Chính quyền Biden có kế hoạch vào tháng tới hạn chế các lô hàng từ Mỹ đến Trung Quốc với các chất bán dẫn được sử dụng cho trí tuệ nhân tạo (AI) và công cụ sản xuất chip, một số người quen thuộc với vấn đề này cho biết.

Ông Biden kìm chân Trung Quốc bằng hạn chế sâu rộng hơn với xuất khẩu chip và công cụ từ Mỹ

Sơn Vân | 12/09/2022, 11:23

Chính quyền Biden có kế hoạch vào tháng tới hạn chế các lô hàng từ Mỹ đến Trung Quốc với các chất bán dẫn được sử dụng cho trí tuệ nhân tạo (AI) và công cụ sản xuất chip, một số người quen thuộc với vấn đề này cho biết.

Bộ Thương mại Mỹ dự định công bố các quy định mới dựa trên những hạn chế được thông báo trong thư đầu năm nay cho ba công ty Mỹ là KLA Corp, Lam Research Corp và Applied Materials Inc, một nguồn tin tiết lộ cho Reuters với điều kiện giấu tên.

Các lá thư cấm ba công ty xuất khẩu thiết bị sản xuất chip cho các nhà máy Trung Quốc sản xuất chất bán dẫn tiên tiến với quy trình dưới 14 nanomet trừ khi người bán có được giấy phép từ Bộ Thương mại Mỹ.

Các quy tắc cũng sẽ hệ thống hóa các hạn chế trong thư Bộ Thương mại Mỹ gửi đến Nvidia và Advanced Micro Devices (AMD) vào tháng trước, hướng dẫn họ tạm dừng vận chuyển một số chip điện toán trí tuệ nhân tạo đến Trung Quốc trừ khi được cấp phép.

Một số nguồn tin cho biết các quy định có thể sẽ bao gồm cả hành động bổ sung chống lại Trung Quốc. Các hạn chế cũng có thể thay đổi và các quy tắc được công bố muộn hơn dự kiến.

Những bức thư cho phép Bộ Thương mại bỏ qua các quy trình viết quy tắc dài dòng để đưa ra các biện pháp kiểm soát một cách nhanh chóng, nhưng chỉ áp dụng cho các công ty nhận được chúng.

Việc chuyển văn bản thành quy tắc sẽ mở rộng phạm vi tiếp cận của họ và có thể khiến các công ty Mỹ khác sản xuất công nghệ tương tự phải tuân theo các hạn chế. Các quy định có thể áp dụng cho các công ty đang cố gắng thách thức sự thống trị của Nvidia và AMD trong lĩnh vực chip trí tuệ nhân tạo.

Intel và các công ty khởi nghiệp như Cerebras Systems đang nhắm đến cùng một thị trường máy tính tiên tiến. Intel cho biết đang theo dõi chặt chẽ tình hình, còn Cerebras Systems từ chối bình luận.

Theo một nguồn tin, các quy tắc này cũng có thể áp đặt yêu cầu về giấy phép với các chuyến hàng chứa chip được nhắm mục tiêu đến Trung Quốc.

Dell Technologies, Hewlett Packard Enterprise (HPE) và Supermicro tạo ra các máy chủ trung tâm dữ liệu có chứa chip A100 của Nvidia.

Dell và HPE cho biết đang theo dõi tình hình, trong khi Supermicro không trả lời câu hỏi về vấn đề này.

Một quan chức Bộ Thương mại cấp cao từ chối bình luận về hành động sắp tới nhưng cho biết: "Theo quy tắc chung, chúng tôi tìm cách hệ thống hóa bất kỳ hạn chế nào trong các bức thư với sự thay đổi quy định".

Người phát ngôn của Bộ Thương mại Mỹ hôm 9.9 từ chối bình luận về các quy định cụ thể nhưng nhắc lại rằng đang "thực hiện một cách tiếp cận toàn diện để áp dụng các hành động bổ sung bảo vệ an ninh quốc gia Mỹ và các lợi ích chính sách đối ngoại", bao gồm cả việc ngăn Trung Quốc mua lại công nghệ của Mỹ áp dụng cho hiện đại hóa quân đội.

