Cổ đông Tesla đang bỏ phiếu về đề xuất phê chuẩn gói đãi ngộ trị giá 56 tỉ USD cho Elon Musk và di chuyển nơi đăng ký pháp lý của hãng sản xuất ô tô điện đến bang Texas (Mỹ), tỷ phú 52 tuổi người Mỹ viết trên mạng xã hội X sáng 13.6. Ông tiết lộ thêm rằng việc phê chuẩn gói đãi ngộ này đã được thông qua với tỷ lệ ủng hộ cách biệt so với phản đối.
Thế giới số

Elon Musk: Các cổ đông Tesla đã bỏ phiếu đồng ý phê chuẩn gói đãi ngộ 56 tỉ USD cho tôi

Sơn Vân 13/06/2024 12:47

Cổ đông Tesla đang bỏ phiếu về đề xuất phê chuẩn gói đãi ngộ trị giá 56 tỉ USD cho Elon Musk và di chuyển nơi đăng ký pháp lý của hãng sản xuất ô tô điện đến bang Texas (Mỹ), tỷ phú 52 tuổi người Mỹ viết trên mạng xã hội X sáng 13.6. Ông tiết lộ thêm rằng việc phê chuẩn gói đãi ngộ này đã được thông qua với tỷ lệ ủng hộ cách biệt so với phản đối.

Các cổ đông Tesla đang bỏ phiếu về đề xuất phê chuẩn gói đãi ngộ năm 2018 cho Giám đốc điều hành Elon Musk, trị giá lên tới 56 tỉ USD thời điểm đó, sau khi một thẩm phán ở bang Delaware (Mỹ) vô hiệu nó đầu năm nay. Kết quả sẽ được công bố tại cuộc họp hôm 13.6.

Theo Reuters, một người quen thuộc với cuộc kiểm kê sơ bộ đã xác nhận độ xác thực bài đăng của Elon Musk và nói rằng sự kết hợp giữa các nhà đầu tư tổ chức lớn với nhà đầu tư bán lẻ đã mang lại kết quả 'Có', tức đồng ý phê chuẩn phê chuẩn gói đãi ngộ cho Giám đốc điều hành Tesla.

Tuy nhiên, các cổ đông Tesla được phép thay đổi phiếu bầu của mình cho đến khi bắt đầu cuộc họp thường niên.

Các cổ đông Tesla cũng bỏ phiếu cho đề xuất khác như việc chuyển nơi đăng ký pháp lý của Tesla từ Delaware đến Texas, cũng như việc tái bầu hai thành viên hội đồng quản trị là Kimbal Musk (em trai của Elon Musk) và James Murdoch.

Sáng 13.6, Elon Musk đề cập đến các nghị quyết về gói đãi ngộ của mình và những động thái này trong dòng tweet của mình, đồng thời cảm ơn sự ủng hộ từ các cổ đông.

elon-musk-cac-co-dong-tesla-da-bo-phieu-dong-y-phe-chuan-goi-dai-ngo-56-ti-usd-cho-toi.jpg
Elon Musk tiết lộ việc phê chuẩn gói đãi ngộ 56 tỉ USD cho ông đã được thông qua với tỷ lệ ủng hộ cách biệt so với phản đối - Ảnh: Internet

Một số nhà đầu tư xem cuộc bỏ phiếu về gói đãi ngộ cho Elon Musk như phép thử về niềm tin vào khả năng lãnh đạo của ông. Dù không phủ nhận Elon Musk là động lực thúc đẩy Tesla và là người mang lại phần lớn thành công cho hãng ô tô điện Mỹ, nhưng gần ​​đây hãng chứng kiến doanh thu và lợi nhuận đang tăng trưởng chậm lại.

Hội đồng quản trị Tesla cho biết Elon Musk xứng đáng nhận được gói này vì ông đã đạt được tất cả mục tiêu đầy tham vọng về giá trị thị trường, doanh thu và lợi nhuận.

Theo hội đồng quản trị, gói đãi ngộ cũng cần thiết để Elon Musk cống hiến hết mình cho Tesla, dù thẩm phán ở bang Delaware nói rằng kế hoạch trả khoản tiền này năm 2018 không đảm bảo tỷ phú cam kết dành một khoảng thời gian đáng kể cho Tesla.

Elon Musk đã đe dọa sẽ xây dựng các sản phẩm trí tuệ nhân tạo (AI) và robot bên ngoài Tesla nếu ông không giành được đủ quyền kiểm soát biểu quyết, điều này đòi hỏi gói đãi ngộ năm 2018 phải được phê chuẩn.

Một số cổ đông lớn của Tesla như Norges Bank Investment Management (quỹ đầu tư quốc gia lớn nhất thế giới của Na Uy, đang quản lý khoảng 1.700 tỉ USD) và hai quỹ hưu trí lớn nhất bang California (Mỹ) thông báo sẽ bỏ phiếu chống lại gói đãi ngộ này vì giá trị quá cao.

Norges Bank Investment Management cho biết đánh giá cao "giá trị đáng kể được tạo ra dưới sự lãnh đạo của Elon Musk kể từ ngày trao thưởng vào năm 2018. "Tuy nhiên, chúng tôi vẫn lo ngại về tổng quy mô của phần thưởng, cách thức thiết lập các điều kiện để đạt được gói đãi ngộ, sự pha loãng (việc phát hành thêm cổ phiếu hoặc quyền chọn cổ phiếu có thể làm giảm giá trị cổ phiếu hiện tại của các cổ đông - PV) và thiếu biện pháp giảm thiểu rủi ro cho những nhân sự chủ chốt (nếu Elon Musk rời khỏi công ty – PV)", Norges Bank Investment Management tuyên bố.

