giá là thứ phải có và bằng điểm với Netflix.

Spotify tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu năm thứ hai liên tiếp, bằng điểm với YouTube Premium ở mức 75%, trong khi Netflix đã bị loại khỏi danh sách top 5.

youtube-dang-danh-bai-netflix-trong-cuoc-chien-tro-thanh-dich-vu-buoc-phai-co-1-.png
Cuộc khảo sát từ Hub Entertainment Research cho thấy các sản phẩm của YouTube đã leo lên top đầu dịch vụ phải có

Những phát hiện này đến từ nghiên cứu mang tên Battle Royale - Wave 5 của Hub Entertainment Research, trong đó họ đã khảo sát 3.000 người tiêu dùng Mỹ từ 18 đến 74 tuổi, được mô tả là những người có quyền quyết định việc lựa chọn dịch vụ và nội dung giải trí trong gia đình với kết nối internet băng thông rộng.

YouTube đã thúc đẩy sự gia tăng số lượng thuê bao cho Google. Vào tháng 2, đơn vị của Google tuyên bố đã đạt được 100 triệu người đăng ký YouTube Premium và YouTube Music, gồm cả dùng thử miễn phí.

YouTube Premium là dịch vụ có giá 13,99 USD mỗi tháng, gồm các tính năng như xem không quảng cáo, xem ngoại tuyến và YouTube Music không có quảng cáo. YouTube Music có giá 10,99 USD mỗi tháng, còn YouTube TV là gói kênh truyền hình trị giá 72,99 USD mỗi tháng.

Phạm vi tiếp cận rộng lớn của YouTube và Google trên điện thoại lẫn trong phòng khách cũng khiến hai công ty này trở thành mục tiêu của những nhà phê bình cho rằng họ phản cạnh tranh.

Tuần này, 11 nhóm giám sát đã yêu cầu Bộ Tư pháp Mỹ điều tra YouTube, cho rằng công ty này lợi dụng sự thống trị của mình để bóp nghẹt các đối thủ cạnh tranh và buộc nhiều người phải mua các dịch vụ đi kèm.

YouTube không phải là dịch vụ lớn nhất về số lượng thuê bao. Con số kết hợp 100 triệu của YouTube vẫn kém xa Netflix (khoảng 270 triệu trên toàn cầu) và Spotify (226 triệu). Thế nhưng, nếu coi các dịch vụ của YouTube là cần thiết thì khách hàng sẽ có xu hướng giữ chúng lâu hơn. Điều này rất quan trọng với các dịch vụ thuê bao hiện nay khi người dùng ngày càng có xu hướng hủy bỏ đăng ký nhiều hơn.

Netflix có tỷ lệ hủy bỏ thấp nhất so với các dịch vụ phát video trực tuyến thuê bao khác, nhưng dữ liệu này là không gồm cả YouTube Premium. Hiện nhiều người coi Netflix như một tiện ích.

Thế nhưng, ngoài các dịch vụ phát video như Netflix hay YouTube, người dùng còn đăng ký nhiều loại dịch vụ khác và họ cảm thấy tổng chi phí cho tất cả chúng đang trở nên quá đắt đỏ.

Vì vậy, việc YouTube trở thành dịch vụ "phải có" không phải là dấu hiệu xấu và việc Netflix bị loại khỏi danh sách top 5 cũng không hẳn là điều tốt.

Google trấn áp các trình chặn quảng cáo trên YouTube

Google đang tăng cường trấn áp các trình chặn quảng cáo trên YouTube, gồm cả ứng dụng của bên thứ ba. Thậm chí gã khổng lồ công nghệ Mỹ tính đến phương án người dùng không thể chặn quảng cáo.

Cuộc trấn áp trình chặn quảng cáo trên YouTube bắt đầu vào năm 2023 khi người dùng bắt đầu thấy cửa sổ bật lên khuyến khích họ tắt chương trình như vậy hoặc trả tiền cho gói Premium. YouTube cũng bắt đầu tắt video khi người dùng kích hoạt trình chặn quảng cáo.

