Các doanh nghiệp nhỏ viện dẫn an ninh quốc gia để cầu xin viện trợ liên bang Mỹ.

Khẩu trang 1 xu của Trung Quốc đẩy các nhà sản xuất Mỹ đến bờ vực

Nhân Hoàng | 29/06/2021, 09:02

Các doanh nghiệp nhỏ viện dẫn an ninh quốc gia để cầu xin viện trợ liên bang Mỹ.

khau-trang-1-xu-cua-trung-quoc-day-cac-nha-san-xuat-my-den-bo-vuc.jpg
Nhiều nhà sản xuất khẩu trang của Mỹ đang phải vật lộn để tồn tại khi nhu cầu giảm và các đối thủ cạnh tranh Trung Quốc cung cấp các sản phẩm thay thế rẻ hơn

Nhà sản xuất Premium-PPE (Mỹ) đã chứng kiến ​​sản lượng khẩu trang hàng tháng của họ giảm gần 90% so với mức đỉnh của năm ngoái, xuống còn 4 triệu đến 5 triệu cái/tháng.

Thiết bị không hoạt động và hàng đống hàng hóa không bán được chất đầy nhà máy của Premium-PPE ở thành phố Virginia Beach, bang Virginia, Mỹ. Lực lượng lao động của Premium-PPE, từng có tới 280 người, đã giảm xuống còn khoảng 50. Công ty đổ lỗi cho hàng nhập khẩu giá rẻ từ Trung Quốc là nguyên nhân khiến vận may của họ đảo ngược.

Brent Dillie, Giám đốc Doanh thu của Premium-PPE, cho biết: “Bán khẩu trang với giá ít hơn một xu là không thể”.

Premium-PPE nằm trong số các nhà sản xuất khẩu trang Mỹ thua các đối thủ Trung Quốc mà Brent Dillie và các đồng nghiệp cáo buộc đã tràn ngập thị trường với các sản phẩm có giá thấp hơn giá thành của họ - vấn đề liên quan đến các cuộc tranh luận về an ninh quốc gia và chi phí tự cung tự cấp.

Doanh nghiệp trở thành Premium-PPE từng bán thuốc lá điện tử trước khi chuyển hướng sang khẩu trang dùng một lần vào tháng 3.2020, thời điểm đại dịch COVID-19 lây lan như cháy rừng ở Mỹ. Với việc nhân viên y tế phải tái sử dụng khẩu trang trong tình trạng khan hiếm hàng nghiêm trọng, các sản phẩm của Premium-PPE đã “cháy hàng”.

Mỗi hộp khẩu trang được công bố sản phẩm là Made in USA bằng chữ lớn, như một dấu hiệu chất lượng. Nhu cầu vẫn chưa biến mất, ngay cả với sự tiến bộ của đất nước về tiêm vắc xin COVID-19, nhưng rất ít người tiêu dùng sẵn sàng chi gấp 10 lần cho một loại khẩu trang của Mỹ thay thế cho sản phẩm do Trung Quốc sản xuất.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất khẩu trang Mỹ, nước này có gần 300 triệu chiếc khẩu trang chưa được sử dụng trong các kho hàng và các hãng đang sản xuất cái khác, bao gồm các công ty vừa và nhỏ.

Nhóm do Brent Dillie làm chủ tịch, đã gửi thư cho Tổng thống Joe Biden vào tháng 5.2021 khẩn cầu chính phủ mua hết hàng tồn kho này, cùng các biện pháp hỗ trợ khác.

Việc duy trì sản xuất khẩu trang ở Mỹ để chuẩn bị cho các đại dịch trong tương lai là "vấn đề an ninh quốc gia", bức thư viết. Nhóm cho biết khẩu trang phẫu thuật nhập khẩu từ Trung Quốc hiện được bán với giá trung bình 1 xu mỗi chiếc.

khau-trang-1-xu-cua-trung-quoc-day-cac-nha-san-xuat-my-den-bo-vuc1.jpg
Nhà máy của Premium-PPE tại thành phố Virginia Beach, bang Virginia, Mỹ. Công ty đã sản xuất hàng chục triệu chiếc mặt nạ mỗi tháng vào thời kỳ đỉnh cao

COVID-19 khiến người Mỹ không phụ thuộc nhiều vào Trung Quốc với nhiều sản phẩm y tế, khiến các quan chức và các nhà lập pháp ở cả hai phía đều lo ngại.

