Elon Musk cho biết ông thà xây dựng các sản phẩm trí tuệ nhân tạo (AI) và robot bên ngoài Tesla nếu không có 25% quyền biểu quyết ở hãng sản xuất ô tô điện giá trị nhất thế giới. Điều này ngụ ý tỷ phú giàu nhất thế giới muốn có cổ phần lớn hơn trong Tesla.
Thế giới số

Elon Musk dọa xây dựng các sản phẩm AI và robot bên ngoài Tesla nếu không có cổ phần lớn hơn

Sơn Vân 16/01/2024 12:01

Elon Musk cho biết ông thà xây dựng các sản phẩm trí tuệ nhân tạo (AI) và robot bên ngoài Tesla nếu không có 25% quyền biểu quyết ở hãng sản xuất ô tô điện giá trị nhất thế giới. Điều này ngụ ý tỷ phú giàu nhất thế giới muốn có cổ phần lớn hơn trong Tesla.

Hiện sở hữu hơn 12% Tessla theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp, Giám đốc điều hành Elon Musk đã lập luận trong bài đăng trên X rằng hãng ô tô điện này là tập hợp của hàng chục công ty khởi nghiệp. Ông kêu gọi so sánh giữa Tesla với General Motors Corp, một trong những hãng dẫn đầu toàn cầu của ngành công nghiệp ô tô.

Chẳng hạn, Tesla đang phát triển robot Optimus và tháng trước đã đăng một video cho thấy những cải tiến mà hãng thực hiện với nguyên mẫu robot hình người. Tesla cũng đang đầu tư hơn 1 tỉ USD vào dự án siêu máy tính Dojo, sẽ đào tạo các mô hình học máy đằng sau hệ thống tự lái của Tesla mà các nhà phân tích ước tính có thể tăng thêm 500 tỉ USD vào giá trị thị trường cho công ty.

Học máy là một lĩnh vực trong AI tập trung vào việc phát triển các thuật toán và mô hình máy tính có khả năng học hỏi từ dữ liệu và cải thiện hiệu suất của chúng theo thời gian mà không cần lập trình cụ thể. Các hệ thống học máy có khả năng tự động tìm hiểu và áp dụng kiến thức từ dữ liệu để thực hiện các nhiệm vụ cụ thể như phân loại, dự đoán, nhận dạng mẫu và tối ưu hóa quyết định.

Những ứng dụng của học máy rất đa dạng và bao gồm trong lĩnh vực như xử lý ngôn ngữ tự nhiên, thị giác máy tính, xe tự hành, dự đoán thời tiết, quản lý dữ liệu lớn...

Học máy đã có sự tiến bộ đáng kể trong thập kỷ gần đây, nhờ sự phát triển của các mô hình học sâu (deep learning) và khả năng xử lý dữ liệu lớn (big data), mang lại nhiều cơ hội và tiềm năng trong việc giải quyết các vấn đề phức tạp và cải thiện hiệu suất trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Tại Ngày AI của Tesla vào năm 2021, Elon Musk nói ông muốn chứng tỏ rằng Tesla không chỉ là nhà sản xuất ô tô điện mà còn “được cho là công ty dẫn đầu về AI trong thế giới thực”.

Elon Musk, cổ đông lớn nhất của Tesla, vừa trả lời một bài đăng đặt câu hỏi tại sao ông lại cần một gói thưởng lớn khác để duy trì động lực.

“Tôi cảm thấy không thoải mái khi thúc đẩy Tesla trở thành hãng dẫn đầu trong lĩnh vực AI và robot nếu không nắm giữ khoảng 25% quyền biểu quyết. Việc nắm giữ 25% quyền biểu quyế cho phép tôi có tầm ảnh hưởng nhưng vẫn có thể bị lật đổ nếu hai lần số cổ đông khác bỏ phiếu chống lại tôi. Ở mức 15% hoặc thấp hơn, việc lật đổ tôi bởi những nhóm lợi ích đáng ngờ trở nên quá dễ dàng”, ông chủ X viết.

Elon Musk nói ông sẽ ổn nếu cơ cấu bỏ phiếu hai tầng cho phép điều này, “nhưng tôi được biết là không thể đạt được sau khi niêm yết công khai ở bang Delaware (Mỹ)”.

Tỷ phú 52 tuổi người Mỹ nói lý do không có kế hoạch gói thưởng mới nào được đưa ra vì Tesla vẫn đang chờ phán quyết trong vụ kiện của cổ đông với ông về gói thưởng 55 tỉ USD trước đó.

Elon Musk hiện phải đối mặt với một vụ kiện về gói thưởng của mình. Richard Tornetta (cổ đông của Tesla) kiện Elon Musk và hội đồng quản trị vào năm 2018. Ông hy vọng chứng minh được rằng Elon Musk lợi dụng quyền thống trị của mình với hội đồng quản trị Tesla để có được một gói thưởng quá lớn mà không yêu cầu ông phải làm việc toàn thời gian tại nhà sản xuất ô tô điện.

elon-musk-tha-xay-dung-cac-san-pham-ai-va-robot-ben-ngoai-tesla-neu-khong-co-25-quyen-bieu-quyet.jpg
Elon Musk muốn có cổ phần lớn hơn trong Tesla - Ảnh: Bloomberg

Sau khi tăng hơn gấp đôi vào năm 2023, giá cổ phiếu Tesla đã giảm 12% trong năm nay, xóa sạch hơn 94 tỉ USD vốn hóa thị trường của công ty.

Elon Musk đang đối mặt với sự bất mãn của cổ đông với hàng loạt vấn đề, từ kế hoạch trong tương lai của Tesla cho đến những cáo buộc rằng tỷ phú giàu nhất thế giới bị phân tâm bởi công việc với X, nền tảng trước đây gọi là Twitter mà ông chi 44 tỉ USD để tiếp quản vào tháng 10.2022.

