Phản hồi dòng tweet gợi ý rằng Jeff Bezos - người sáng lập Amazon sao chép mọi động thái kinh doanh mà ông thực hiện, Elon Musk mỉa mai: "Có thể đó là sự trùng hợp ngẫu nhiên".

Elon Musk mỉa mai Jeff Bezos sao chép việc kinh doanh: 'Có thể chỉ là trùng hợp ngẫu nhiên'

Sơn Vân | 18/12/2022, 21:48

Phản hồi dòng tweet gợi ý rằng Jeff Bezos - người sáng lập Amazon sao chép mọi động thái kinh doanh mà ông thực hiện, Elon Musk mỉa mai: "Có thể đó là sự trùng hợp ngẫu nhiên".

Elon Musk đã phản hồi tweet từ Kim Dotcom.

Là doanh nhân internet người Đức đang sống tại New Zealand, Kim Dotcom đấu tranh chống lại việc dẫn độ sang Mỹ trong suốt hai thập kỷ qua vì các cáo buộc liên quan đến trang chia sẻ file Megaupload.com của mình.

Kim Dotcom thường xuyên sử dụng Twitter và tương tác với Elon Musk trên nền tảng này.

Elon Musk có mối thù với Jeff Bezos trong khoảng 15 năm qua và thường xuyên cáo buộc người sáng lập Amazon là kẻ bắt chước. Hai tỷ phú này có những sở thích giống nhau và những năm trước thường hoán đổi vị trí người giàu nhất thế giới. Elon Musk hiện xếp vị trí thứ hai, sau Bernard Arnault (Giám đốc điều hành hãng thời trang xa xỉ LVMH), trong khi Jeff Bezos đứng thứ năm, theo Chỉ số tỷ phú của Bloomberg.

Trước đây, Elon Musk từng chế nhạo Jeff Bezos sao chép một số ý tưởng của ông, chẳng hạn như khi Amazon công bố kế hoạch phóng hơn 3.000 vệ tinh internet, cạnh tranh với Starlink của SpaceX.

Elon Musk cũng mỉa mai Jeff Bezos vào tháng 6.2020 khi Amazon mua lại công ty khởi nghiệp ô tô tự lái Zoox, có khả năng là đối thủ của Tesla.

Gần đây hơn, Jeff Bezos ủng hộ Synchron, công ty tập trung vào việc tìm cách cho phép mọi người điều khiển máy tính bằng tâm trí của họ.

Synchron nhận được 75 triệu USD tài trợ từ Bill Gates và các nhà đầu tư khác, một phần trong số đó đến từ công ty Bezos Expeditions của người sáng lập Amazon. Trong khi Elon Musk là nhà sáng lập Neuralink, công ty đang phát triển các giao diện chip não có thể cho phép bệnh nhân khuyết tật di chuyển và giao tiếp trở lại.

Đầu tháng 12.2022, Elon Musk nói hy vọng chip não không dây do Neuralink phát triển sẽ bắt đầu thử nghiệm lâm sàng trên người sau 6 tháng nữa, sau khi công ty bỏ lỡ các mốc thời gian đặt ra trước đó.

Có trụ sở tại khu vực vịnh San Francisco và thành phố Austin (bang Texas, Mỹ), Neuralink những năm gần đây đã tiến hành thử nghiệm trên động vật trong khi tìm kiếm sự chấp thuận của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) để bắt đầu thử nghiệm lâm sàng ở người.

"Chúng tôi muốn cực kỳ cẩn thận và chắc chắn rằng nó sẽ hoạt động tốt trước khi đưa một thiết bị vào con người", Elon Musk nói trong một bản cập nhật công khai được chờ đợi về thiết bị.

Phát biểu trước đám đông những người được mời trong bài thuyết trình kéo dài gần 3 giờ tại trụ sở Neuralink, Elon Musk nhấn mạnh tốc độ mà công ty đang phát triển thiết bị của mình.

"Tiến độ ban đầu, đặc biệt là khi áp dụng cho con người, có vẻ sẽ rất chậm, nhưng chúng tôi đang làm tất cả mọi thứ để đưa nó lên quy mô nhanh gấp đôi. Vì vậy, về lý thuyết, tiến độ phải theo cấp số nhân", Elon Musk nói thêm.

Elon Musk cho biết hai ứng dụng đầu tiên dành cho con người mà thiết bị Neuralink nhắm đến sẽ là khôi phục thị lực và cho phép cử động cơ bắp ở những người không thể làm như vậy.

