Elon Musk hôm 11.6 đã đệ đơn xin rút lại vụ kiện cáo buộc OpenAI và Giám đốc điều hành Sam Altman từ bỏ sứ mệnh ban đầu của công ty khởi nghiệp này là phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) vì lợi ích của nhân loại thay vì lợi nhuận.
Thế giới số

Elon Musk rút đơn kiện OpenAI sau khi tuyên bố cấm các thiết bị Apple nếu tích hợp ChatGPT

Sơn Vân 12/06/2024 08:01

Elon Musk hôm 11.6 đã đệ đơn xin rút lại vụ kiện cáo buộc OpenAI và Giám đốc điều hành Sam Altman từ bỏ sứ mệnh ban đầu của công ty khởi nghiệp này là phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) vì lợi ích của nhân loại thay vì lợi nhuận.

Các luật sư của Elon Musk đã yêu cầu tòa án bang California (Mỹ) bác bỏ vụ kiện, được đệ trình vào cuối tháng 2, mà không đưa ra lý do cho động thái này, theo hồ sơ gửi lên Tòa Thượng thẩm San Francisco.

Một thẩm phán Tòa Thượng thẩm San Francisco đã sẵn sàng nghe đề nghị từ OpenAI về việc Elon Musk rút đơn kiện tại phiên điều trần dự kiến diễn ra hôm 12.6.

OpenAI và luật sư của Elon Musk đã không trả lời ngay lập tức khi được đề nghị bình luận.

Elon Musk đã rút đơn kiện chứ không phải bị tòa án bác bỏ trường hợp của mình, điều này đồng nghĩa Giám đốc điều hành Tesla có thể đệ trình lại nó vào lúc khác.

Vụ kiện cuối tháng 2 đánh dấu đỉnh điểm cho sự phản đối kéo dài của Elon Musk với OpenAI, công ty khởi nghiệp mà ông đồng sáng lập và trở thành bộ mặt của AI tạo sinh nhờ hàng tỉ USD tài trợ từ Microsoft.

Vào tháng 3.2023, Elon Musk thành lập công ty khởi nghiệp AI của mình là xAI với tư cách là đối thủ cạnh tranh cùng OpenAI. xAI đã huy động được 6 tỉ USD trong vòng tài trợ Series B hồi tháng 5 để đạt mức định giá là 24 tỉ USD.

xAI có khoảng 20 nhân viên, một số trong số họ là những chuyên gia kỳ cựu từ OpenAI, Tesla và Google DeepMind - công ty khác cũng tham gia vào cuộc đua đổi mới AI.

Cố vấn cho xAI là Dan Hendrycks, người đang lãnh đạo Trung tâm An toàn AI - tổ chức có trụ sở tại thành phố San Francisco (Mỹ), từng cảnh báo về việc phát triển AI quá nhanh. Dan Hendrycks là người khởi xướng bức thư ngỏ gửi tới các nhà lãnh đạo toàn cầu vào tháng 6.2023, cảnh báo AI là mối nguy cho sự tồn tại của loài người ngang với đại dịch và chiến tranh hạt nhân.

Công ty AI non trẻ của Elon Musk đến nay chỉ có một sản phẩm thương mại là chatbot Grok dành cho những người đăng ký trả phí trên mạng xã hội X với giá 16 USD/tháng.

Hôm 11.3, Elon Musk cho biết xAI sẽ công bố mã nguồn chatbot Grok, ít ngày sau khi ông kiện OpenAI.

Vụ kiện cho biết Sam Altman và đồng sáng lập OpenAI là Chủ tịch Greg Brockman đã tiếp cận Elon Musk để thành lập một công ty nguồn mở, phi lợi nhuận vào năm 2015, nhưng nó hiện tập trung vào việc kiếm tiền và phụ thuộc Microsoft.

