Twitter đình chỉ tài khoản ít nhất 5 nhà báo vì cáo buộc họ tiết lộ vị trí thời gian thực của Elon Musk, gây ra phản ứng dữ dội từ các quan chức chính phủ, các nhóm vận động và tổ chức báo chí trên toàn cầu.

Twitter gây phản ứng dữ dội khắp nơi vì chặn nhiều nhà báo, Elon Musk tìm nhà đầu tư mới

Sơn Vân | 17/12/2022, 09:29

Twitter đình chỉ tài khoản ít nhất 5 nhà báo vì cáo buộc họ tiết lộ vị trí thời gian thực của Elon Musk, gây ra phản ứng dữ dội từ các quan chức chính phủ, các nhóm vận động và tổ chức báo chí trên toàn cầu.

Tối thứ Năm (15.12), tài khoản của nhà báo New York Times - Ryan Mac (@rmac18), nhà báo Washington Post - Drew Harwell (@drewharwell), nhà báo CNN - Donie O'Sullivan (@donie) và nhà báo Mashable - Matt Binder (@MattBinder) đã bị đình chỉ.

Tài khoản nhà báo độc lập Aaron Rupar (@atrupar), người đưa tin về chính sách và chính trị của Mỹ, cũng bị tạm ngưng sử dụng.

Các quan chức từ Pháp, Đức, Anh và Liên minh châu Âu đã lên án hành động này, với một số người nói rằng nTwitter đang gây nguy hiểm cho tự do báo chí.

Elon Musk tự xem mình là người theo chủ nghĩa chuyên chế tự do ngôn luận. Thế nhưng, tình tiết mà nhà nghiên cứu bảo mật nổi tiếng gọi là "Vụ thảm sát đêm thứ Năm" đang được các nhà phê bình coi là bằng chứng mới về việc Elon Musk loại bỏ ngôn luận và người dùng mà ông không thích.

Cổ phiếu Tesla, nhà sản xuất ô tô điện giá trị nhất thế giới do Elon Musk điều hành, đã giảm 4,7% hôm 16.12 và công bố mức giảm hàng tuần tồi tệ nhất kể từ tháng 3.2020, với việc các nhà đầu tư ngày càng lo ngại về việc ông bị phân tâm do tập trung vào Twitter và nền kinh tế toàn cầu đang chậm lại.

Roland Lescure, Bộ trưởng Công nghiệp Pháp, tweet hôm 16.12 rằng, sau khi Elon Musk đình chỉ tài khoản các nhà báo, ông sẽ đình chỉ hoạt động của chính mình trên Twitter.

Melissa Fleming, người đứng đầu bộ phận truyền thông của Liên Hợp Quốc, viết trên Twitter rằng bà "rất lo lắng về việc đình chỉ và tự do truyền thông không phải là một món đồ chơi".

Bộ Ngoại giao Đức đã cảnh báo trên Twitter rằng Bộ có vấn đề với các động thái gây nguy hiểm cho tự do báo chí.

Việc đình chỉ bắt nguồn từ sự bất đồng về @elonjet, tài khoản Twitter chuyên theo dõi máy bay riêng của Elon Musk, bằng cách sử dụng thông tin có sẵn công khai.

Elon Musk đã đe dọa hành động pháp lý chống lại người điều hành tài khoản @elonjet, nói rằng con trai ông đã bị theo dõi nhầm bởi một "kẻ điên rồ".

Hôm 14.12, Twitter đã đình chỉ @elonjet và những tài khoản khác theo dõi vị trí máy bay cá nhân.

Điều đáng nói là vào tháng trước, Elon Musk nói rằng cam kết của ông với tự do ngôn luận đã mở rộng, "thậm chí không cấm tài khoản theo dõi máy bay của tôi, dù đó là rủi ro an toàn cá nhân trực tiếp".

Ngày 14.12, Twitter đã thay đổi chính sách bảo mật của mình để cấm chia sẻ "thông tin vị trí trực tiếp".

twitter-gay-phan-ung-du-doi-khap-noi-vi-chan-cac-nha-bao.jpg
Twitter đình chỉ tài khoản nhiều nhà báo vì cáo buộc họ tiết lộ vị trí thời gian thực của Elon Musk

Tối 15.12, một số nhà báo, gồm cả CNN, New York Times, Washington Post và Mashable, đã bị Twitter đình chỉ tài khoản mà không có thông báo.

Trong một email gửi cho Reuters qua đêm, Ella Irwin - Phó chủ tịch phụ trách bộ phận Sản phẩm An toàn và Tin cậy của Twitter, cho biết đội đã xem xét thủ công "bất kỳ và tất cả tài khoản" vi phạm chính sách quyền riêng tư mới do đăng các liên kết trực tiếp đến tài khoản @elonjet.

"Tôi hiểu rằng trọng tâm dường như chủ yếu tập trung vào các tài khoản nhà báo. Thế nhưng, chúng tôi áp dụng chính sách này một cách bình đẳng cho cả các tài khoản nhà báo và không phải của nhà báo ngày hôm nay", Ella Irwin viết trong email.

Trong một tuyên bố hôm 16.12, Hiệp hội các nhà biên tập và cây viết Mỹ cho biết các hành động của Twitter "vi phạm tinh thần của Tu chính án thứ nhất Hiến pháp Mỹ và nguyên tắc rằng các nền tảng truyền thông xã hội sẽ cho phép phân phối thông tin chưa được lọc đã có trong quảng trường công cộng".

Elon Musk cáo buộc các nhà báo đã đăng vị trí thời gian thực của ông, cơ bản đó là "tọa độ ám sát" gia đình ông.

