Nhiều người dùng cho rằng Elon Musk vi phạm chính sách của chính mình về "doxxing thông tin vị trí theo thời gian thực".

Nhiều người đề nghị Twitter chặn tài khoản Elon Musk vì tweet vị trí xem chung kết World Cup 2022

Sơn Vân | 19/12/2022, 20:06

Nhiều người dùng cho rằng Elon Musk vi phạm chính sách của chính mình về "doxxing thông tin vị trí theo thời gian thực".

Doxxing là một thuật ngữ nói về việc cung cấp thông tin vị trí cá nhân người khác, thường là với mục đích xấu.

Khi Elon Musk đến xem trận chung kết World Cup 2022 tối 18.12 và tweet từ khán đài sân vận động Lusail (cách thủ đô Doha của Qatar 15km), nhiều người dùng nói đùa rằng ông chủ Twitter đang vi phạm chính sách của chính mình về "doxxing thông tin vị trí theo thời gian thực".

Twitter đã đình chỉ tài khoản một số nhà báo hôm 15.12 vì chia sẻ liên kết đến @ElonJet, tài khoản theo dõi vị trí máy bay riêng của Elon Musk khởi hành và hạ cánh trong thời gian thực bằng cách sử dụng dữ liệu có sẵn công khai. Elon Musk cáo buộc các nhà báo đã đăng vị trí thời gian thực của mình, gọi đó là "tọa độ ám sát" gia đình ông.

Những nhà báo đó đã được bỏ chặn tài khoản hôm 17.12 sau khi Elon Musk thực hiện một cuộc thăm dò trên Twitter về quyết định này, nhưng các tweet vi phạm đề cập đến @ElonJet không còn truy cập được nữa. Cuộc thăm dò của Elon Musk cho thấy phần lớn người được hỏi muốn các tài khoản nhà báo được khôi phục ngay lập tức.

"Mọi người đã lên tiếng. Những tài khoản doxxing vị trí của tôi sẽ được dỡ bỏ lệnh đình chỉ ngay bây giờ", Elon Musk cho biết trong một tweet hôm 17.12.

Bây giờ, nhiều người đang đặt câu hỏi về cách thực thi chính sách doxxing, vì các hãng tin và chính bản thân Elon Musk đã chia sẻ vị trí của ông tại sân vận động Lusail.

Máy bay riêng của Elon Musk trước đó có hành trình từ California (Mỹ) đến Qatar và có dừng ở Luton (Anh). Tối 18.12, nhiều hãng truyền thông đăng tải video cho thấy Elon Musk đến sân vận động Lusail và ảnh chụp màn hình ông đã được nhiều trang tin tức đăng tải trên Twitter.

nhieu-nguoi-de-nghi-twitter-chan-tai-khoan-elon-musk-vi-tweet-vi-tri-xem-chung-ket-world-cup-2022.jpg
Elon Musk chụp ảnh cùng người hâm mộ trong trận chung kết World Cup 2022 ở Qatar

Nick Stylianou, nhà sản xuất cấp cao của đài Sky News, đã đặt câu hỏi: "Chúng tôi có được phép tweet rằng Elon Musk đang ở trận chung kết World Cup ngay bây giờ không vì nó được chiếu trên tivi, hay đó là điều cấm?".

Khi ngồi xuống cạnh con rể của ông Donald Trump - Jared Kushner, Elon Musk đã tweet một số video về trận chung kết World Cup 2022, khiến nhiều người nói đùa rằng ông đang chơi khăm chính mình.

Jordan, người điều hành một tài khoản dành cho người hâm mộ đua xe Công thức 1, đã tweet: "Có vẻ như Elon Musk đã đăng tọa độ thời gian thực của các cá nhân xuất hiện trong video này".

Lee Carter, một người theo chủ nghĩa xã hội và là cựu đại biểu bang Virginia, nói: "Mong Elon Musk bị cấm vì đã tweet vị trí thời gian thực của Elon Musk".

Mike Murphy, một người dùng Twitter khác, hỏi: "Có phải là doxxing thời gian thực nếu bạn làm điều đó với chính mình?".

Elon Musk sau đó được chụp ảnh bắt tay với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ - Recep Tayyip Erdoğan và chụp ảnh tự sướng với người hâm mộ.

Tỷ phút 51 tuổi người Mỹ đã được chứng kiến tuyển Argentina vô địch World Cup 2022 ở một trong những trận đấu hay nhất từ trước đến nay.