Mỹ đã nhập khẩu 72% khẩu trang từ Trung Quốc vào năm 2019, theo Dịch vụ Nghiên cứu Quốc hội. Báo cáo của Viện chính phủ cho thấy tỷ lệ nhập khẩu lớn từ Trung Quốc cho một loạt các nguồn cung cấp y tế.

Trung Quốc vẫn là "công xưởng của thế giới" với nhiều sản phẩm rẻ và khó phân biệt.

Giờ đây, điều tồi tệ nhất của cuộc khủng hoảng COVID-19 dường như đã qua ở Mỹ và nguồn cung không còn eo hẹp nữa, việc thúc đẩy để trở nên tự cung tự cấp hơn với các sản phẩm y tế đã mất đi nhiều động lực so với một năm trước.

Mỹ có thể đáp trả việc bán phá giá hàng hóa được định giá thấp với các hạn chế hoặc luật nhập khẩu, nhưng các công ty nước này có thể không đủ tiềm lực để tồn tại lâu như vậy.

Rất ít người phản đối ý tưởng thúc đẩy sản xuất của Mỹ bớt phụ thuộc vào Trung Quốc, đặc biệt là trong bối cảnh Bắc Kinh sử dụng các hạn chế xuất khẩu trong quá khứ như một vũ khí ngoại giao. Thế nhưng, các cuộc thảo luận không thoải mái về chi phí cho chính phủ, doanh nghiệp và người tiêu dùng có xu hướng giảm theo chiều hướng khác.

Bộ Quốc phòng Mỹ đã bắt đầu trợ cấp xây dựng các cơ sở trong nước để sản xuất kim loại đất hiếm, vật liệu quan trọng chiến lược được sử dụng trong các ứng dụng bao gồm cả máy bay chiến đấu.

Quá trình tách, tinh chế chúng tốn nhiều thời gian, có hại cho môi trường và được xử lý chủ yếu ở Trung Quốc. Trong khi hàng nhập khẩu rẻ hơn về mặt kinh tế thì chi phí an ninh cuối cùng lại thuộc về công chúng.

Các nhà lập pháp và các ngành công nghiệp đã kêu gọi các bước tương tự để chuyển sản xuất về nước với bất kỳ số lượng sản phẩm nào nhân danh an ninh quốc gia.

Scott Lincicome, thành viên cấp cao tại Viện Cato, cho biết: “Tôi nghĩ sản xuất các sản phẩm cấp thấp ở Mỹ sẽ không chỉ là một sự lãng phí lớn về tài nguyên mà còn có thể dẫn đến việc thu hẹp các khoản đầu tư vào những thứ tốt hơn”.

Các câu hỏi về những gì cần được sản xuất ở Mỹ và những gì thuộc tiêu đề "an ninh quốc gia" vẫn còn là vấn đề phải tranh luận.

Bài liên quan
Nhà sáng chế Việt kiều và sản phẩm 'Khẩu trang không khí của tương lai"
Nhà phát minh Trần Ngọc Phúc có nhiều giải pháp dành cho cộng đồng trên toàn thế giới, trong đó phải kể đến dự án “Khẩu trang không khí của tương lai”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 2: Những giọt nước nghĩa tình
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Bước vào cao điểm mùa khô, vùng ĐBSCL hiện có hơn 50.000 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt. Nguồn nước khan hiếm khiến cho bà con gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, sinh hoạt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khẩu trang 1 xu của Trung Quốc đẩy các nhà sản xuất Mỹ đến bờ vực