Vào tháng 6.2023, công ty bắt đầu áp dụng giới hạn chỉ còn ba video nếu phát hiện thấy có sự can thiệp của trình chặn quảng cáo. Việc này được thực hiện bằng thông báo bật lên tức thì, sau đó được sửa đổi thành lời nhắc đếm ngược 30 - 60 giây trước khi quảng cáo bắt đầu phát.

Tuy nhiên, những biện pháp kiểm soát gắt gao như vậy cũng không mang lại kết quả như Google mong đợi, vì các trình chặn quảng cáo bên thứ ba đã nhanh chóng đưa ra những giải pháp khắc chế hiệu quả.

Giờ đây, YouTube đã đưa ra cảnh báo mới cho bất kỳ ai sử dụng ứng dụng chặn quảng cáo của bên thứ ba trên nền tảng này. Google cho biết trong một thông báo trên trang hỗ trợ của mình: “Chúng tôi đang tăng cường thực thi với các ứng dụng của bên thứ ba vi phạm Điều khoản dịch vụ của YouTube, đặc biệt là các ứng dụng chặn quảng cáo”.

Google đã chính thức đưa ra quan điểm không hài lòng của mình trước toàn bộ vấn đề này bằng những từ ngữ hết sức gay gắt, cho thấy công ty chắc chắn không bỏ cuộc. Quan điểm rõ ràng của Google là khiến cho các ứng dụng chuyên dụng không thể chặn quảng cáo trên YouTube bằng mọi cách.

Trong đợt trấn áp gần đây nhất với các extension (tiện ích mở rộng) chặn quảng cáo, người dùng đã nhận thấy YouTube bị giật và thường không sử dụng được nền tảng này. Theo quyết định mới nhất của YouTube, những ai sử dụng phần mềm bên thứ ba có thể gặp sự cố tải vào bộ đệm hoặc gặp lỗi “Nội dung sau không có trên ứng dụng này” khi cố gắng xem video.

Có vẻ như kế hoạch của YouTube đang đạt được hiệu quả khi nhiều người dùng trên mạng xã hội X cho biết không thể sử dụng ứng dụng chặn quảng cáo của mình.

Google đang nghiên cứu việc chèn quảng cáo trực tiếp từ phía máy chủ, nghĩa là quảng cáo sẽ tự xuất hiện bên trong video. Điều này liệu có phải YouTube đang mã hóa lại nội dung trực tiếp? Không hẳn vậy, vì truyền phát video trực tuyến ngày nay sử dụng "danh sách phát" các đoạn video. Các đoạn này là những video được mã hóa riêng biệt nên có thể dễ dàng hoán đổi hoặc nối vào.

Các ứng dụng bên thứ ba sẽ không thể chặn các quảng cáo phía máy chủ như vậy, trừ khi có thể phát hiện vị trí đặt quảng cáo và bỏ qua hoàn toàn các phần đó.

Đây có thể vẫn là công việc đầy thách thức của Google và dự kiến sẽ tiếp tục là một cuộc đối đầu đầy cam go khác giữa họ với cộng đồng tạo trình chặn quảng cáo.

Bài liên quan
‘Instagram kiếm được nhiều tiền quảng cáo hơn YouTube’
Instagram là ứng dụng lớn đóng vai trò quan trọng trong hoạt động kinh doanh tổng thể của Meta Platforms.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Doanh nghiệp nhà nước thực hiện 5 tiên phong
2 giờ trước Sự kiện
Mong muốn mỗi ngành có một doanh nghiệp như Viettel, mỗi địa phương có một doanh nghiệp như Becamex, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu doanh nghiệp nhà nước thực 5 tiên phong.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
YouTube đang đánh bại Netflix trong cuộc chiến trở thành dịch vụ 'phải có'