Sau khi hòa 3-3 trong hơn 120 phút, Argentina vượt qua Pháp 4-2 ở loạt sút luân lưu. Lionel Messi ghi 2 bàn và Kylian Mbappe lập hat-trick trong hơn 120 phút ngoạn mục, trước khi Gonzalo Montiel đánh bại thủ môn Hugo Lloris ở loạt sút luân lưu quyết định để giúp tuyển Argentina vô địch World Cup 2022.

Kết quả cuộc thăm dò cho thấy 57,5% muốn Elon Musk từ chức CEO Twitter

Người dùng Twitter đã bỏ phiếu trong một cuộc thăm dò của Elon Musk hỏi có muốn ông từ chức giám đốc điều hành công ty truyền thông xã hội không.

Kết quả là khoảng 57,5% chọn "Có", trong khi 42,5% phản đối ý tưởng Elon Musk từ chức Giám đốc điều hành Twitter, theo cuộc thăm dò mà tỷ phú này tạo tối 18.12. Hơn 17,5 triệu người đã tham gia bình chọn.

nhieu-nguoi-de-nghi-twitter-chan-tai-khoan-elon-musk-vi-tweet-vi-tri-xem-chung-ket-world-cup-20221.jpg
Kết quả cuộc thăm dò của Elon Musk

Elon Musk cho biết vào Chủ nhật rằng sẽ tuân theo kết quả của cuộc thăm dò, nhưng không đưa ra chi tiết về thời điểm ông sẽ từ chức Giám đốc điều hành Twitter nếu kết quả cho thấy ông nên làm như vậy.

Cổ phiếu Tesla tăng khoảng 5% sau thông tin này.

Ngoài Twitter, Elon Musk cũng là Giám đốc điều hành nhà sản xuất ô tô điện Tesla, công ty hàng không vũ trụ SpaceX, hãng đào hầm Boring Company, công ty chip não Neuralink. Ông mất danh hiệu người giàu nhất thế giới vào đầu tháng này vào tay Bernard Arnault (Giám đốc điều hành hãng thời trang xa xỉ LVMH).

Thời gian qua, các cổ đông Tesla lo ngại rằng Elon Musk sao lãng công việc tại nhà sản xuất ô tô điện vì quá tập trung vào Twitter. Cổ phiếu Tesla đã mất gần 60% giá trị trong năm nay và phải đối mặt với các vấn đề về chuỗi cung ứng, gia tăng cạnh tranh trong lĩnh vực ô tô điện.

Nhà phân tích Dan Ives của Wedbush cho biết: "Có vẻ như triều đại của Elon Musk với tư cách là Giám đốc điều hành của Twitter sẽ kết thúc và đó là một điều tích cực lớn với cổ phiếu của Tesla, bắt đầu từ từ loại bỏ con chim này khỏi câu chuyện. Musk là Tesla và Tesla là Musk".

Tesla được xếp hạng trong số những nhà sản xuất ô tô hàng đầu trên thế giới, cung cấp khoảng 1 triệu xe điện mỗi năm. Tuy nhiên, những thách thức hậu cần gần đây, tình trạng phong tỏa liên quan đến đại dịch ở Trung Quốc, chi phí vay cao hơn và triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu ảm đạm đã làm dấy lên lo ngại.

Tháng trước, Elon Musk nói với tòa án Delaware rằng ông sẽ giảm thời gian làm việc tại Twitter và cuối cùng sẽ tìm một nhà lãnh đạo mới để điều hành công ty truyền thông xã hội này.

Trả lời bình luận của một người dùng Twitter về khả năng thay đổi giám đốc điều hành, Elon Musk cho biết hôm Chủ nhật rằng: "Không có người kế vị".

"Elon", "CEO của Twitter", "bỏ phiếu Có" và "bỏ phiếu Không" là những chủ đề thịnh hành trên Twitter hôm 19.12.

Cuộc thăm dò diễn ra sau khi Twitter cập nhật chính sách vào ngày 18.12, cấm các tài khoản được tạo chỉ với mục đích quảng cáo cho các công ty truyền thông xã hội khác (chẳng hạn Facebook, Instagram) và nội dung có chứa liên kết hoặc tên người dùng cho các nền tảng đối thủ.

Bài liên quan
Elon Musk hé lộ hồ sơ Twitter, cựu CEO thừa nhận khiến công ty làm điều sai trái với internet
Jack Dorsey áy náy về những gì được tiết lộ trong Twitter Files (hồ sơ Twitter) và nói rằng dưới sự lãnh đạo của mình, ông đã dẫn dắt nền tảng truyền thông xã hội này làm "điều sai trái với internet và xã hội".

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
một phút trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều người đề nghị Twitter chặn tài khoản Elon Musk vì tweet vị trí xem chung kết World Cup 2022