Theo trang Insider, Elon Musk đã mua 100.000 GPU (bộ xử lý đồ họa) cho dự án trí tuệ nhân tạo (AI) nội bộ của Twitter.

Elon Musk mua 100.000 GPU cho nghiên cứu AI của Twitter, thừa nhận không nên tweet sau 3 giờ sáng

Sơn Vân | 12/04/2023, 20:12

Theo trang Insider, Elon Musk đã mua 100.000 GPU (bộ xử lý đồ họa) cho dự án trí tuệ nhân tạo (AI) nội bộ của Twitter.

Động thái này diễn ra sau khi Twitter thuê hai nhà nghiên cứu trước đây từ công ty nghiên cứu AI DeepMind và gợi ý rằng công ty đang tiến tới kế hoạch đầy tham vọng nhằm tạo ra generative AI có thể được huấn luyện trên kho dữ liệu khổng lồ của mình.

Đầu tháng 3, kỹ sư Igor Babuschkin và Manuel Kroiss từ DeepMind của Google đã đầu quân cho Elon Musk.

Dự án generative AI của Elon Musk tại Twitter liên quan đến mô hình ngôn ngữ lớn. Trước đây, ChatGPT cũng sử dụng tài nguyên sẵn có trên internet để huấn luyện, trong đó có Twitter. Thế nhưng, Elon Musk đã chặn việc này vào tháng 12.2022.

Các nguồn tin cho rằng dự án AI của Elon Musk có thể được sử dụng để cải thiện chức năng tìm kiếm trên Twitter hoặc hoạt động kinh doanh quảng cáo.

Có thể thực hiện song song số lượng lớn phép tính nên GPU trở nên lý tưởng cho các tác vụ AI và máy học đòi hỏi nhiều sức mạnh tính toán. GPU có thể tăng tốc quá trình huấn luyện các mô hình học sâu bằng cách xử lý lượng lớn dữ liệu trong khoảng thời gian ngắn, nên đây là thành phần quan trọng cho nghiên cứu và phát triển AI.

elon-musk-mua-10000-gpu-cho-nghien-cuu-ai-cua-twitter.jpg
Elon Musk đã mua 100.000 GPU cho dự án AI nội bộ của Twitter - Ảnh: Internet

OpenAI được thành lập vào năm 2015 với tư cách một tổ chức phi lợi nhuận tập trung vào sự phát triển an toàn và minh bạch của AI. Trước đây, Elon Musk chỉ trích OpenAI vì vấn đề lợi nhuận và rời tổ chức này sau cuộc đấu tranh quyền lực với những người đồng sáng lập, gồm cả Sam Altman (Giám đốc điều hành OpenAI hiện tại).

Elon Musk từng hứa sẽ cung cấp 1 tỉ USD cho OpenAI nhưng đã ngừng thanh toán sau khi ông rời đi vào tháng 2.2018, khiến tổ chức phải vật lộn để huy động tiền mặt. OpenAI sau đó đã nhận được khoản đầu tư 1 tỉ USD từ Microsoft và chuyển sang mô hình kết hợp “lợi nhuận giới hạn” vào năm 2019.

Tỷ phú 51 tuổi người Mỹ đã chỉ trích sự thay đổi này trong OpenAI: “OpenAI được tạo ra như một nguồn mở (đó là lý do tại sao tôi đặt tên cho nó là OpenAI), công ty phi lợi nhuận để làm đối trọng với Google, nhưng giờ đây nó đã trở thành một công ty nguồn đóng, lợi nhuận tối đa được kiểm soát hiệu quả bởi Microsoft”.

Elon Musk tin rằng một trong những mối đe dọa lớn do AI gây ra là sự thao túng nó bởi các công ty đi đầu trong cuộc cách mạng này. Ông đặc biệt nhắm đến Microsoft, công ty đầu tư thêm 10 tỉ USD vào OpenAI. Đây là một khoản đầu tư làm tăng giá trị của công ty khởi nghiệp có trụ sở ở thành phố San Francisco (Mỹ) lên gần 30 tỉ USD.

"Tôi vẫn rất bối rối về cách tổ chức phi lợi nhuận mà tôi từng quyên góp khoảng 100 triệu USD lại trở thành công ty có giá trị vốn hóa 30 tỉ USD. Nếu điều này là hợp pháp, tại sao không ai làm như vậy?”, Elon Musk bình luận.

Twitter có thể hưởng lợi từ mô hình AI theo nhiều cách. Công ty có thể sử dụng AI để cải thiện chức năng tìm kiếm của mình, giúp người dùng dễ dàng tìm thấy nội dung như mong muốn. Ngoài ra, Twitter có thể sử dụng AI để hiểu rõ hơn về nhu cầu và sở thích của người dùng, cho phép công ty cung cấp nội dung và đề xuất được cá nhân hóa hơn.

AI cũng có khả năng giúp Twitter xây dựng lại hoạt động kinh doanh quảng cáo của mình bằng cách giúp các nhà tiếp thị tiếp cận đối tượng mục tiêu dễ dàng hơn và đo lường hiệu quả các chiến dịch của họ.

Elon Musk thừa nhận nên ngừng tweet sau 3 giờ sáng

Trong cuộc phỏng vấn với BBC tại trụ sở chính Twitter hôm 12.4 (được phát trực tiếp trên Spaces), Elon Musk nói về phong cách tweet thất thường của mình khi cho rằng “tự bắn vào chân mình” bằng các bài đăng trên mạng xã hội này trước đây.

