Cựu Tổng thống Donald Trump nói không thực sự quan tâm đến việc quay trở lại Facebook nếu Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg cho phép ông trở lại nền tảng truyền thông xã hội này.

Ông Trump nói Mark Zuckerberg sống hai mặt, không thực sự quan tâm việc quay lại Facebook

Nhân Hoàng | 06/06/2021, 15:51

Cựu Tổng thống Donald Trump nói không thực sự quan tâm đến việc quay trở lại Facebook nếu Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg cho phép ông trở lại nền tảng truyền thông xã hội này.

Họ có thể cho phép tôi trở lại sau hai năm. Chúng ta phải dừng điều đó lại. Chúng tôi không thể để nó xảy ra. Thật không công bằng. Họ đang đóng cửa toàn bộ một nhóm người. Không chỉ tôi. Họ đang tắt tiếng nói của một nhóm mạnh hơn và lớn hơn nhiều”, ông Trump phát biểu tối 5.6 tại đại hội đảng Cộng hòa của bang Bắc Carolina.

Trump kể lại rằng khi ông còn là Tổng thống Mỹ, Mark Zuckerberg đã đến thăm Nhà Trắng cùng vợ. Mark Zuckerberg nói rằng ông là "số một trên Facebook". Tuy nhiên, Trump tuyên bố thái độ của Mark Zuckerberg đã thay đổi thái độ khi ông rời nhiệm sở.

Bạn biết đấy, cậu ấy từng đến Nhà Trắng. Cậu ấy gọi và hỏi: ‘Tôi có thể ăn tối với ông không?’. Tôi trả lời: ‘Chắc chắn rồi’. ‘Tôi có thể mang theo vợ tôi không?’ - 'Ồ, dĩ nhiên'. Một ngày nọ, cậu ấy bước vào văn phòng trước rất nhiều người và nói: “Xin chúc mừng, thưa ngài.”. Tôi hỏi: ‘Tại sao?’. Cậu ta trả lời: ‘Ngài là số một trên Facebook’. Chúng tôi đã có một bữa tối vui vẻ. Ngày tôi rời nhiệm sở, cậu ấy đã thay đổi, tôi đoán đó là bản chất của con người. Nhưng chúng ta không thể để đất nước của chúng ta được điều hành bởi người có bản chất như vậy, đúng không?”, cựu Tổng thống Mỹ kể lại.

Hôm 4.6, Trump nói rằng quyết định của Facebook cấm ông khỏi nền tảng truyền thông xã hội của mình trong 2 năm là sự xúc phạm với hơn 75 triệu người Mỹ đã bỏ phiếu cho mình và gã khổng lồ công nghệ sẽ không bỏ qua các hành vi kiểm duyệt, bịt miệng ông.

"Lần tới khi tôi ở Nhà Trắng, sẽ không có bữa tối nào nữa, với Mark Zuckerberg và vợ anh ấy, theo đề xuất của anh ấy. Tất cả sẽ là công việc!", Trump nhắn gửi Giám đốc điều hành Facebook, ám chỉ ông có thể trở thành Tổng thống Mỹ một lần nữa. 

Trước đó, Facebook đã thông báo quyết định duy trì việc tạm ngưng tài khoản của Trump trong 2 năm do những gì được cho là "vi phạm nghiêm trọng" các tiêu chuẩn cộng đồng của họ.

Vào tháng 1.2021, Facebook đã chặn tài khoản Facebook và Instagram của Trump sau khi những người ủng hộ ông gây bạo loạn tại Điện Capitol khiến 5 người thiệt mạng, trong đó có 1 cảnh sát.

Dù Trump tiếp tục có sự ảnh hưởng to lớn trong đảng Cộng hòa như được thể hiện tại tối 5.6, việc bị đình chỉ khỏi các nền tảng công nghệ lớn đã làm giảm tiếng nói hàng ngày của ông với công chúng. Nỗ lực gần đây nhằm thiết lập một blog của cựu Tổng thống Trump bị đổ bể sau chưa đầy một tháng, trong khi người phát ngôn của ông nói rằng các kế hoạch khác đang được thực hiện.

