Các nhà lập pháp đảng Cộng hòa đã cảnh báo rằng Apple sẽ đối mặt với sự giám sát gắt gao nếu mua thành phần lưu trữ dữ liệu từ YMTC.

Apple sẽ bị giám sát gắt gao nếu dùng chip Trung Quốc cho iPhone 14

Sơn Vân | 11/09/2022, 20:25

Các nhà lập pháp đảng Cộng hòa đã cảnh báo rằng Apple sẽ đối mặt với sự giám sát gắt gao nếu mua thành phần lưu trữ dữ liệu từ YMTC.

YMTC là nhà sản xuất chip nhớ hàng đầu Trung Quốc, được chính phủ hậu thuẫn.

Các nhà lập pháp đảng Cộng hòa đã cảnh báo rằng Apple sẽ đối mặt với sự giám sát gắt gao từ Quốc hội Mỹ nếu mua chip nhớ cho dòng iPhone 14 từ YMTC - nhà sản xuất bán dẫn Trung Quốc gây tranh cãi.

Marco Rubio (Phó chủ tịch đảng Cộng hòa của Ủy ban tình báo Thượng viện) và Michael McCaul (đảng viên Cộng hòa hàng đầu trong Ủy ban đối ngoại Hạ viện) nói rất lo lắng sau một bài viết rằng Apple sẽ thêm Yangtze Memory Technologies Co (YMTC) vào danh sách các nhà cung cấp chip nhớ NAND flash được sử dụng để lưu trữ dữ liệu trên iPhone.

"Apple đang chơi với lửa. Công ty biết những rủi ro bảo mật do YMTC gây ra. Nếu tiến về phía trước, Apple sẽ phải chịu sự giám sát chặt chẽ chưa từng thấy từ chính phủ liên bang. Chúng ta không thể cho phép các công ty Trung Quốc tiếp cận mạng viễn thông của chúng ta và hàng triệu iPhone của người Mỹ”, Marco Rubio tuyên bố.

Khi được hỏi về những lo ngại của Quốc hội, Apple nói rằng họ không sử dụng chip YMTC trong bất kỳ sản phẩm nào nhưng cho biết đang "đánh giá nguồn cung ứng từ YMTC để sử dụng chip NAND trong một số iPhone bán ở Trung Quốc".

Apple cho biết không xem xét sử dụng chip YMTC trong iPhone để bán bên ngoài Trung Quốc. Công ty nói thêm rằng tất cả dữ liệu người dùng được lưu trữ trên chip NAND mà công ty sử dụng đã được "mã hóa hoàn toàn".

Hồi tháng 4, tờ Financial Times đưa tin rằng Nhà Trắng và Bộ Thương mại đang điều tra cáo buộc rằng YMTC vi phạm các quy tắc kiểm soát xuất khẩu của Mỹ khi cung cấp chip cho Huawei - tập đoàn thiết bị viễn thông Trung Quốc.

YMTC có quan hệ sâu rộng với chính phủ Trung Quốc và quân đội. Có bằng chứng đáng tin cậy cho thấy YMTC đang vi phạm luật kiểm soát xuất khẩu bằng cách bán hàng cho Huawei. Apple sẽ chuyển giao kiến ​​thức và bí quyết cho YMTC một cách hiệu quả để tăng cường năng lực của mình, giúp chính phủ Trung Quốc đạt được các mục tiêu quốc gia của mình”, Michael McCaul nói.

Chuck Schumer, lãnh đạo phe đa số đảng Dân chủ tại Thượng viện, cũng nêu quan ngại riêng với Bộ trưởng Thương mại Mỹ - Gina Raimondo về YMTC, theo một người quen thuộc với tình hình.

YMTC đã không trả lời câu hỏi về mối quan hệ của họ với Apple.

Vào tháng 7, nhóm thượng nghị sĩ lưỡng đảng, gồm cả Chuck Schumer và Mark Warner (Chủ tịch Ủy ban tình báo Thượng viện của đảng Dân chủ), đã thúc giục chính quyền ông Biden đưa YMTC vào danh sách đen của Bộ Thương mại Mỹ. Việc này nhằm ngăn cấm các công ty Mỹ cung cấp công nghệ cho hãng Trung Quốc.

Các thượng nghị sĩ, gồm cả James Risch (đảng viên Cộng hòa hàng đầu trong Ủy ban Quan hệ đối ngoại), cho biết YMTC nên được đưa vào "danh sách thực thể" vì vi phạm các quy tắc kiểm soát xuất khẩu bằng cách bán chip nhớ cho Huawei.

Các nhà lập pháp Mỹ cũng cáo buộc Bắc Kinh trợ cấp cho YMTC theo những cách có thể giúp đưa "nhà vô địch quốc gia" trên đường thống trị lĩnh vực này bằng cách bán chip dưới giá thành, như Trung Quốc từng làm trong các lĩnh vực khác như ngành năng lượng mặt trời.

YMTC là một mối đe dọa ngay lúc này”, các nhà lập pháp Mỹ nhắn nhủ Bộ trưởng Gina Raimondo.

Một người quen thuộc với lập trường của Bộ Thương mại Mỹ cho biết Bộ đã nhận thức được những lo ngại và đang chuẩn bị phản hồi cho các thượng nghị sĩ.