Theo đơn kiện, OpenAI đã "đốt cháy thỏa thuận sáng lập" vào năm ngoái khi phát hành mô hình ngôn ngữ lớn mạnh mẽ GPT-4.

Trong vụ kiện, Elon Musk đã yêu cầu thẩm phán buộc OpenAI cung cấp nghiên cứu và công nghệ của mình cho công chúng, đồng thời ngăn chặn công ty này sử dụng tài sản của mình, gồm cả GPT-4, vì lợi ích tài chính của Microsoft và những người khác.

OpenAI đã lập luận trong hồ sơ tòa án rằng vụ kiện dựa trên những tuyên bố không mạch lạc, mô tả đây là nỗ lực gượng ép từ Elon Musk nhằm thúc đẩy lợi ích AI của riêng mình. OpenAI đã công khai các email cho thấy Elon Musk ký vào quyết định để công ty này trở thành doanh nghiệp vì lợi nhuận và muốn nó sáp nhập với Tesla.

Luật sư của OpenAI lập luận: “Chứng kiến ​​những tiến bộ công nghệ đáng chú ý mà OpenAI đã đạt được, giờ đây Musk muốn có được thành công đó cho chính mình”.

Trong một hồ sơ vào tháng 4, Elon Musk cho biết OpenAI đang cố gắng “đưa ra các lập luận dựa trên những sự kiện đang tranh chấp” nằm ngoài phạm vi của vụ kiện.

elon-musk-rut-don-kien-openai.jpg
Elon Musk vừa đệ đơn xin rút lại vụ kiện cáo buộc OpenAI từ bỏ sứ mệnh ban đầu của công ty khởi nghiệp này là phát triển AI vì lợi ích của nhân loại thay vì lợi nhuận - Ảnh: Reuters

Gần đây, Elon Musk nói với các nhà đầu tư rằng xAI đang lên kế hoạch xây dựng một siêu máy tính để cung cấp năng lượng cho phiên bản chatbot AI Grok tiếp theo, trang The Information đưa tin.

Theo The Information, Elon Musk nói ông muốn siêu máy tính này hoạt động vào mùa thu năm 2025, đồng thời tiết lộ thêm rằng xAI có thể hợp tác với Oracle để phát triển cỗ máy khổng lồ này.

Khi hoàn thành, các nhóm chip được kết nối (dùng GPU Nvidia H100) sẽ có kích thước gấp ít nhất 4 lần so với các cụm GPU (bộ xử lý đồ họa) lớn nhất hiện nay, The Information đưa tin, trích lời Elon Musk từ một bài thuyết trình được thực hiện trước các nhà đầu tư.

GPU H100 mạnh mẽ của Nvidia đang thống trị thị trường chip trung tâm dữ liệu dành cho AI nhưng khó có thể mua được số lượng lớn vì nhu cầu vượt cung.

Đầu năm nay, Elon Musk cho biết việc đào tạo phiên bản Grok 2 cần khoảng 20.000 GPU Nvidia H100, đồng thời nói thêm rằng Grok 3 trở lên sẽ cần đến 100.000 Nvidia H100.

Tháng trước, Nvidia thông báo chip AI mới của họ là Blackwell sẽ bắt đầu xuất xưởng trong quý 2/2024 và nhu cầu về chip này có thể vượt quá nguồn cung “đến tận năm sau”. Giám đốc điều hành Nvidia - Jensen Huang nói với Reuters rằng ông kỳ vọng các mô hình AI mới có khả năng tạo video và tương tác bằng giọng nói giống con người sẽ thúc đẩy nhiều đơn đặt hàng hơn cho chip của công ty.

Theo Nvidia, Blackwell có tốc độ xử lý một số tác vụ nhanh hơn 30 lần so với H100. Jensen Huang cho biết Blackwell sẽ giúp kích hoạt các tính năng AI tiên tiến.

