BlueFocus cho biết sẽ chấm dứt vô thời hạn việc thuê các nhà thiết kế và viết quảng cáo bên thứ ba để sử dụng các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) giống ChatGPT, làm tăng thêm mối lo ngại về tác động của công nghệ này với việc làm.

Hãng tiếp thị hàng đầu Trung Quốc dùng AI giống ChatGPT thay nhà thiết kế và viết quảng cáo bên ngoài

Sơn Vân | 13/04/2023, 18:51

BlueFocus cho biết sẽ chấm dứt vô thời hạn việc thuê các nhà thiết kế và viết quảng cáo bên thứ ba để sử dụng các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) giống ChatGPT, làm tăng thêm mối lo ngại về tác động của công nghệ này với việc làm.

BlueFocus (công ty tiếp thị hàng đầu Trung Quốc có trụ sở tại thủ đô Bắc Kinh) thông báo sẽ ngay lập tức cắt giảm một số chi phí thuê ngoài, bao gồm thiết kế sáng tạo, viết quảng cáo và các nhà thầu ngắn hạn để hoàn toàn sử dụng generative AI, theo một email nội bộ được xác minh bởi một nhân viên.

Generative AI là loại trí tuệ nhân tạo mà máy tính được lập trình để tự động tạo ra nội dung mới, như văn bản, hình ảnh, âm thanh và video. Nó khác với các hệ thống AI khác như máy học sâu hoặc học máy trong việc dự đoán kết quả từ dữ liệu đã có sẵn. Thay vì dựa trên dữ liệu huấn luyện, hệ thống generative AI có khả năng tự tạo ra dữ liệu mới và phong phú hơn.

BlueFocus không trả lời ngay lập tức khi được đề nghị bình luận.

Xếp thứ 11 trong số các hãng truyền thông công cộng toàn cầu vào năm 2022 và đứng đầu Trung Quốc về lĩnh vực này (theo PRovoke Media), BlueFocus đã đặt cược lớn vào AI kể từ khi có Microsoft là đối tác trong năm 2023. Microsoft là nhà đầu tư lớn vào công ty khởi nghiệp OpenAI (Mỹ), nhà phát triển ChatGPT.

Vào đầu tuần này, BlueFocus cho biết có quyền truy cập ChatGPT thông qua dịch vụ đám mây của Microsoft và đang khám phá cách Bing phiên bản mới (tích hợp chatbot AI) có thể mang lại “những khả năng mới cho các nhà quảng cáo bên ngoài”, theo cuộc trò chuyện với các nhà giao dịch trên kênh Hỏi & Đáp của Sàn giao dịch chứng khoán Thâm Quyến nơi công ty được niêm yết.

Ngoài ra, BlueFocus tiết lộ đã sử dụng các sản phẩm Trung Quốc tương tự ChatGPT, bao gồm cả Ernie Bot của Baidu, trong xây dựng nhân vật ảo và các công việc tiếp thị kỹ thuật số khác.

BlueFocus cũng đăng ký truy cập chatbot AI Tongyi Qianwen của Alibaba, được giới thiệu hôm 12.3 vừa qua, theo thông báo của công ty trên kênh Hỏi & Đáp.

bluefocus-dung-ai-giong-chatgpt-thay-nha-thiet-ket-va-viet-quang-cao.jpg
BlueFocus thay nhà thiết kế và viết quảng cáo bên thứ ba bằng AI giống ChatGPT - Ảnh: Internet

Ra mắt vào tháng 11.2022, ChatGPT không chỉ khiến cả thế giới choáng ngợp với công nghệ mang tính cách mạng mà còn tạo ra những lo ngại về an ninh việc làm. Trong nghiên cứu được công bố vào tháng 3, OpenAI cho thấy generative AI có thể đảm nhận ít nhất 10% nhiệm vụ của 80% lực lượng lao động ở Mỹ.

Các nhà kinh tế của ngân hàng đầu tư nổi tiếng Goldman Sachs đã dự đoán vào tháng trước rằng công nghệ giống ChatGPT có thể thay thế tới 1/4 công việc hiện tại, đặc biệt là trong các lĩnh vực quản lý văn phòng và dịch vụ pháp lý.