Cục Công nghiệp và An ninh của Bộ Thương mại Mỹ đang tiến hành xem xét các chính sách liên quan đến Trung Quốc để "có khả năng tìm cách sử dụng nhiều công cụ pháp lý, quy định và khi có liên quan, giữ các công nghệ tiên tiến thoát khỏi tay kẻ xấu" .

Michael McCaul có thể trở thành người đứng đầu Ủy ban Đối ngoại của Hạ viện nếu đảng Cộng hòa giành quyền kiểm soát Hạ viện trong cuộc bầu cử giữa kỳ vào tháng 11 tới. Ông cho biết các khoản trợ cấp của Trung Quốc cho YMTC là một mối đe dọa.

Các khoản trợ cấp lớn của chính phủ Trung Quốc cho YMTC đồng nghĩa công ty sẽ giành được thị phần. Điều này rất có thể sẽ tàn phá thị trường chip nhớ và giúp Trung Quốc kiểm soát nhiều hơn với công nghệ an ninh quốc gia quan trọng. Làm cách nào để dữ liệu của thế giới được bảo mật nếu nó được lưu trữ trên con chip do một nhà vô địch quốc gia của Trung Quốc sản xuất?”, Michael McCaul nói.

Một số người quen thuộc với tình hình nói các nhà lập pháp đã hỏi Apple những tháng gần đây về đầu cơ liên quan đến YMTC nhưng không nhận được phản hồi. Apple đã không bình luận về các cuộc thẩm vấn của Quốc hội.

appe.jpg
Apple được cho có ý định sử dụng chip nhớ Nand của Yangtze Memory Technologies trong iPhone 14 - Ảnh: Getty

Những lời chỉ trích với Apple được đưa ra khi chính quyền ông Biden tăng cường nỗ lực khiến Trung Quốc khó có công nghệ tiên tiến hơn. Các quan chức Mỹ gần đây đã nói với Nvidia và Advanced Micro Devices (AMD), hai nhà sản xuất chip nước này, rằng họ sẽ phải xin giấy phép đặc biệt để bán chip tiên tiến được sử dụng trong các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) cho các công ty Trung Quốc.

Quốc hội đã thông qua đạo luật Chips and Science vào tháng 7 sẽ cung cấp cho các nhà sản xuất chất bán dẫn của Mỹ khoản 52,7 tỉ USD để hỗ trợ phát triển ngành công nghiệp chip trong nước và giảm sự phụ thuộc vào các công ty nước ngoài.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của YMTC với Trung Quốc, Chủ tịch Tập Cận Bình đã đến thăm công ty vào năm 2018 sau khi Mỹ áp dụng các biện pháp hạn chế cứng rắn với Huawei và ZTE, một nhà sản xuất thiết bị viễn thông Trung Quốc khác.

Thật là sốc khi Apple hợp tác với một hãng công nghệ Trung Quốc hoạt động trong cùng ngành với các công ty bị cấm khác và có sự hỗ trợ trực tiếp của lãnh đạo cấp cao nhất của Trung Quốc”, Zach Edwards, chuyên gia công nghệ độc lập, cho biết.

Rạng sáng 8.9, Apple đã công bố bốn mẫu iPhone mới: iPhone 14 màn hình 6,1 inch, iPhone 14 Plus cỡ 6,7 inch, iPhone 14 Pro cỡ 6,1 inch và iPhone 14 Pro Max cỡ 6,7 inch, với giá khởi điểm từ 5.999 nhân dân tệ cho thị trường Trung Quốc.

Với dòng iPhone 14 dành cho Trung Quốc, eSIM sẽ không khả dụng vì không có nhà cung cấp dịch vụ viễn thông Trung Quốc nào hỗ trợ tính năng này. Tính năng nhắn tin khẩn cấp qua vệ tinh bị vô hiệu hóa trên các mẫu iPhone 14 ở Trung Quốc, chỉ khả dụng tại Mỹ và Canada. Đây là điều làm nhiều người liên tưởng đến ký ức về những ngày Trung Quốc không cho dùng chức năng Wi-Fi trên iPhone, nhưng sau đó cấp phép vào năm 2010.

Chiến lược giá iPhone tổng thể và các tính năng của iPhone mới đã thu hút sự quan tâm lớn từ nhiều người tiêu dùng, đặc biệt là iPhone 14 Pro và Pro Max với Dynamic Island và camera chất lượng tốt hơn. Dynamic Island là một tính năng mới được Apple giới thiệu, biến lỗ khuyết hình viên thuốc trên iPhone 14 Pro và Pro Max thành trung tâm thông báo cũng như tương tác với người dùng.

Theo Giám đốc điều hành Apple - Tim Cook, tính năng này ra đời nhằm đem đến không gian hiển thị rõ ràng, mạch lạc theo cách thú vị nhất cho người dùng.

Trang công nghệ CNET đánh giá đây là "cuộc cách mạng" khi biến phần khuyết màn hình, vốn gây khó chịu trong quá trình sử dụng, trở thành tính năng độc nhất vô nhị và hữu ích cho người dùng.

Video trên tay iPhone 14 Pro Max:

Bài liên quan
iPhone 14 vẫn sẽ có mặt tại Nga bất chấp lệnh trừng phạt
Bộ trưởng Thương mại - Công nghiệp Nga Denis Manturov cho biết nhờ cơ chế nhập khẩu song song, người dân nước này vẫn có cơ hội mua iPhone 14 mới ra mắt mặc dù Apple đã dời đi.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Apple sẽ bị giám sát gắt gao nếu dùng chip Trung Quốc cho iPhone 14