iPhone 14 là dòng smartphone đầu tiên của Apple không có phiên bản màn hình dưới 6 inch, dù hãng vẫn giữ mẫu 6,1 inch và 6,7 inch như các thế hệ trước.

Vì sao Apple không sản xuất iPhone 14 Mini?

Sơn Vân | 10/09/2022, 19:00

iPhone 14 là dòng smartphone đầu tiên của Apple không có phiên bản màn hình dưới 6 inch, dù hãng vẫn giữ mẫu 6,1 inch và 6,7 inch như các thế hệ trước.

Tại sao Apple lại loại bỏ mẫu iPhone mini mà một số khách hàng ‌‌ yêu thích?

Apple trình làng iPhone 12 mini vào 2020 sau nhiều năm kêu gọi của những người hâm mộ, ‌cung cấp smartphone màn hình nhỏ với các tính năng mới nhất. Khi Apple làm như vậy, người ta cho rằng yếu tố hình thức nhỏ sẽ tồn tại trong vài năm, nhưng có vẻ vòng đời mẫu iPhone mini kết thúc quá sớm.

Mối lo ngại đầu tiên xuất hiện khi ‌iPhone 12 mini‌ dường như không bán chạy như Apple hy vọng, chỉ chiếm 6% doanh số dòng iPhone 12 tại Mỹ trong tháng 10 và tháng 11.2020, theo dữ liệu được thu thập bởi hãng Consumer Intelligence Research Partners (CIRP).

Công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint Research báo cáo rằng ‌iPhone 12 mini‌ chỉ chiếm 5% tổng doanh số dòng iPhone 12‌ tại Mỹ trong nửa đầu tháng 1.2021.

Ngân hàng Morgan Stanley tin rằng Apple đã quyết định cắt giảm sản lượng ‌2 triệu chiếc iPhone 12 mini‌ để tạo thêm năng lực sản xuất cho ‌iPhone 12‌ Pro phổ biến hơn. Điều này được phản ánh bởi một bài viết từ Đài Loan, trích dẫn các nguồn trong chuỗi cung ứng, cho biết nhu cầu mạnh mẽ với các mẫu ‌‌iPhone 12‌ Pro‌ ở Trung Quốc khiến Apple phải tăng nguồn cung các thiết bị đắt tiền hơn.

Đáng chú ý nhất khi hãng dịch vụ tài chính JP Morgan Chase tuyên bố Apple đã tạm dừng sản xuất ‌iPhone 12 mini‌ vào quý 2/2021.

Báo cáo bán hàng ‌iPhone 12 mini‌ không mang dấu hiệu tốt cho iPhone 13 mini. Dù vậy, Apple vẫn sản xuất ‌iPhone 13‌ mini vào thời điểm các vấn đề về doanh số của ‌iPhone 12 mini‌ đã rõ ràng.

Hồi tháng 4.2022, CIRP công bố thêm dữ liệu cho thấy ‌iPhone 13‌ mini chỉ chiếm 3% doanh số ‌iPhone 13‌, bằng một nửa so với ‌iPhone 12 mini‌. Doanh số bán hàng kém liên tục này có thể là nguyên nhân chính dẫn đến việc Apple khai tử mẫu ‌iPhone mini‌.

Với dòng ‌iPhone 14‌, Apple đã chọn thay thế mẫu mini bằng Plus hoàn toàn mới có màn hình 6,7 inch. Ở một số khía cạnh, ‌iPhone 14‌ Plus phản chiếu ‌iPhone 12 mini‌, cung cấp các tính năng mới nhất của ‌iPhone‌ trong kích thước lớn hơn.

Thay vì mua mẫu iPhone mini nhỏ gọn, người dùng hiện có thể chọn pin lớn hơn và màn hình 6,7 inch - cùng kích thước mà khách hàng ‌iPhone Pro Max sử dụng trong 4 năm nay nhưng ở mức giá thấp hơn, từ 899 USD.

nguon-con-apple-khong-san-xuat-iphone-14-mini.jpeg
iPhone 14 Plus màn hình 6,7 inch và iPhone 14 cỡ 6,1 inch

Dòng iPhone 14 có RAM 6GB

Theo phiên bản Xcode 14 beta, iPhone 14, iPhone 14 Plus, iPhone 14 Pro và Pro Max xuất xưởng với RAM 6GB.

Xcode là bộ phát triển phần mềm tích hợp được Apple phát triển chạy trên hệ điều hành Mac để các lập trình viên có thể phát triển phần mềm chạy trên iOS, tvOS, watchOS, iPadOS.

Tại sự kiện Far Out diễn ra sáng 8.9 vừa qua, dù đã dành rất nhiều thời gian để giới thiệu dòng iPhone 14, Apple không tiết lộ bất kỳ thông tin nào về dung lượng pin, sạc nhanh và RAM.

Theo trang MacRumors, phiên bản mới của Xcode 14 beta chứa một file có thông tin chi tiết về RAM dòng iPhone 14. Theo file này, các mẫu iPhone 14 sẽ đi kèm với RAM 6GB.