Năm 2018, Norges Bank Investment Management từng bỏ phiếu chống lại gói đãi ngộ này cho Elon Musk.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm kiếm cuộc đối thoại mang tính xây dựng với Tesla về vấn đề này và các chủ đề khác”, Norges Bank Investment Management nói thêm.

Hiện nắm giữ 0,98% cổ phần Tesla trị giá 7,7 tỉ USD, Norges Bank Investment Management đã chỉ trích việc trả lương thưởng quá cao cho các giám đốc điều hành. Năm ngoái, quỹ này đã bỏ phiếu chống lại hơn một nửa số gói lương thưởng cho giám đốc điều hành ở Mỹ trên 20 triệu USD, cảnh báo rằng chúng không phù hợp với việc tạo ra giá trị lâu dài cho các cổ đông.

Norges Bank Investment Management thông báo sẽ bỏ phiếu cho đề xuất của cổ đông kêu gọi Tesla áp dụng chính sách tự do hiệp hội và thương lượng tập thể, một chiến thắng dành cho các liên đoàn lao động đang tìm cách khẳng định ảnh hưởng của họ với nhà sản xuất ô tô điện Mỹ.

Cuộc bỏ phiếu diễn ra khi Tesla tiếp tục phải đối mặt với các hoạt động công nghiệp ở Thụy Điển, khi các thợ cơ khí của hãng này đã đình công kể từ ngày 27.10.2023, ở một trong những cuộc tranh chấp lao động kéo dài nhất quốc gia Bắc Âu.

Vào năm 2022, Norges Bank Investment Management (sở hữu 1,5% tổng số cổ phiếu niêm yết trên thế giới) đã ủng hộ đề xuất của cổ đông kêu gọi Tesla áp dụng chính sách tôn trọng quyền lao động như tự do lập hội và thương lượng tập thể.

Tesla phải đối mặt với phản ứng dữ dội ở khu vực Bắc Âu từ các công đoàn và một số quỹ hưu trí vì từ chối chấp nhận yêu cầu từ những thợ cơ khí Thụy Điển về quyền thương lượng tập thể, gồm tiền lương và các điều kiện khác.

Norges Bank Investment Management đã bỏ phiếu ủng hộ việc thay đổi nơi đăng ký pháp lý của Tesla từ bang Delaware sang Texas, một cuộc bỏ phiếu mà Elon Musk mong muốn sau khi thẩm phán Delaware vô hiệu hóa gói đãi ngộ của ông.

Quỹ này cũng tiết lộ sẽ bỏ phiếu ủng hộ đề xuất bầu Kimbal Musk vào hội đồng quản trị Tesla. Theo dữ liệu của Norges Bank Investment Management, quỹ đã bỏ phiếu ủng hộ bầu Kimbal Musk hồi năm 2018.

Tesla đã và đang tăng cường vận động ủng hộ gói đãi ngộ cho Elon Musk, đặc biệt là từ các nhà đầu tư bán lẻ, chiếm tỷ lệ cổ phần cao bất thường nhưng lại thường không bỏ phiếu.

Các thành viên hội đồng quản trị nói rằng Elon Musk rất quan trọng với thành công của Tesla. Công ty đã chạy quảng cáo trên mạng xã hội và Elon Musk hứa sẽ đích thân dẫn một số cổ đông đã bỏ phiếu ủng hộ gói đãi ngộ này tham quan nhà máy của Tesla ở bang Texas.

Cuộc chiến ở tòa án

Thẩm phán ở Delaware vô hiệu gói đãi ngộ 56 tỉ USD của Tesla dành cho Elon Musk đầu năm nay khi cho rằng khoản tiền này không công bằng với các cổ đông và gọi đó là "con số không thể tưởng tượng được".

Hội đồng quản trị Tesla đã tổ chức cuộc bỏ phiếu của cổ đông như một cách để tăng cường kháng cáo với phán quyết. Trong đó thẩm phán viện dẫn việc hội đồng quản trị Tesla đã không thông báo đầy đủ cho các cổ đông trước khi phê duyệt gói này vào năm 2018.

Elon Musk phải đợi hàng tháng hoặc hàng năm để được khôi phục gói đãi ngộ của mình khi các đơn kháng cáo được chuyển lên Tòa án tối cao Delaware.

Tesla cũng có thể phải đối mặt với nhiều vụ kiện hơn từ một số cổ đông. Một trong số họ đã đệ đơn kiện thách thức cuộc bỏ phiếu của cổ đông về gói đãi ngộ cho Elon Musk và việc thay đổi trụ sở.

Bài liên quan
Elon Musk: Sẽ cấm các thiết bị Apple nếu công nghệ OpenAI được tích hợp vào hệ điều hành
Elon Musk hôm 11.6 tuyên bố sẽ cấm các thiết bị Apple tại nhiều công ty của mình nếu nhà sản xuất iPhone tích hợp công nghệ OpenAI vào cấp độ hệ điều hành.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hôm nay, Quốc hội biểu quyết phê chuẩn văn kiện gia nhập CPTPP của Anh
3 giờ trước Sự kiện
Hôm nay (25.6), Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua nghị quyết về văn kiện gia nhập Hiệp định CPTPP, dự án Luật Công chứng (sửa đổi); bàn thảo về dự án Luật Công chứng (sửa đổi).
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Elon Musk: Các cổ đông Tesla đã bỏ phiếu đồng ý phê chuẩn gói đãi ngộ 56 tỉ USD cho tôi