Các luật sư của Elon Musk vừa gửi thông báo chấm dứt hợp đồng lần thứ ba tới Twitter trong nỗ lực chấm dứt thương vụ mua lại công ty truyền thông xã hội trị giá 44 tỉ USD.

Elon Musk lần thứ 3 gửi thư chấm dứt thỏa thuận 44 tỉ USD với Twitter

Sơn Vân | 12/09/2022, 19:05

Các luật sư của Elon Musk vừa gửi thông báo chấm dứt hợp đồng lần thứ ba tới Twitter trong nỗ lực chấm dứt thương vụ mua lại công ty truyền thông xã hội trị giá 44 tỉ USD.

Trong thông báo mới nhất được gửi lên Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch Mỹ (SEC), nhóm pháp lý của Elon Musk đã phản đối việc Twitter trả 7 triệu USD tiền thôi việc cho cựu giám đốc an ninh công ty là Peiter Zatko hồi tháng 6. Họ cho rằng hành động này đã vi phạm một điều khoản trong thỏa thuận mua lại Twitter.

Thông báo được gửi tới Twitter đề cập rằng thỏa thuận có một điều kiện rằng công ty truyền thông xã hội không được trả bất kỳ khoản thanh toán thôi việc hoặc chấm dứt bất thường nào cho Company Service Provider, bao gồm cả nhân viên cũ.

Company Service Provider là giám đốc, cán bộ, nhân viên, đại lý, nhà tư vấn hoặc nhà thầu độc lập của công ty.

Tờ Wall Street Journal đưa tin vào tuần trước rằng Twitter đã thương lượng bí mật về khoản bồi thường 7 triệu USD cho Peiter Zatko, người rời công ty vào tháng 1.2022.

Twitter đã thuê Peiter Zatko vào năm 2020 để khắc phục vô số vấn đề bảo mật trên nền tảng. Báo cáo từ Wall Street Journal lưu ý rằng Peiter Zatko đã ký một thỏa thuận không tiết lộ thông tin tiêu chuẩn trong khi chấp nhận khoản thanh toán, nhưng cho phép ông nói về công ty thông qua các khiếu nại của người tố giác và các phiên điều trần ở Quốc hội Mỹ.

Vào tháng 7, Peiter Zatko gửi đơn tố giác Twitter đến SEC và FTC (Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ), cáo buộc công ty có các hành vi bảo mật tồi có thể là mối đe dọa “với an ninh quốc gia và nền dân chủ”.

Đáp lại, Twitter cho rằng Peiter Zatko đã bị sa thải vào tháng 1.2022 vì “khả năng lãnh đạo kém hiệu quả, làm việc hiệu suất kém” và những cáo buộc của ông chống lại công ty là “câu chuyện sai sự thật”.

Những lời tố giác từ Peiter Zatko cũng cáo buộc Twitter áp dụng các ma trận đo lường mờ ám để ngăn chặn số lượng tài khoản giả mạo trên nền tảng này - một vấn đề cốt lõi trong cuộc chiến pháp lý giữa Elon Musk và Twitter.

elon-musk-lan-3-gui-thu-doi-cham-dut-thoa-thuan-44-ti-usd1.jpg
Peiter Zatko tố giác Twitter tạo cơ hội cho Elon Musk chấm dứt thương vụ 44 tỉ USD

Sau khi sự việc này nổi lên, Elon Musk đã gửi thông báo chấm dứt hợp đồng lần thứ hai lên Twitter vào tháng trước, trích dẫn những tiết lộ của Peiter Zatko mà trước đây tỷ phú giàu nhất thế giới không hề biết đến. Nhóm pháp lý của Elon Musk cũng đã gửi trát đòi hầu tòa tới Peiter Zatko và tìm kiếm nhiều tài liệu từ cựu giám đốc an ninh Twitter.

Elon Musk lần đầu tiên gửi thông báo chấm dứt thỏa thuận mua lại Twitter vào ngày 8.7 sau một thời gian dài đấu tranh về số lượng spam bot trên nền tảng này.

Đầu tháng 9, thẩm phán Kathaleen McCormick của Tòa án Thủ hiến Delaware nói rằng Elon Musk có thể sử dụng các tuyên bố từ Peiter Zatko trong vụ kiện chống lại Twitter, nhưng bác bỏ yêu cầu trì hoãn phiên tòa sẽ diễn ra vào ngày 17.10.

