Các nhà cung cấp smartphone Trung Quốc chuẩn bị cho doanh số dòng iPhone 14 mạnh mẽ khi những đối thủ địa phương không thể tỏa sáng trong phân khúc cao cấp.

Chợ điện tử lớn nhất tạm đóng, nhà cung cấp ở Trung Quốc vẫn bận rộn vì đơn đặt mua iPhone 14 lớn

Sơn Vân | 10/09/2022, 10:01

Các nhà cung cấp smartphone Trung Quốc chuẩn bị cho doanh số dòng iPhone 14 mạnh mẽ khi những đối thủ địa phương không thể tỏa sáng trong phân khúc cao cấp.

Các nhà cung cấp tại chợ điện tử Hoa Cường Bắc thuộc thành phố Thâm Quyến (trung tâm công nghệ phía nam Trung Quốc) đang chuẩn bị cho việc bán dòng iPhone 14 khi các thương hiệu Trung Quốc đang vật lộn để giành thị phần trước sức hấp dẫn của smartphone Apple ở phân khúc cao cấp.

Hoa Cường Bắc là chợ điện tử lớn nhất thế giới, trung tâm tìm nguồn cung ứng chính cho các thiết bị và linh kiện điện tử.

Chợ điện tử này tạm thời đóng cửa do các biện pháp kiểm soát đại dịch cứng rắn của Thâm Quyến, nhưng thương gia tên Zheng nói ông sớm nhận thấy nhu cầu mua dòng iPhone 14 mạnh mẽ.

Zheng cho biết: “Tôi đã bị ‘dội bom’ bởi các yêu cầu về iPhone mới, với các đơn đặt hàng trước cho dòng iPhone 14 bắt đầu từ hôm 9.9 trước khi bán chính thức vào 16.9. Với mẫu máy phổ biến như iPhone Pro Max, giá dự kiến sẽ tăng 2.000 nhân dân tệ (255 USD) so với thế hệ trước ​​vào ngày ra mắt. Dòng iPhone 14 sẽ hot hơn iPhone 13 của năm ngoái”.

Zheng tiết lộ thêm rằng mức tăng giá trên các mẫu iPhone 14 khác sẽ dao động từ 500 nhân dân tệ đến 1.000 nhân dân tệ.

Giống như hàng ngàn thương nhân khác ở Hoa Cường Bắc, Zheng có một cửa hàng và một văn phòng hỗ trợ ở đó. Cửa hàng vẫn đóng cửa do sau lệnh phong tỏa từ cuối tháng 8. Tuy nhiên, văn phòng của Zheng đã mở cửa và đang bận rộn quản lý số điện thoại đặt mua dòng iPhone 14.

cho-dien-tu-lon-nhat-tam-dong-nha-cung-cap-o-trung-quoc-van-ban-vi-don-dat-mua-iphone-14-lon.jpg
IPhone 14 Pro và Pro Max trong khuôn viên trụ sở chính của Apple - Ảnh: Ddpa

Rạng sáng 8.9, Apple đã công bố bốn mẫu iPhone mới: iPhone 14 màn hình 6,1 inch, iPhone 14 Plus cỡ 6,7 inch, iPhone 14 Pro cỡ 6,1 inch và iPhone 14 Pro Max cỡ 6,7 inch, với giá khởi điểm từ 5.999 nhân dân tệ cho thị trường Trung Quốc.

Với dòng iPhone 14 dành cho Trung Quốc, eSIM sẽ không khả dụng vì không có nhà cung cấp dịch vụ viễn thông Trung Quốc nào hỗ trợ tính năng này. Tính năng nhắn tin khẩn cấp qua vệ tinh cũng bị vô hiệu hóa trên các mẫu iPhone 14 ở Trung Quốc. Đây là điều làm nhiều người liên tưởng đến ký ức về những ngày Trung Quốc không cho dùng chức năng Wi-Fi trên iPhone, nhưng sau đó cấp phép vào năm 2010.