"Ngay cả khi ai đó chưa bao giờ có thị lực, chẳng hạn như họ bị mù bẩm sinh, chúng tôi tin rằng vẫn có thể phục hồi thị lực", ông nói.

elon-mia-mai-jeff-bezos-sao-chep-viec-kinh-doanh.jpg
Elon Musk đấu khẩu với Jeff Bezos nhiều năm qua

Elon Musk và Jeff Bezos cạnh tranh gay gắt nhất trong lĩnh vực thương mại không gian. Người sáng lập Amazon từ lâu đã quan tâm đến việc khám phá không gian, thành lập công ty du hành vũ trụ Blue Origin vào năm 2000. Elon Musk thành lập công ty vũ trụ thương mại SpaceX của riêng mình hai năm sau đó.

SpaceX và Blue Origin đã xảy ra xung đột qua các vụ kiện, bằng sáng chế và phóng tên lửa trong nhiều năm.

Năm 2013, Blue Origin và United Launch Alliance đã đệ đơn phản đối chính thức sau khi SpaceX cố gắng sử dụng độc quyền bệ phóng của NASA. Elon Musk cho biết động thái này là một "chiến thuật ngăn chặn rởm" và nói rằng Blue Origin "chưa thành công trong việc tạo ra một tàu vũ trụ cận quỹ đạo đáng tin cậy dù đã dành hơn 10 năm để phát triển". NASA cuối cùng đã đứng về phía SpaceX.

Năm tiếp theo, Blue Origin đã được cấp bằng sáng chế cho tàu bay không người lái, sử dụng để hạ cánh tên lửa đẩy. SpaceX đã kiến ​​nghị hủy bỏ hiệu lực bằng sáng chế vì điều này có nghĩa là công ty của Elon Musk sẽ phải trả tiền để sử dụng công nghệ này. Một thẩm phán đứng về phía SpaceX và Blue Origin đã rút lại hầu hết các yêu cầu của bằng sáng chế.

Vào năm 2015, Jeff Bezos đã đăng tải video lên Twitter về một vụ hạ cánh bằng tên lửa có thể tái sử dụng, gọi đây là "vụ hạ cánh hiếm nhất trong các loài gấu". Trong một phản hồi gay gắt, Elon Musk nói rằng một tên lửa SpaceX đã thực hiện 6 chuyến bay dưới quỹ đạo 3 năm trước đó và "vẫn còn ở xung quanh".

Về phần mình, Jeff Bezos chế giễu tham vọng của Elon Musk về việc định cư trên sao Hỏa. Những người muốn sống trên hành tinh đỏ nên "đi trực tiếp trên đỉnh Everest trong một năm đầu tiên và xem bạn có thích nó không, bởi đó là một khu vườn thiên đường so với sao Hỏa", Jeff Bezos nói tại một bài giảng vào đầu năm 2019.

Năm 2020, Elon Musk dường như đã khen ngợi Jeff Bezos trong một cuộc phỏng vấn với tờ The New York Times nhưng cũng ngụ ý rằng đối thủ của mình đã quá già để đạt được tiến bộ trong việc du hành vũ trụ, dù hai ông trùm công nghệ chỉ cách nhau 7 tuổi.

Về Blue Origin, Elon Musk nói rằng "tốc độ phát triển quá chậm và số năm Jeff Bezos còn lại là không đủ, nhưng tôi vẫn vui vì ông đang làm những gì muốn với Blue Origin".

Vào tháng 4.2021, NASA đã chỉ định SpaceX là hãng nhận hợp đồng duy nhất trị giá 2,9 tỉ USD để chế tạo tàu đổ bộ Mặt trăng cho con người quay trở lại Mặt trăng lần đầu tiên sau hơn 50 năm.

Blue Origin đã đệ đơn kháng nghị dài 50 trang, gọi quyết định này là "thiếu sót" và sau đó đệ đơn kiện NASA, nhưng cuối cùng tòa án ra phán quyết chống lại Blue Origin.

Elon Musk sau đó đã châm biếm trên Twitter rằng Jeff Bezos từ chức Giám đốc điều hành Amazon vào tháng 7.2021 "để toàn thời gian theo đuổi một vụ kiện chống lại SpaceX".

Hôm 13.12.2022, những người trong cuộc nói với tờ Bloomberg rằng SpaceX đang chào bán cổ phiếu với giá có thể nâng mức định giá công ty được tổ chức chặt chẽ lên khoảng 140 tỉ USD. Blue Origin hiện vẫn thuộc sở hữu tư nhân.

Bài liên quan
Elon Musk hé lộ hồ sơ Twitter, cựu CEO thừa nhận khiến công ty làm điều sai trái với internet
Jack Dorsey áy náy về những gì được tiết lộ trong Twitter Files (hồ sơ Twitter) và nói rằng dưới sự lãnh đạo của mình, ông đã dẫn dắt nền tảng truyền thông xã hội này làm "điều sai trái với internet và xã hội".

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Elon Musk mỉa mai Jeff Bezos sao chép việc kinh doanh: 'Có thể chỉ là trùng hợp ngẫu nhiên'