Goldman Sachs ước tính có 300 triệu công việc ở Mỹ và châu Âu sẽ bị ảnh hưởng bởi các generative AI như ChatGPT.

Các nhà kinh tế học của Goldman Sachs cho rằng generative AI có thể tạo nên sự thay đổi đáng kể cho năng suất và tăng trưởng GDP.

Các nền kinh tế tiên tiến đã trải qua sự suy giảm trong tăng trưởng năng suất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính, ảnh hưởng đáng kể tốc độ tăng trưởng GDP.

Theo Goldman Sachs, các hệ thống generative AI có thể tạo ra những nội dung không thể phân biệt được so với hoạt động sáng tạo của con người. Điều này có thể kích hoạt sự bùng nổ năng suất, giúp nâng GDP toàn cầu tăng thêm 7% hàng năm trong 10 năm tới.

Sự kết hợp giữa tiết kiệm đáng kể chi phí lao động, tạo việc làm mới và năng suất cao hơn cho những người lao động không bị đào thải mở ra khả năng cho cuộc cách mạng năng suất, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đáng kể. Chúng tôi ước tính rằng AI có thể giúp tăng GDP toàn cầu hàng năm lên 7%”, theo báo cáo của Goldman Sachs.

Báo cáo này nhận định những tiến bộ đột phá của công nghệ AI có thể giúp tự động hóa 25% khối lượng công việc hiện nay ở Mỹ và khu vực 20 nước sử dụng đồng euro (eurozone).

Nếu chứng minh được như kỳ vọng, generative AI cũng sẽ gây ra sự rối loạn đáng kể trên thị trường lao động, có thể khiến tương đương 300 triệu công việc ở các nền kinh tế lớn tại Mỹ châu Âu bị tự động hóa, Joseph Briggs và Devesh Kodnani, hai tác giả của báo cáo nhận định.

Báo cáo cho rằng công việc của luật sư và nhân viên hành chính sẽ nằm trong số những công việc có nguy cơ dư thừa cao nhất do sự phổ cập của generative AI.

Ước tính khoảng 2/3 số lượng công việc ở Mỹ và châu Âu có rủi ro bị tự động hóa ở một mức độ nhất định vì sự xuất hiện của generative AI. Hầu hết người lao động ở hai nền kinh tế này sẽ chứng kiến dưới 50% khối lượng công việc của họ được tự động hóa. Những người lao động này sẽ tiếp tục làm việc nhưng một phần thời gian của họ được chuyển sang cho các hoạt động hiệu quả hơn.

Ở Mỹ, generative AI sẽ đảm nhận bớt phần việc của 63% lực lượng lao động. Báo cáo của Goldman Sachs nhận định khoảng 7% lực lượng lao động Mỹ đang làm những công việc mà ít nhất một nửa khối lượng nhiệm vụ của họ có thể thực hiện thông qua công nghệ AI và rất dễ bị thay thế. Các công việc tay chân hoặc ngoài trời, không đòi hỏi tính sáng tạo cao, sẽ không bị ảnh hưởng nhiều.

Goldman Sachs cũng chỉ ra tác động tương tự của generative AI với thị trường việc làm của châu Âu. Ở cấp độ toàn cầu, do công việc chân tay chiếm tỷ trọng lớn hơn ở thị trường việc làm của các nước đang phát triển, Goldman Sachs ước tính AI có thể đảm nhận khoảng 20% trong tổng số công việc hiện nay.

Các ước tính của Goldman Sachs dựa trên phân tích dữ liệu của Mỹ và châu Âu về các nhiệm vụ thường được thực hiện trong hàng ngàn nghề nghiệp khác nhau. Các nhà nghiên cứu Goldman Sachs nhận định AI sẽ có khả năng thực hiện những nhiệm vụ như hoàn thành tờ khai thuế cho doanh nghiệp nhỏ; đánh giá một yêu cầu đòi bồi thường bảo hiểm phức tạp hoặc ghi lại kết quả điều tra hiện trường vụ án…

Tuy nhiên, họ không cho rằng AI sẽ được ứng dụng cho các nhiệm vụ nhạy cảm hơn như phán quyết của tòa án, kiểm tra tình trạng bệnh nhân đang được chăm sóc đặc biệt, hoặc nghiên cứu luật thuế quốc tế.