Chiến lược giá iPhone tổng thể và các tính năng của iPhone mới đã thu hút sự quan tâm lớn từ nhiều người tiêu dùng, đặc biệt là iPhone 14 Pro và Pro Max với Dynamic Island và camera chất lượng tốt hơn. Dynamic Island là một tính năng mới được Apple giới thiệu, biến lỗ khuyết hình viên thuốc trên iPhone 14 Pro và Pro Max thành trung tâm thông báo cũng như tương tác với người dùng.

Dynamic Island đang trở thành từ khóa hot trên mạng sau khi Apple giới thiệu iPhone 14 trong sự kiện Far Out rạng sáng 8.9. Theo Giám đốc điều hành Apple - Tim Cook, tính năng này ra đời nhằm đem đến không gian hiển thị rõ ràng, mạch lạc theo cách thú vị nhất cho người dùng.

Trang công nghệ CNET đánh giá đây là "cuộc cách mạng" khi biến phần khuyết màn hình, vốn gây khó chịu trong quá trình sử dụng, trở thành tính năng độc nhất vô nhị và hữu ích cho người dùng.

Ở chế độ bình thường, phần này có dạng viên thuốc chứa camera trước và cảm biến giống như nhiều smartphone Android. Tuy nhiên, Apple khéo léo biến khu vực này thành một màn hình phụ, có thể thay đổi kích cỡ và hiển thị nhiều loại thông báo dưới dạng bong bóng mà không gây gián đoạn.

Ví dụ, khi người dùng chuyển từ giao diện ứng dụng nghe nhạc về màn hình chính, Dynamic Island tự động kéo dài để hiển thị thêm hình ảnh bìa album ca khúc đang nghe. Hoặc khi sử dụng ứng dụng gọi xe, phần bên trái của viên thuốc sẽ xuất hiện biểu tượng ô tô, còn bên phải hiện thời gian xe đến. Khi nhấn vào khu vực này, Dynamic Island sẽ mở rộng diện tích để có thể thao tác nhanh, có thể hiển thị nhiều tính năng từ cuộc gọi, dẫn đường GPS cho đến Face ID hay hẹn giờ.

Lin Shen, một đại lý smartphone ở Thâm Quyến không có cửa hàng thực, cho biết anh đang tranh giành dòng iPhone 14 cho khách hàng. Lin nói: “Việc phong tỏa đang khiến việc tìm nguồn thiết bị cầm tay trở nên khó khăn hơn”.

Lin Shen cho biết một số đại lý ở Hoa Cường Bắc, nơi thường đóng vai trò là thị trường xám cho các thiết bị nhập lậu từ Hồng Kông, đang do dự về việc đặt hàng dòng iPhone 14 phiên bản Mỹ với thiết kế eSIM, vốn sẽ không hoạt động ở Trung Quốc.

Các phiên bản iPhone từ Mỹ trước đây đã được chứng minh là phổ biến ở thị trường xám của Trung Quốc do giá cả cạnh tranh. Thế nhưng, dòng iPhone 14 phiên bản Mỹ sẽ chỉ hoạt động tại Trung Quốc nếu người dùng đăng ký gói dịch vụ eSIM của nhà mạng nước ngoài. Đây sẽ là rắc rối lớn cho người dân Trung Quốc.

Lin Shen nói: “Chúng ta cần chờ xem liệu các kỹ sư của Hoa Cường Bắc có tìm ra cách để vượt qua điều đó không”.

cho-dien-tu-lon-nhat-tam-dong-nha-cung-cap-o-trung-quoc-van-ban-vi-don-dat-mua-iphone-14-lon2.jpg
Khu vực xét nghiệm axit nucleic có mái che ở Hoa Cường Bắc, chợ điện tử lớn nhất thế giới  Ảnh: Reuters

Việc Apple ra mắt dòng iPhone 14 diễn ra trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ smartphone tại thị trường Trung Quốc đang suy yếu, vốn bị ảnh hưởng bởi nền kinh tế vĩ mô chậm lại và sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng vào bối cảnh nước này có các chính sách kiểm soát đại dịch chặt chẽ.