Nhóm của Elon Musk đang cố gắng sử dụng bất kỳ con số nào về các lập luận khác nhau, từ số lượng tài khoản giả mạo trên dịch vụ đến các phương pháp bảo mật và quyền riêng tư mờ ám của Twitter nhằm thoát khỏi thương vụ mua lại trị giá 44 tỉ USD.

Peiter Zatko dự kiến điều trần trước một ủy ban Thượng viện Mỹ vào tuần này và cũng nhận được trát hầu tòa để làm chứng trong vụ kiện với Twitter.

"Vấn đề là Twitter đã trả cho ông ấy 7 triệu USD. Và nếu ông ấy muốn tiền, tại sao lại đứng ra tố cáo công ty cũ. Ông ấy làm điều này vì công lý", luật sư Alex Spiro của Elon Musk nói.

Peiter Zatko là hacker nổi tiếng trong lĩnh vực bảo mật và phần mềm. Song trong thời gian làm việc tại Twitter, ông nhiều lần gây tranh cãi, thậm chí mâu thuẫn với các lãnh đạo dẫn đến việc bị sa thải. Dù từng đứng đầu bộ phận an ninh, Peiter Zatko không trực tiếp chịu trách nhiệm về việc kiểm soát spam bot trên Twitter.

Trong thư gửi tới Twitter hôm 30.8, luật sư của Elon Musk đã thông báo họ có thêm lý do hợp pháp để từ bỏ việc mua lại công ty với giá 44 tỉ USD. Bức thư được công bố trong hồ sơ của SEC, trích nhiều nội dung trong đơn tố cáo Twitter của Peiter Zatko.

Trước đó, Peiter Zatko đã có tiết lộ động trời và đệ đơn khiếu nại công ty cũ. Ông cho biết Twitter ưu tiên tăng trưởng người dùng hơn là giảm spam bot và đưa ra các tuyên bố sai rằng công ty có một kế hoạch bảo mật vững chắc. Peiter Zatkocho nói ông đã nêu ra những lo ngại về các bot vào đầu 2021. Tuy nhiên, các đồng nghiệp Twitter trước đây của Peiter Zatko tỏ ra không quan tâm đến việc đào sâu vấn đề này, theo đơn tố giác.

Trong đơn khiếu nại, Peiter Zatkocho còn cho biết Nhóm chính trực của Twitter đã miễn cưỡng tìm hiểu sâu về số lượng tài khoản bot có trong cơ sở khách hàng trên nền tảng. Điều đó khiến cựu giám đốc an ninh Twitter nghĩ rằng "công ty không muốn đo lường chính xác mức độ phổ biến của bot, một phần bởi nếu con số thật được công khai thì có thể làm tổn hại đến giá trị và hình ảnh công ty".

Đáp lại, Twitter chỉ trích Peiter Zatko và nói rằng người này bị sa thải đầu năm 2022 vì "năng lực kém cùng kết quả làm việc không tốt".

"Ông Zatko bị sa thải khỏi vai trò điều hành cấp cao của mình tại Twitter vào tháng 1.2022 vì khả năng lãnh đạo kém hiệu quả và hiệu suất làm việc kém. Những gì chúng tôi đã thấy cho đến nay là một câu chuyện sai sự thật về Twitter cũng như các thực tiễn về quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu của chúng tôi có nhiều mâu thuẫn, không chính xác và thiếu ngữ cảnh quan trọng”, công ty cho biết.

Luật sư Robert Penza thuộc công ty luật Polsinelli (Mỹ) nhận định: "Có nhiều lý do để Elon Musk đào sâu vào những cáo buộc của Peiter Zatko với Twitter. Tuy nhiên, vấn đề mấu chốt là Elon Musk phải chứng minh được Twitter đã cố tình đưa thông tin không đúng trong báo cáo tài chính và những thông tin đó đã làm sai lệch đáng kể hoạt động kinh doanh của công ty”.

Bài liên quan
Elon Musk có thể sai khi nói về mối đe dọa lớn nhất với nền văn minh nhân loại
Có một kịch bản thú vị mới (hoặc bi kịch) về con gà hoặc quả trứng cho kỷ nguyên hiện đại: Có phải thế giới diệt vong vì người dân đang sinh ít con hơn? Hay người dân sinh ít con hơn vì thế giới có thể diệt vong?

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Elon Musk lần thứ 3 gửi thư chấm dứt thỏa thuận 44 tỉ USD với Twitter