Tỷ phú xuất hiện ngắn gọn trong một cuộc trò chuyện âm thanh trên Twitter Spaces do các nhà báo tổ chức. Cuộc trò chuyện này nhanh chóng trở thành màn thảo luận gây tranh cãi về việc liệu các nhà báo bị đình chỉ tài khoản Twitter có thực sự tiết lộ vị trí thời gian thực của Elon Musk và vi phạm chính sách hay không.

"Cậu dox, cậu bị đình chỉ. Hết chuyện rồi", Elon Musk nói trong cuộc trò chuyện khi Drew Harwell bác bỏ lời cáo buộc anh đã tiết lộ vị trí thời gian thực của Elon Musk, nói rằng chỉ đăng bài về @elonjet.

Dox là một thuật ngữ nói về việc cung cấp thông tin vị trí cá nhân người khác, thường là với mục đích xấu.

Trên mạng xã hội Mastodon, Drew Harwell cho biết gần đây anh viết về Elon Musk và đăng liên kết đến "dữ liệu được thu thập hợp pháp, có sẵn công khai".

Tài khoản Twitter chính thức của Mastodon (@joinmastodon) cũng bị đình chỉ. Mastodon là mạng xã hội nổi lên như một giải pháp thay thế cho Twitter, kể từ khi Elon Musk mua công ty này với giá 44 tỉ USD vào ngày 28.10.

Ngay sau đó, nhà báo Katie Notopoulos của BuzzFeed, người tổ chức cuộc trò chuyện Twitter Spaces, đã tweet rằng phiên âm thanh bị cắt đột ngột và bản ghi không khả dụng.

Trong một tweet giải thích những gì đã xảy ra, Elon Musk cho biết: "Chúng tôi đang sửa một lỗi cũ của Twitter Spaces. Sẽ hoạt động vào ngày mai".

Sally Buzbee, biên tập viên hàng đầu Washington Post, nói việc đình chỉ tài khoản Drew Harwell làm suy yếu tuyên bố của Elon Musk rằng ông dự định điều hành Twitter như một nền tảng dành riêng cho tự do ngôn luận.

Người phát ngôn The New York Times cho biết: "Việc đình chỉ tài khoản Twitter của một số nhà báo nổi tiếng vào hôm nay, bao gồm cả Ryan Mac của The New York Times, là điều đáng nghi ngờ và đáng tiếc. Cả The New York Times và Ryan đều không nhận được bất kỳ lời giải thích nào về lý do tại sao điều này xảy ra. Chúng tôi hy vọng rằng tất cả tài khoản của các nhà báo đã được khôi phục và Twitter sẽ đưa ra lời giải thích thỏa đáng cho hành động này".

CNN cho biết đã đề nghị Twitter giải thích về việc đình chỉ và sẽ đánh giá lại mối quan hệ của họ với nền tảng này dựa trên phản hồi đó.

Elon Musk tìm nhà đầu tư mới cho Twitter

Giám đốc điều hành văn phòng gia đình của Elon Musk đang tìm kiếm các nhà đầu tư vốn cổ phần mới cho Twitter, trang Semafor đưa tin hôm 16.12, trích dẫn hai người quen thuộc với nỗ lực gây quỹ.

Người quản lý tiền của Elon Musk, Jared Birchall, đã liên hệ với các nhà đầu tư tiềm năng trong tuần này, chào bán cổ phiếu của Twitter với mức giá tương đương 54,2 USD mà tỷ phú từng trả để mua lại và đưa công ty trở thành tư nhân hồi tháng 10, theo báo cáo.

Elon Musk đã bán một số cổ phiếu trị giá 3,6 tỉ USD khác trong Tesla vào đầu tuần này. Qua đó, ông đã bán số cổ phiếu của công ty ô tô điện trị giá gần 40 tỉ USD trong năm nay.

Đây là đợt bán cổ phiếu Tesla lớn thứ hai mà Elon Musk thu về kể từ khi mua Twitter hôm 28.10. Điều đáng nói là hồi tháng 4, ông cho biết sẽ không bán thêm cổ phiếu Tesla nữa.

Twitter đang chứng kiến các nhà quảng cáo bỏ chạy giữa những lo ngại về cách tiếp cận của Elon Musk trong việc kiểm soát các tweet, ảnh hưởng đến doanh thu và khả năng trả lãi cho khoản nợ 13 tỉ USD mà ông mua lại công ty truyền thông xã hội này.

Ross Gerber, một cổ đông của Tesla, tiết lộ đã tài trợ ít hơn 1 triệu USD vào lần tiếp quản Twitter ban đầu của Elon Musk. Ross Gerber xác nhận rằng ông đã được liên lạc vào tối 15.12 về một vòng cấp vốn khác, Semafor đưa tin.

Bài liên quan
Elon Musk hé lộ hồ sơ Twitter, cựu CEO thừa nhận khiến công ty làm điều sai trái với internet
Jack Dorsey áy náy về những gì được tiết lộ trong Twitter Files (hồ sơ Twitter) và nói rằng dưới sự lãnh đạo của mình, ông đã dẫn dắt nền tảng truyền thông xã hội này làm "điều sai trái với internet và xã hội".

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 1: Vùng ngọt nhưng… thiếu nước ngọt
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vùng ĐBSCL hiện đang bước vào cao điểm mùa khô, năm nay, do ảnh hưởng của El Nino khiến cho tình hình hạn hán, sụt lún đất, thiếu nước sinh hoạt trở nên trầm trọng. Có nơi, mặc dù là vùng ngọt quanh năm nhưng lại… thiếu nước ngọt khiến cuộc sống người dân gặp nhiều khó khăn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Twitter gây phản ứng dữ dội khắp nơi vì chặn nhiều nhà báo, Elon Musk tìm nhà đầu tư mới