KLA, Applied Materials và Nvidia từ chối bình luận, trong khi Lam Research Corp không trả lời câu hỏi. AMD không bình luận về động thái chính sách cụ thể nhưng tái khẳng định rằng họ không thấy trước "tác động vật chất" từ yêu cầu cấp phép mới của mình.

ong-biden-kim-chan-trung-quoc-bang-han-che-sau-rong-hon-voi-xuat-khau-chip.jpg
Các chip bán dẫn được nhìn thấy trên bảng mạch máy tính trong bức ảnh minh họa - Ảnh: Reuters

"Điểm gây nghẹt thở"

Hành động này được đưa ra khi chính quyền Joe Biden tìm cách ngăn cản những bước tiến của Trung Quốc bằng cách nhắm vào các công nghệ mà Mỹ vẫn duy trì sự thống trị.

Jim Lewis, chuyên gia công nghệ tại Trung tâm Chiến lược và Quốc tế, cho biết: "Chiến lược của Mỹ là bóp nghẹt Trung Quốc và họ phát hiện ra rằng chip là một điểm gây nghẹt thở. Trung Quốc không thể sản xuất thứ này, không thể tạo ra thiết bị sản xuất".

Trong bản cập nhật về các biện pháp liên quan đến Trung Quốc vào tuần trước, Phòng Thương mại, một nhóm vận động hành lang kinh doanh của Mỹ, đã cảnh báo các thành viên về những hạn chế sắp xảy ra với chip AI và công cụ sản xuất chip.

"Chúng tôi nghe rằng các thành viên nên đợi hàng loạt quy tắc hoặc có thể là một quy tắc tổng thể trước cuộc bầu cử giữa kỳ để hệ thống hóa hướng dẫn trong thư Bộ Thương mại ban hành gần đây cho các công ty thiết bị chip và thiết kế chip”, Phòng Thương mại cho biết.

Phòng Thương mại cũng nói cơ quan có kế hoạch đưa thêm các thực thể siêu máy tính của Trung Quốc vào danh sách đen thương mại.

Reuters lần đầu tiên đưa tin vào tháng 7 rằng chính quyền Biden đang tích cực thảo luận về việc cấm xuất khẩu các công cụ sản xuất chip cho các nhà máy Trung Quốc sản xuất chất bán dẫn tiên tiến theo quy trình 14 nanomet và nhỏ hơn.

Các quan chức Mỹ đã liên hệ với các đồng minh để vận động họ ban hành các chính sách tương tự để những công ty nước ngoài không thể bán công nghệ mà các công ty Mỹ bị cấm vận chuyển cho Trung Quốc, hai trong số các nguồn tin cho biết.

Phối hợp với các đồng minh là chìa khóa để tối đa hóa hiệu quả và giảm thiểu những hậu quả không mong muốn. Điều này sẽ tạo thuận lợi cho các quy định rộng hơn mà những người khác có thể sao chép thay vì gửi lá thư một lần", theo Clete Willems, cựu quan chức Bộ Thương mại của chính quyền Trump.

Trung Quốc tìm 'đường sống' khi Mỹ cấm bán chip AI cao cấp của Nvidia

Việc Washington hạn chế xuất khẩu một số chip trí tuệ nhân tạo tiên tiến từ Mỹ sang Trung Quốc gây ra cú sốc và sự giận dữ ở đại lục, nhưng cũng tăng gấp đôi nỗ lực tìm kiếm sản phẩm thay thế trong nước.

Trong khi Uông Văn Bân, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, cho rằng những hạn chế mới nhất từ Mỹ là hành động của “chủ nghĩa bá quyền công nghệ” vì có thể làm chậm sự phát triển trung tâm dữ liệu lớn của Trung Quốc, các chuyên gia về chip ở nước này đang cố gắng giảm thiểu tác động tức thời và nêu bật khả năng các đơn vị nhà sản xuất GPU Trung Quốc sẽ được hưởng lợi.