Báo cáo trên có thể châm ngòi cuộc tranh luận về tiềm năng của công nghệ AI trong nỗ lực phục hồi tăng trưởng năng suất đang trì trệ ở các nước giàu cũng như tạo ra một thế hệ nhân viên “cổ cồn trắng” (thuật ngữ để chỉ người làm công việc văn phòng hoặc trí óc) bị AI giành việc.

Cân nhắc ra quy định kiểm soát generative AI

Các nền kinh tế lớn đang cân nhắc quy định về generative AI, do tác động tiềm tàng của nó với các vấn đề xã hội và đạo đức.

Hôm 11.4, chính quyền Biden cho biết đang lấy ý kiến ​​của công chúng về các biện pháp tăng cường trách nhiệm và giám sát tiềm năng với các hệ thống AI khi các câu hỏi về tác động của nó với an ninh và giáo dục quốc gia vẫn đang tồn tại.

ChatGPT đặc biệt thu hút sự chú ý của các nhà làm luật Mỹ vì trở thành ứng dụng tiêu dùng phát triển nhanh nhất trong lịch sử với hơn 100 triệu người dùng hoạt động hàng tháng, gây bão internet nhờ khả năng viết câu trả lời nhanh chóng cho nhiều loại truy vấn.

Cục Quản lý Thông tin và Viễn thông Quốc gia (NTIA), cơ quan của Bộ Thương mại tư vấn cho Nhà Trắng về chính sách viễn thông và thông tin, muốn có ý kiến đóng góp vì "sự quan tâm pháp lý ngày càng tăng với cơ chế trách nhiệm về AI”.

NTIA muốn biết liệu có biện pháp nào có thể được đưa ra để đảm bảo "rằng các hệ thống AI là hợp pháp, hiệu quả, có đạo đức, an toàn và đáng tin cậy hay không".

Các hệ thống AI có trách nhiệm có thể mang lại những lợi ích to lớn, nhưng chỉ khi chúng ta giải quyết được những hậu quả và tác hại tiềm ẩn của chúng. Để các hệ thống này phát huy hết tiềm năng, các công ty và người tiêu dùng cần có thể tin tưởng chúng”, Quản trị viên NTIA - Alan Davidson tuyên bố.

Tổng thống Joe Biden tuần trước cho biết vẫn còn phải xem liệu AI có nguy hiểm hay không. Ông nói: “Theo quan điểm của tôi, các hãng công nghệ có trách nhiệm đảm bảo sản phẩm của họ an toàn trước khi đưa ra thị trường”.

NTIA dự định sẽ viết một báo cáo khi nghiên cứu "những nỗ lực để đảm bảo các hệ thống AI hoạt động như được quảng cáo, không gây hại", đồng thời cho biết những nỗ lực này sẽ hỗ trợ cho công việc đang diễn ra của chính quyền Biden trong việc "đảm bảo cách tiếp cận toàn diện và gắn kết của chính phủ liên bang với những rủi ro và cơ hội liên quan đến AI".

Liên minh châu Âu đang tranh luận về Đạo luật AI, lần đầu tiên được đề xuất vào năm 2021, để điều chỉnh việc sử dụng các sản phẩm AI theo mức độ rủi ro của chúng.

Cuối tháng 3, Ý đã trở thành quốc gia đầu tiên cấm ChatGPT vì những lo ngại về quyền riêng tư. Hôm 12.4, Cơ quan bảo vệ dữ liệu của Ý (Garante) đã công bố danh sách các yêu cầu mà ChatGPT phải đáp ứng để được hoạt động tại nước này.

Garante yêu cầu OpenAI phải thông báo với người dùng về “phương pháp và logic” đứng sau việc xử lý dữ liệu của ChatGPT.