Theo báo cáo mới nhất của Học viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông Trung Quốc (viện nghiên cứu do nhà nước hậu thuẫn), các lô hàng smartphone của Trung Quốc trong 6 tháng đầu năm 2022 đã giảm 21,7% so với cùng kỳ năm trước, xuống còn 136 triệu chiếc.

Tuy nhiên trong quý 2/2022, doanh số iPhone tại Trung Quốc đã tăng 25% so với một năm trước lên 9,9 triệu chiếc, theo công ty nghiên cứu thị trường Canalys.

Trung Quốc là một trong những thị trường quốc tế quan trọng nhất của Apple.

Những nỗ lực của các thương hiệu smartphone Trung Quốc, bao gồm cả Vivo, Oppo và Xiaomi, nhằm chiếm vị trí thống trị của iPhone trên thị trường cao cấp vẫn chưa có kết quả.

Theo Dan Ives - Giám đốc điều hành tại công ty Wedbush Securities, khoảng 30% người dùng iPhone ở Trung Quốc đang trong thời gian chờ đợi để nâng cấp lên mẫu iPhone mới nhất. Nhiều người trong số họ có khả năng chuyển sang iPhone 14 Pro và Pro Max.

Vài ngày trước khi Apple ra mắt iPhone 14, Huawei đã trình làng mẫu Mate 50 của mình. Tuy nhiên, dòng Mate 50 cao cấp không hỗ trợ chức năng 5G dù Huawei là hãng cổ vũ lớn cho sự phát triển 5G ở Trung Quốc.

Do các lệnh trừng phạt từ Mỹ hạn chế quyền truy cập của Huawei vào các chất bán dẫn tiên tiến, Mate 50 không hỗ trợ 5G nhưng đã chào hàng tính năng liên lạc vệ tinh mới. Bốn mẫu iPhone 14 cũng hỗ trợ kết nối vệ tinh cho các dịch vụ khẩn cấp.

Một bình luận phổ biến trên Weibo: “Nếu không có 5G, tôi không nghĩ Huawei có bất kỳ lợi thế nào so với Apple lần này”.

Zheng, người bán ở Hoa Cường Bắc, cho biết Huawei đang mất dần vị thế trước Apple vì không có chip tiên tiến để cung cấp sức mạnh cho các smartphone mới nhất. Trước khi bị Mỹ đưa Huawei vào danh sách đen thương mại vào năm 2019., Huawei từng là hãng smartphone hàng đầu Trung Quốc.

Huawei đã chứng kiến ​​doanh thu của mình giảm hơn nữa trong nửa đầu 2022, giảm 5,9% so với một năm trước xuống còn 301,6 tỉ nhân dân tệ (44,7 tỉ USD). Tốc độ giảm đã thu hẹp từ mức giảm 13,9% của công ty trong quý 1/2022. Trong khi tỷ suất lợi nhuận ròng của công ty là 5%, so với 9,8% cùng kỳ năm ngoái.

Tổng doanh thu năm 2021 của Huawei là 636,8 tỉ nhân dân tệ, giảm 29% so với một năm trước đó, là hiệu suất bán hàng năm tồi tệ nhất được ghi nhận.

Video trên tay iPhone 14 Pro Max:

Bài liên quan
Dòng iPhone 14 thiếu tính năng đáng chú ý
Dù có nhiều cải tiến, dòng iPhone 14 lại không hỗ trợ chuẩn Wi-Fi 6E.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chợ điện tử lớn nhất tạm đóng, nhà cung cấp ở Trung Quốc vẫn bận rộn vì đơn đặt mua iPhone 14 lớn