Tesla còn phải hứng chịu những tin tức tiêu cực như sự thay đổi đột ngột về xe điện từ đối tác cho thuê ô tô lớn Hertz Global Holdings, đợt giảm giá khác ở Trung Quốc và các dấu hiệu chi phí lao động tăng cao.

Ngoài ra, Tesla phải đối diện cuộc tranh cãi khác liên quan đến đời sống cá nhân của Elon Musk.

Cách đây hơn 1 tuần, tạp chí The Wall Street Journal đã đăng câu chuyện cáo buộc Elon Musk sử dụng chất kích thích trong nhiều năm, gồm LSD, cocaine và ketamine. The Wall Street Journal nêu chi tiết một số trường hợp mà thành viên hội đồng quản trị Tesla lo ngại việc Elon Musk sử dụng chất kích thích đã ảnh hưởng đến một số quyết định gây tranh cãi của ông, trong đó có việc gửi tweet biến Tesla thành công ty tư nhân vào năm 2018.

Về phần mình, Elon Musk đã bác bỏ cáo buộc, nói rằng "thậm chí không xác định được dấu vết" của ma túy hoặc rượu trong ba năm xét nghiệm sau khi ông hút cỏ Mỹ tại cuộc phỏng vấn với bình luận viên Joe Rogan hồi năm 2018. Trước đây, tỷ phú giàu nhất thế giới nói được kê đơn thuốc ketamine sau khi The Wall Street Journal đưa tin ông sử dụng ketamine với liều lượng nhỏ.

Theo The Wall Street Journal, một cựu giám đốc Tesla lo ngại về việc sử dụng chất kích thích và hành vi khó lường của Elon Musk đến mức bà quyết định không tái tranh cử vào hội đồng quản trị công ty ô tô điện.

Phục vụ nhiệm kỳ hai năm trong hội đồng quản trị Tesla và kết thúc vào năm 2019, Linda Johnson Rice đã nhiều lần tâm sự với các thành viên hội đồng quản trị công ty về những lo lắng của bà liên quan đến việc Elon Musk sử dụng chất kích thích, The Wall Street Journal đưa tin.

Linda Johnson Rice hỏi rằng liệu hội đồng quản trị Tesla có nên điều tra việc sử dụng chất kích thích của Elon Musk hay không, nhưng mối lo ngại của bà đã bị phớt lờ, theo những nguồn tin quen thuộc với vấn đề này.

Báo cáo mở rộng từ The Wall Street Journal nêu chi tiết cách các giám đốc Tesla phải vật lộn để đối phó với việc tỷ phú này sử dụng chất kích thích cũng như những lần xuất hiện và phát biểu thất thường trước công chúng của ông.

Tại Tesla, một số giám đốc hiện tại đã tìm kiếm sự giúp đỡ từ Kimbal Musk (em Elon Musk) vì hành vi của anh trai ông, nhưng The Wall Street Journal cho biết họ cẩn thận không sử dụng từ "chất kích thích" khi trình bày mối quan ngại của mình.

Theo tạp chí này, những người khác suy đoán đầu óc Elon Musk đã bị ảnh hưởng do dùng chất kích thích khi tweet vào năm 2018 rằng ông đã "đảm bảo nguồn tài chính" để đưa Tesla trở thành công ty tư nhân với giá 420 USD một cổ phiếu. Dòng tweet khiến cổ phiếu Tesla tăng 6% vào ngày hôm sau, gây ra một cuộc điều tra của Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) dẫn đến khoản tiền phạt 40 triệu USD với Elon Musk dù ông không thừa nhận hành vi sai trái. Không những thế, Elon Musk phải từ bỏ vai trò Chủ tịch tại Tesla.

Elon Musk từng hút cỏ Mỹ với Joe Rogan khi quay một tập podcast của bình luận viên này, khiến NASA đưa ra đánh giá an toàn về SpaceX và dẫn đến việc toàn bộ công ty phải kiểm tra ma túy trong một năm.

Sau khi tập này phát sóng, NASA đòi hỏi SpaceX cam kết bằng văn bản rằng công ty sẽ tuân thủ theo hướng dẫn liên bang về việc cấm sử dụng ma túy tại nơi làm việc và chi 5 triệu USD tiền đóng thuế để đào tạo nhân viên SpaceX, theo Wall Street Journal.

SpaceX cũng bắt đầu trấn áp các chất bất hợp pháp tại công ty bằng cách đưa vào chó đánh hơi ma túy, các nguồn tin nói với Wall Street Journal.

Bài liên quan
Nhà đầu tư nổi tiếng dự đoán Apple mua lại Peloton và Tesla không tung ra robotaxi vào năm 2024
Chưa đầy 1 ngày nữa là bước sang năm 2024, chuyên gia Gene Munster của công ty đầu tư mạo hiểm Deepwater Asset Management đã đưa ra những kỳ vọng về diện mạo của lĩnh vực công nghệ trong năm mới.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hơn 3.000 diễn viên tham gia Festival múa sạp 'Rực rỡ sắc màu Tây Bắc'
một giờ trước Văn hóa
Nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng kỷ niệm 79 năm Ngày thành lập Đảng bộ thành phố Yên Bái (7.5.1945 – 7.5.2024), 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7.5.1954 – 7.5.2024), tối 5.5, tại Quảng trường 19.8 trung tâm Km5, thành phố Yên Bái diễn ra Festival múa sạp “Rực rỡ sắc màu Tây Bắc” năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Elon Musk dọa xây dựng các sản phẩm AI và robot bên ngoài Tesla nếu không có cổ phần lớn hơn