Về thói quen đăng bài trên nền tảng mà ông đang sở hữu, Elon Musk cho hay: "Tôi có tự bắn vào chân mình nhiều lần không? Có. Tôi nghĩ mình không nên tweet sau 3 giờ sáng. Nếu bạn định tweet điều gì đó có thể gây tranh cãi, hãy lưu nó dưới dạng bản nháp rồi xem lại vào ngày hôm sau và xem liệu bạn có còn muốn tweet hay không".

Giám đốc điều hành Tesla, SpaceX, Neuralink và The Boring Company là một người dùng Twitter rất nhiều và nổi tiếng với phong cách viết tweet không sàng lọc, hoàn toàn trái ngược các giám đốc điều hành và nhà lãnh đạo quyền lực khác. Các dòng tweet của Elon Musk thường đến vào đêm khuya, đầu giờ sáng và không ít lần khiến ông gặp rắc rối.

Elon Musk tweet về mọi thứ, từ lý thuyết của mình về sự sống trên sao Hỏa, đến việc khơi mào mối thù với những người nổi tiếng khác như Tim Cook (Giám đốc điều hành Apple) hay Jeff Bezos (người sáng lập Amazon), thậm chí còn lan truyền các thuyết âm mưu về đại dịch.

Đầu năm nay, Elon Musk phải hầu tòa trong vụ kiện tập thể liên quan đến dòng tweet của ông vào năm 2018. Trong đó, tỷ phú viết rằng đã "bảo đảm kinh phí" để mua lại Tesla và biến công ty thành tư nhân. Vụ kiện cáo buộc dòng tweet của Elon Musk đã gây hiểu lầm cho các cổ đông.

Elon Musk tweet cho 22 triệu người theo dõi trên Twitter vào thời điểm đó, nhưng thỏa thuận này không bao giờ xảy ra và các cổ đông cáo buộc ông thao túng giá cổ phiếu Tesla. Tỷ phú lý giải vào thời điểm đó: "Chỉ vì tôi tweet về điều gì đó không có nghĩa là mọi người tin vào điều đó sẽ xảy ra hoặc làm theo như vậy".

Hôm 3.2, bồi thẩm đoàn Mỹ đã phán quyết Elon Musk và Tesla không chịu trách nhiệm pháp lý trước cáo buộc lừa dối các nhà đầu tư khi tỷ phú đăng tweet vào năm 2018 rằng ông đã "bảo đảm nguồn vốn" để tư nhân hóa công ty sản xuất ô tô điện.

Twitter sắp hòa vốn, có 1.500 nhân viên”

Cũng trong cuộc phỏng vấn với BBC, Elon Musk tiết lộ rằng Twitter "gần như hòa vốn" vì hầu hết nhà quảng cáo của họ đã quay trở lại và những nỗ lực cắt giảm chi phí tích cực bắt đầu mang lại kết quả sau khi sa thải hàng loạt nhân viên.

Elon Musk cho biết Twitter hiện có khoảng 1.500 nhân viên, giảm mạnh so với "dưới 8.000 nhân viên" trước khi ông tiếp quản công ty vào tháng 10.2022.

Twitter đã bị đánh dấu bởi sự hỗn loạn và không chắc chắn sau đó vì sa thải hàng ngàn nhân viên, gồm cả nhiều kỹ sư chịu trách nhiệm sửa chữa và ngăn chặn sự cố ngừng dịch vụ, các nguồn tin nói với Reuters.

Tuần trước, Twitter gặp phải một lỗi khiến hàng ngàn người dùng không thể truy cập các liên kết. Đây là lần ngừng hoạt động lớn thứ sáu kể từ đầu năm 2023, theo công ty giám sát internet NetBlocks. Elon Musk thừa nhận một số trục trặc, gồm cả sự cố ngừng hoạt động gần đây, nhưng cho biết chúng không tồn tại lâu.

Ông nói rằng Twitter đang ở trong tình trạng dòng tiền âm 3 tỉ USD và phải thực hiện các hành động quyết liệt, đề cập đến việc sa thải quy mô lớn.

Chúng tôi có thể có dòng tiền dương trong quý này nếu mọi việc suôn sẻ”, Elon Musk nói trong cuộc phỏng vấn thu hút hơn 3 triệu người nghe, đồng thời cho biết thêm Twitter hiện có số lượng người dùng cao nhất mọi thời đại.

Twitter bị ảnh hưởng bởi sự sụt giảm lớn về quảng cáo kể từ khi được mua lại. Elon Musk nói rằng nguyên nhân là do tính chất chu kỳ của chi tiêu quảng cáo và một số quảng cáo là "chính trị". Tỷ phú giàu thứ hai thế giới nói hầu hết nhà quảng cáo của Twitter đã quay trở lại.

Elon Musk tiết lộ hiện không có ai trong tâm trí ông để làm Giám đốc điều hành Twitter. Trước đó, Elon Musk phải đối mặt với sự giám sát từ các cổ đông Tesla về lượng thời gian bỏ ra để điều hành nền tảng truyền thông xã hội và nói rằng cuối năm nay sẽ là thời điểm tốt để tìm giám đốc điều hành Twitter mới.

Bài liên quan
Elon Musk lần đầu đến Trung Quốc sau 3 năm, giới chính trị và kinh doanh theo dõi sát sao
Elon Musk, Giám đốc điều hành Tesla, đến thăm nhà máy Tesla ở thành phố Thượng Hải (Trung Quốc) vào cuối tuần này, theo trang Bloomberg.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 2: Những giọt nước nghĩa tình
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Bước vào cao điểm mùa khô, vùng ĐBSCL hiện có hơn 50.000 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt. Nguồn nước khan hiếm khiến cho bà con gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, sinh hoạt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Elon Musk mua 100.000 GPU cho nghiên cứu AI của Twitter, thừa nhận không nên tweet sau 3 giờ sáng