Jensen Huang từng nói với trang CNBC rằng B200 Blackwell sẽ có giá từ 30.000 đến 40.000 USD. Sau đó, ông cho biết Nvidia sẽ đưa B200 Blackwell vào các hệ thống máy tính lớn hơn và giá sẽ thay đổi tùy theo giá trị mà chúng mang lại.

Nvidia tiết lộ các khách hàng lớn như Amazon, Google, Microsoft, OpenAI và Oracle dự kiến sẽ sử dụng B200 Blackwell trong các dịch vụ điện toán đám mây mà họ cung cấp, cũng như các dịch vụ AI riêng.

Tại hội nghị các nhà phát triển toàn cầu (WWDC) khai mạc rạng sáng 11.6 giờ Việt Nam, Apple đã công bố hàng loạt tính năng AI trên các ứng dụng và hệ điều hành, đồng thời hợp tác với OpenAI để tích hợp ChatGPT từ công ty khởi nghiệp này vào các thiết bị của mình. Apple cho biết xây dựng AI với "quyền riêng tư là cốt lõi" và sẽ kết hợp giữa xử lý trên thiết bị lẫn điện toán đám mây để cung cấp năng lượng cho các tính năng AI đó.

Không lâu sau đó, Elon Musk tuyên bố sẽ cấm các thiết bị Apple tại nhiều công ty của mình nếu nhà sản xuất iPhone tích hợp công nghệ OpenAI vào cấp độ hệ điều hành.

"Đó là một vi phạm bảo mật không thể chấp nhận được. Những khách đến thăm (các công ty của tôi) sẽ phải gửi các thiết bị Apple của họ ở cửa, nơi chúng sẽ được lưu trữ trong lồng Faraday", Elon Musk, Giám đốc điều hành hãng sản xuất ô tô điện Tesla và công ty chế tạo tên lửa SpaceX đồng thời là chủ sở hữu của công ty truyền thông xã hội X, viết trong một bài đăng trên X.

Ngoài Tesla và SpaceX, tỷ phú 52 tuổi người Mỹ còn là Giám đốc điều hành xAI, The Boring Company và Neuralink.

Lồng Faraday là thiết bị được cấu tạo từ vật liệu dẫn điện, bao kín một không gian nhất định. Nó có khả năng ngăn chặn sự truyền dẫn của trường điện từ qua khu vực bên trong. Nói cách khác, lồng Faraday hoạt động như một "lá chắn" bảo vệ mọi thứ bên trong khỏi các tác động của trường điện từ. Khi một trường điện từ tác động lên lồng Faraday, các điện tích tự do trong vật liệu dẫn điện sẽ di chuyển để phân bố lại điện tích trên bề mặt của lồng, tạo ra một điện trường ngược chiều với điện trường bên ngoài. Hiệu ứng này làm cho điện trường bên trong lồng Faraday triệt tiêu hoàn toàn, từ đó bảo vệ mọi thứ bên trong khỏi tác động của trường điện từ.

"Thật vô lý khi cho rằng Apple không đủ thông minh để tạo ra AI của riêng mình, nhưng lại có thể đảm bảo rằng OpenAI sẽ bảo vệ an ninh và quyền riêng tư của bạn!", Elon Musk viết theo kiểu mỉa mai trên X.

Bài liên quan
CEO Nvidia ca ngợi những nỗ lực của Elon Musk tại Tesla
Giám đốc điều hành Nvidia - Jensen Huang ca ngợi Tesla của Elon Musk trong cuộc phỏng vấn với Yahoo Finance.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành: Kêu gọi đầu tư phải hài hòa lợi ích, chia sẻ rủi ro
Đại biểu Trình Lam Sinh (An Giang) cho rằng khi kêu gọi nhà đầu tư tham gia dự án theo phương thức đối tác công tư phải tính đến việc hài hòa lợi ích cũng như là chia sẻ rủi ro hợp lý của hai bên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Elon Musk rút đơn kiện OpenAI sau khi tuyên bố cấm các thiết bị Apple nếu tích hợp ChatGPT