Trước đó, iPhone 13 và 13 Mini có RAM 4GB, còn iPhone 13 Pro và Pro Max sở hữu RAM 6GB. Điều đáng chú ý là Apple đã không tăng dung lượng RAM cho mẫu iPhone 14 Pro và Pro Max. Thay vào đó, công ty đã tăng RAM cho iPhone 14 và Plus.

Thông tin chi tiết về chuẩn RAM của dòng iPhone 14 vẫn còn khan hiếm. Song những nguồn tin trước đây cho thấy các mẫu iPhone mới dùng RAM LPDDR5.

Theo trang web đo điểm chuẩn Geekbench, iPhone 14 Pro Max đạt 1882 điểm trong bài kiểm tra lõi đơn và 5290 điểm ở bài kiểm tra đa lõi.

Không như iPhone 14 và Plus vẫn dùng chip A15 Bionic, iPhone 14 Pro và Pro Max được trang bị chip A16 Bionic mới nhất.

Cả A15 Bionic và A16 Bionic đều có 6 nhân, bao gồm 2 nhân hiệu suất cao và 4 nhân tiết kiệm điện.

A16 Bionic là chip đầu tiên của Apple sản xuất trên tiến trình 4 nm dựa theo quy trình N4P của TSMC (hãng sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới có trụ sở ở Đài Loan). A16 sở hữu 16 tỉ bóng bán dẫn, trong khi A15 Bionic được sản xuất trên tiến trình 5 nm đi kèm với 15 tỉ bóng bán dẫn.

Mức tiêu thụ pin của 2 nhân hiệu năng cao trên A16 Bionic thấp hơn 20%, trong khi 4 nhân còn lại chỉ sử dụng năng lượng bằng 1/3 những chip đối thủ. Bộ xử lý neural của A16 Bionic gồm 16 nhân, hỗ trợ đẩy tần số quét xuống 1Hz, xử lý tính năng luôn hiển thị và giúp Dynamic Island hoạt động mượt mà.

Cùng với Dynamic Island, cải tiến đáng chú ý của iPhone 14 Pro và 14 Pro Max là màn hình có lỗ khuyết dạng viên thuốc thay cho tai thỏ. Lỗ khuyết mới được dùng để chứa camera "tự sướng" và hệ thống TrueDepth, còn cảm biến tiệm cận được ẩn phía dưới màn hình.

Dynamic Island là một tính năng mới được Apple giới thiệu, biến lỗ khuyết hình viên thuốc trên iPhone 14 Pro và Pro Max thành trung tâm thông báo cũng như tương tác với người dùng.

Theo Giám đốc điều hành Apple - Tim Cook, tính năng này ra đời nhằm đem đến không gian hiển thị rõ ràng, mạch lạc theo cách thú vị nhất cho người dùng.

4 mẫu iPhone 14 đều có tính năng nhắn tin khẩn cấp qua vệ tinh nhưng chỉ khả dụng ở Mỹ và Canada. Đáng tiếc là dòng iPhone 14 không hỗ trợ chuẩn Wi-Fi 6E. Điều này có nghĩa là dòng iPhone 14 sẽ có chất lượng kết nối kém hơn khi có nhiều thiết bị kết nối cùng một mạng. Ngoài ra, tốc độ truy cập internet của dòng iPhone 14 cũng sẽ chậm hơn.

Wi-Fi 6E là phiên bản mở rộng của Wi-Fi 6. Do đó, Wi-Fi 6E thừa hưởng tất cả những đặc trưng của chuẩn Wi-Fi 6, với tốc độ đường truyền đạt đến 600 Mbps trên kênh 80 MHz hoặc 1200 Mbps trên kênh 160 MHz.

So với Wi-Fi 6 thông thường, Wi-Fi 6E có thêm hỗ trợ tần số 6GHz. Điều này có thể cung cấp nhiều kênh băng thông 160MHz hơn, nên giảm nhiễu và cải thiện tốc độ mạng của thiết bị.

Ngoài ra, Wi-Fi 6E cho phép kết nối mạng của các thiết bị nhanh hơn và an toàn hơn cũng như hỗ trợ giao thức mã hóa WPA3. Hiện tại, Samsung Galaxy S21 Ultra, Samsung Galaxy S22 Plus/S22 Ultra, Google Pixel 6 Pro, Motorola X30/S30 và nhiều smartphone khác đều hỗ trợ chuẩn Wi-Fi 6E.

Dòng iPhone 14 ở Mỹ chỉ hỗ trợ eSIM, loại bỏ khe cắm SIM vật lý.

Video trên tay iPhone 14 Pro Max:

Bài liên quan
Người dân một số nước châu Á phải trả nhiều tiền hơn cho iPhone 14
Apple không tăng giá iPhone 14, iPhone 14 Pro và Pro Max tại Mỹ so với dòng iPhone 13. Thế nhưng, giá dòng iPhone 14 đã tăng giá ở một số quốc gia châu Á, nơi tiền tệ giảm so với đồng USD trong năm qua.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao Apple không sản xuất iPhone 14 Mini?