GPU (Graphics Processing Unit) là bộ xử lý các tác vụ có liên quan tới đồ họa

Tin tức Mỹ hạn chế xuất khẩu một số chip AI cao cấp của Nvidia và AMD sang Trung Quốc là chủ đề tranh luận sôi nổi của các đại biểu tại Hội nghị Trí tuệ nhân tạo Thế giới ở thành phố Thượng Hải cách đây 2 tuần.

Một đại biểu từ một công ty GPU Trung Quốc, từ chối nêu tên vì không được phép nói chuyện với giới truyền thông, cho biết lệnh cấm này có thể mang lại lợi ích cho các công ty địa phương. Đại biểu này cho biết các nhà cung cấp GPU trong nước sẽ không có nhiều cơ hội nếu khách hàng đã sử dụng chip Nvidia.

Ông nói các công ty trong nước tụt hậu so với Nvidia và AMD về hiệu suất sản phẩm, vì vậy khó có khả năng các sản phẩm nội địa có thể thay thế chip cao cấp của Mỹ trong ngắn hạn. Tuy nhiên, một giải pháp thay thế sẽ là đóng gói nhiều chip cục bộ hơn với nhau để mang lại hiệu suất cao hơn.

Nhân viên họ Liu tại một công ty GPU có trụ sở tại thủ đô Bắc Kinh nói lệnh cấm này có thể mở ra cơ hội trong thị trường công nghiệp. Liu nói: “Tác động của lệnh cấm sẽ rất lớn với Nvidia vì công ty này chiếm khoảng 80% thị trường GPU ở Trung Quốc, trong khi thị phần sản phẩm GPU của AMD ở Trung Quốc là khá hạn chế. Vì vậy, những người trong chúng ta, vốn sản xuất GPU AI cho mục đích chung, sẽ có nhiều cơ hội phát triển hơn ở thị trường công nghiệp”.

Nhân viên tại một công ty máy chủ AI có trụ sở tại thành phố Thiên Tân (Trung Quốc), sử dụng kết hợp GPU trong nước và nước ngoài, cho biết các doanh nghiệp của chính phủ có thể bị ảnh hưởng vì lệnh cấm.

Theo nhân viên công ty máy chủ AI, các máy chủ chạy trên chip A100 của Nvidia, vốn nằm trong danh sách đen thương mại, chủ yếu được sử dụng trong các ứng dụng của chính phủ Trung Quốc như nhận dạng tội phạm và giám sát giao thông đường bộ. Ông nói rất khó để thay thế những chip này bằng các sản phẩm nội địa do hiệu suất cao và hệ sinh thái được thiết lập tốt của Nvidia.

Với các ứng dụng khác trong lĩnh vực công nghiệp, chẳng hạn như máy chủ được Foxconn (nhà lắp ráp iPhone) sử dụng để cải thiện năng suất sản xuất, công ty Đài Loan đã sử dụng GPU từ các nhà cung cấp Trung Quốc như Huawei Technologies Co và Cambrian, nhân viên này cho biết thêm.

Ông nói lệnh cấm có thể nâng cao nhận thức về sự cần thiết phải đẩy nhanh việc áp dụng GPU trong nước. Với cuộc chiến công nghệ Mỹ - Trung ngày càng leo thang, ngày càng có nhiều khách hàng lớn yêu cầu nội địa hóa các linh kiện và nhận thức này sẽ chỉ tăng lên sau lệnh cấm mới nhất.

Những năm gần đây, ngày càng nhiều công ty khởi nghiệp Trung Quốc xuất hiện trong lĩnh vực GPU. Ví dụ, Biren Technology được thành lập vào năm 2019 để tập trung vào sản xuất chip GPU đa năng. Những hãng khác bao gồm Vastai Technologies, Iluvatar CoreX và Hexaflake Information Technology.

Tại Bắc Kinh trong tuần này, Trung Quốc tổ chức một hội chợ thương mại dịch vụ quốc tế với nhiều hãng công nghệ giới thiệu các dịch vụ mới nhất của họ. Hãng truyền thông nhà nước Thời báo Hoàn cầu dẫn lời một đại biểu GPU tại hội chợ, nói rằng hầu hết chức năng do chip Nvidia cung cấp có thể được thay thế bằng chip nội địa, nhưng vẫn chưa nêu rõ loại chip Nvidia trong việc so sánh.

