Trên blog của mình, Facebook thông báo thực hiện hai vụ kiện chống lại các trò gian lận thương mại điện tử và tấn công chiếm đoạt tài khoản. Trong đó, Facebook cho biết nhóm người Việt gồm Thêm Hữu Nguyễn, Lê Khang, Nguyễn Quốc Bảo, Phạm Hữu Dũng đã lừa đảo và chạy các quảng cáo trái phép hơn 36 triệu USD.

Facebook kiện 4 người Việt lừa đảo và chạy quảng cáo trái phép hơn 36 triệu USD

Nhân Hoàng | 30/06/2021, 09:22

Trên blog của mình, Facebook thông báo thực hiện hai vụ kiện chống lại các trò gian lận thương mại điện tử và tấn công chiếm đoạt tài khoản. Trong đó, Facebook cho biết nhóm người Việt gồm Thêm Hữu Nguyễn, Lê Khang, Nguyễn Quốc Bảo, Phạm Hữu Dũng đã lừa đảo và chạy các quảng cáo trái phép hơn 36 triệu USD.

Nội dung bài viết trên blog của Facebook như sau:

Là một phần trong nỗ lực không ngừng của Facebook để giữ cho mọi người an toàn và chống lại việc lạm dụng nền tảng quảng cáo của chúng tôi, hôm nay chúng tôi đã đệ trình hai hành động pháp lý riêng biệt chống lại thủ phạm lừa đảo trực tuyến đã vi phạm Điều khoản và Chính sách quảng cáo của mình.

Trong trường hợp đầu tiên, các bị cáo là một công ty tiếp thị ở California (Mỹ) và các đại lý của nó chịu trách nhiệm về một kế hoạch quảng cáo “treo đầu dê bán thịt chó” trên Facebook. Trong vụ án thứ hai, các bị cáo là một nhóm cá nhân ở Việt Nam, những người đã xâm nhập tài khoản Facebook của nạn nhân và chạy các quảng cáo trái phép hàng triệu USD.

Chống lừa đảo quảng cáo

Vụ kiện đầu tiên của chúng tôi là chống lại N&J USA Incorporated, Mohit Melwani và Vishaal Melwani, những người đã chạy quảng cáo lừa đảo trên Facebook để quảng bá việc bán hàng hóa như quần áo, đồng hồ, đồ chơi. Khi nhấp vào một trong những quảng cáo này, người khác được chuyển hướng đến các trang web thương mại điện tử của bên thứ ba để hoàn tất việc mua hàng của họ. Sau khi thanh toán một mặt hàng, người dùng hoặc không bao giờ nhận được bất kỳ thứ gì hoặc nhận được hàng hóa khác hoặc có chất lượng kém hơn những gì được quảng cáo.

Trong nỗ lực che giấu âm mưu “treo đầu dê bán thịt chó” trên Facebook, các bị cáo đã chặn, che giấu những lời phàn nàn và đánh giá tiêu cực của người dùng trên trang Facebook của họ. Facebook trước đó đã vô hiệu hóa một số tài khoản và trang của các bị cáo. Hành động này là một trong những vụ kiện đầu tiên của Facebook chống lại loại kế hoạch “treo đầu dê bán thịt chó” này và được xây dựng dựa trên các hành động trước đây của chúng tôi chống lại việc lạm dụng thương mại điện tử.

Làm gián đoạn các cuộc tấn công chiếm đoạt tài khoản

Vụ kiện thứ hai chống lại 4 cá nhân cư trú tại Việt Nam, những người đã sử dụng kỹ thuật được gọi là “đánh cắp phiên” hoặc “đánh cắp cookie” để xâm nhập tài khoản của nhân viên các đại lý quảng cáo và tiếp thị, sau đó chạy quảng cáo trái phép.

Các bị cáo đã lừa các nạn nhân bị xâm phạm tài khoản cài đặt ứng dụng di động từ Google Play với tên gọi giả là “Trình quản lý Quảng cáo cho Facebook”.

Hiện đã bị xóa khỏi Google Play, ứng dụng này do các bị cáo tạo ra và nhắc nạn nhân chia sẻ thông tin đăng nhập Facebook cùng các thông tin khác, sau đó được sử dụng để truy cập vào tài khoản Facebook của họ và chạy quảng cáo.

Trong một số trường hợp, những quảng cáo này cũng khuyến khích lừa đảo trực tuyến. Nhóm đã các quảng cáo trái phép hơn 36 triệu USD. Trong trường hợp này, Facebook đã hoàn tiền cho các nạn nhân và giúp họ bảo mật tài khoản của mình.

Vụ kiện tìm cách vạch trần toàn bộ hành vi của Thêm Hữu Nguyễn, Lê Khang, Nguyễn Quốc Bảo, Phạm Hữu Dũng và buộc họ phải chịu trách nhiệm về việc tạo ra ứng dụng, lừa mọi người cài đặt nó, xâm nhập tài khoản Facebook của họ và sau đó sử dụng các tài khoản đó để chạy quảng cáo lừa đảo. Đây là vụ kiện thứ hai của chúng tôi chống lại một cuộc tấn công chiếm đoạt tài khoản.

Các hành động pháp lý của ngày hôm nay thể hiện cam kết liên tục của chúng tôi trong việc bảo vệ người dùng, thực thi các chính sách của chúng tôi và quy trách nhiệm cho những người lạm dụng dịch vụ của chúng tôi.

Bài liên quan
Ông Trump nói Mark Zuckerberg sống hai mặt, không thực sự quan tâm việc quay lại Facebook
Cựu Tổng thống Donald Trump nói không thực sự quan tâm đến việc quay trở lại Facebook nếu Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg cho phép ông trở lại nền tảng truyền thông xã hội này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 1: Vùng ngọt nhưng… thiếu nước ngọt
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Vùng ĐBSCL hiện đang bước vào cao điểm mùa khô, năm nay, do ảnh hưởng của El Nino khiến cho tình hình hạn hán, sụt lún đất, thiếu nước sinh hoạt trở nên trầm trọng. Có nơi, mặc dù là vùng ngọt quanh năm nhưng lại… thiếu nước ngọt khiến cuộc sống người dân gặp nhiều khó khăn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Facebook kiện 4 người Việt lừa đảo và chạy quảng cáo trái phép hơn 36 triệu USD