Garante cũng yêu cầu OpenAI cung cấp công cụ để cho phép mọi người, dù họ có dùng ChatGPT hay không, được yêu cầu hiệu chỉnh dữ liệu cá nhân không chính xác hoặc xóa dữ liệu.

Theo Garante, OpenAI cũng nên cho phép những ai không phải người dùng dễ dàng phản đối xử lý dữ liệu cá nhân của họ để đào tạo thuật toán. Ngoài ra, công ty cũng cần giới thiệu hệ thống xác thực độ tuổi trước cuối tháng 9, loại trừ khả năng truy cập của người dưới 13 tuổi.

Garante sẽ tiếp tục điều tra các vi phạm quy định bảo vệ dữ liệu nếu có, bảo lưu quyền áp đặt bất kỳ biện pháp nào cần thiết vào giai đoạn cuối của cuộc điều tra.

Động thái của Ý với ChatGPT được các nhà chức trách khác tại châu Âu theo dõi sát sao khi họ cũng đang nghiên cứu liệu có cần biện pháp khắt khe hơn để quản lý chatbot. Chẳng hạn, Cơ quan bảo vệ dữ liệu Tây Ban Nha đề nghị nhà chức trách EU đánh giá các nguy cơ bảo mật xoay quanh ChatGPT.

Ngày 11.4, Cơ quan giám sát internet của Trung Quốc đã tiết lộ một bộ quy tắc dự thảo mới nhắm mục tiêu vào các dịch vụ tương tự ChatGPT.

Các công ty cung cấp dịch vụ generative AI ở Trung Quốc phải thực hiện các biện pháp ngăn chặn nội dung phân biệt đối xử, thông tin sai lệch và nội dung gây hại cho quyền riêng tư cá nhân hoặc sở hữu trí tuệ, theo quy định đề xuất do Cục Quản lý không gian mạng Trung Quốc (CAC) công bố.

CAC cho biết các doanh nghiệp cũng nên đảm bảo rằng các sản phẩm của họ tôn trọng giá trị xã hội chủ nghĩa của Trung Quốc và không tạo ra nội dung gợi ý lật đổ chế độ, bạo lực, nội dung khiêu dâm hoặc phá vỡ trật tự kinh tế và xã hội.

Tất cả sản phẩm generative AI phải vượt qua đánh giá bảo mật của CAC trước khi phục vụ công chúng, theo yêu cầu từ quy định năm 2018 về các dịch vụ thông tin trực tuyến có khả năng gây ảnh hưởng đến dư luận.

Khi mối quan tâm đến AI tăng lên, chính quyền Trung Quốc đã cảnh giác với những rủi ro do lĩnh vực đang phát triển nhanh chóng gây ra.

Các phương tiện truyền thông nhà nước đã nhiều lần cảnh báo về “bong bóng thị trường” và “thổi phồng quá mức” xung quanh các công cụ generative AI, với một tờ báo gần đây cảnh báo rằng ChatGPT có thể làm suy đồi thay vì cải thiện đạo đức của người dùng.

Hôm 10.4, Hiệp hội Thanh toán & Thanh lý của Trung Quốc, do ngân hàng trung ương quốc gia này quản lý, kêu gọi những người làm trong ngành lưu ý đến những rủi ro liên quan đến việc sử dụng các công cụ giống ChatGPT cho công việc và tránh tải thông tin bí mật và nhạy cảm lên các dịch vụ đó.

Bài liên quan
'Trung Quốc gặp khó để cạnh tranh với ChatGPT do thiếu tầm nhìn và nghiên cứu cơ bản'
Chuyên gia tại một trong những viện khoa học hàng đầu Trung Quốc đã gợi ý rằng việc thiếu tầm nhìn có thể góp phần khiến Trung Quốc tụt hậu trong cuộc đua trí tuệ nhân tạo (AI) giống ChatGPT.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hãng tiếp thị hàng đầu Trung Quốc dùng AI giống ChatGPT thay nhà thiết kế và viết quảng cáo bên ngoài