Nvidia cho biết lệnh cấm của Mỹ có thể khiến doanh số bán hàng tại Trung Quốc mất 400 triệu USD trong quý 3/2022. Trung Quốc đã đóng góp khoảng 7 tỉ USD vào tổng doanh thu của Nvidia năm 2021.

Ngày 1.9, NVIDIA thông báo chính phủ Mỹ đã cho phép xuất khẩu và chuyển giao công nghệ cần thiết để hoàn thành việc phát triển chip H100. Các quan chức Mỹ cũng ủy quyền cho công ty thực hiện các hoạt động xuất khẩu cần thiết để hỗ trợ cho các khách hàng Mỹ có nhu cầu kinh doanh tại Trung Quốc đến hết ngày 1.3.2023.

Ngoài ra, NVIDIA được phép giải quyết các đơn đặt hàng chip A100 và H100 thông qua cơ sở ở Hồng Kông đến ngày 1.9.2023.

Người phát ngôn của Nvidia cho biết khách hàng Trung Quốc vẫn phải xin giấy phép từ chính phủ Mỹ cho công nghệ này.

Lệnh cấm xuất khẩu chip AI đến khi NVIDIA dự báo doanh thu giảm mạnh trong quý 3/2022 do ngành công nghiệp game yếu hơn. NVIDIA nói dự kiến ​​doanh thu quý 3/2022 là 5,9 tỉ USD, giảm 17% so với cùng kỳ năm ngoái.

Những hạn chế mới với xuất khẩu chip tiên tiến của NVIDIA sang Trung Quốc khiến các nhà đầu tư lo lắng về sự suy thoái của ngành.

Nhà phân tích Angelo Zino của hãng CFRA Research cho biết: “Nhìn bề ngoài, có vẻ như chính phủ Mỹ đang tìm cách hạn chế bán các chip tiên tiến thế hệ tiếp theo, từ 7 nanomet trở xuống, đặc biệt cho mục đích quân sự ở Trung Quốc”.

Các chip NVIDIA và AMD mà Mỹ nhắm tới được sử dụng cho các ứng dụng AI và học máy, đặc biệt là xây dựng các mô đun đào tạo cho các tác vụ như xử lý ngôn ngữ tự nhiên. Các mô đun này cũng có thể hữu ích cho quân đội trong việc tạo mô hình mô phỏng bom và thiết kế vũ khí.

Các nhà theo dõi thị trường cho biết các hạn chế này có khả năng ảnh hưởng đến một loạt công ty công nghệ Trung Quốc, gồm cả Alibaba Group Holding Ltd, Tencent Holdings Ltd, Baidu Inc và Huawei Technologies Co.

Nếu không có chip của Mỹ từ các công ty như Nvidia và AMD, các hãng Trung Quốc sẽ không thể làm ra loại máy tính tiên tiến được sử dụng để nhận dạng hình ảnh và giọng nói cùng nhiều tác vụ khác một cách hiệu quả về chi phí.

Nhận dạng hình ảnh và xử lý ngôn ngữ tự nhiên phổ biến trong các ứng dụng tiêu dùng như smartphone có thể trả lời các truy vấn và gắn thẻ ảnh. Chúng cũng được sử dụng trong quân sự như dò tìm hình ảnh vệ tinh để tìm vũ khí hoặc căn cứ và lọc thông tin liên lạc kỹ thuật số cho mục đích thu thập thông tin tình báo.

Bài liên quan
Các đại học nổi tiếng và viện nghiên cứu Trung Quốc phụ thuộc vào chip AI của Mỹ thế nào?
Các trường đại học nổi tiếng và viện nghiên cứu nhà nước ở Trung Quốc đang dựa vào chip điện toán của Mỹ để cung cấp năng lượng cho công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), thế nhưng việc xuất khẩu sang nước này hiện đã bị Washington hạn chế.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Biden kìm chân Trung Quốc bằng hạn chế sâu rộng hơn với xuất khẩu chip và công cụ từ Mỹ