trump-doi-trump-boi-thuong-10.000-ti-usd-cho-my-va-the-gioi-vi-covid-19.jpg
Cựu Tổng thống Donald Trump phát biểu tại đại hội đảng Cộng hòa của bang Bắc Carolina
trump-doi-trump-boi-thuong-10.000-ti-usd-cho-my-va-the-gioi-vi-covid-192.jpg
Cựu Tổng thống Donald Trump được Chủ tịch đảng Cộng hòa Bắc Carolina - Michael Whatley giới thiệu trước khi phát biểu
trump-doi-trump-boi-thuong-10.000-ti-usd-cho-my-va-the-gioi-vi-covid-1923.jpg
Các đại biểu đại diện cho các quận khác nhau của bang Bắc Carolina tham dự hội nghị

Trái ngược hoàn toàn với cách Trump được đối xử khi còn đương nhiệm, các mạng tin tức lớn đã phát sóng hạn chế bài phát biểu khi nó diễn ra. CNN và MSNBC đã thực hiện các báo cáo về chuyện này khoảng 90 phút, nhưng Fox News vẫn giữ chương trình thường xuyên. Bài phát biểu của ông Trump được phát đầy đủ trên mạng truyền hình C-SPAN và Newsmax cùng các nền tảng cánh hữu khác.

Trong bài phát biểu của mình, Trump lặp lại lời nói không có căn cứ rằng cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020 đã bị đánh cắp khỏi tay ông. Trump nói  "cho đến nay đây là cuộc bầu cử tham nhũng nhất trong lịch sử đất nước chúng ta".

Những nỗ lực của Trump nhằm thúc đẩy các tuyên bố cuộc bầu cử có gian lận là nguyên nhân chính dẫn đến việc Twitter và Facebook đình chỉ tài khoản ông sau cuộc bạo loạn ở Điện Capitol.

Các phần khác của bài phát biểu nhắm vào Tổng thống Joe Biden, Tiến sĩ Anthony Fauci và các công tố viên ở New York, những người đang điều tra các doanh nghiệp của ông Trump.

Hãy nhớ rằng, tôi không phải là người cố gắng phá hoại nền dân chủ của Mỹ. Tôi là người đang cố gắng cứu nó. Xin hãy nhớ điều đó”, ông Trump nói với đám đông.

Các phóng viên chú ý rằng trong khi  đám đông vỗ tay cổ vũ Trump ở một số khoảnh khắc, họ dành ít tràng pháo tay hơn khi ông nói về sự tiến bộ của vắc xin COVID-19.

Phần tin tức chính trong bài phát biểu là thông báo con dâu Trump, Lara Trump, hiện là cộng tác viên của Fox News, sẽ không tranh cử vào Thượng viện ở Bắc Carolina. Thay vào đó, ông Trump đã ủng hộ Hạ nghị sĩ Ted Budd.

Trump vẫn chưa nói liệu ông có tranh cử vào năm 2024 hay không, dù đang suy nghĩ về điều đó.

Cũng trong đại hội đảng Cộng hòa của bang Bắc Carolina, ông Trump chỉ trích Tiến sĩ Anthony Fauci vì đề nghị người Mỹ đeo khẩu trang để đề phòng coronavirus và đôi khi nghi ngờ giả thuyết rằng vi rút đã thoát ra ngoài từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, Trung Quốc.

Ông Anthony Fauci là Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Mỹ kiêm cố vấn y tế Nhà Trắng dưới thời cả Trump lẫn Biden.

Trump nói Anthony Fauci "không phải là bác sĩ tuyệt vời nhưng là nhà quảng bá tuyệt vời" vì những lần xuất hiện trên truyền hình thường xuyên của ông.

"Nhưng ông ấy đã sai trong hầu hết mọi vấn đề, ông ấy đã sai ở Vũ Hán và cả phòng thí nghiệm", cựu Tổng thống Mỹ nói.

Nguồn gốc của coronavirus vẫn đang được tranh cãi gay gắt và đang được các cơ quan tình báo Mỹ nghiên cứu.

Cách Trump xử lý đại dịch, trong đó gần 600.000 người ở Mỹ đã chết và bản thân ông cũng bị nhiễm bệnh, là một yếu tố khiến ông thất bại trước Biden trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ tháng 11.2020.

Trump kêu gọi Trung Quốc bồi thường 10.000 tỉ USD cho Mỹ và thế giới vì cách họ xử lý coronavirus. Không những thế, ông Trump nói rằng các quốc gia nên được hủy bỏ khoản nợ của họ với Trung Quốc.

"Đã đến lúc Mỹ và thế giới yêu cầu giới lãnh đạo Trung Quốc bồi thường và chịu trách nhiệm. Chúng ta phải cùng lên tiếng đòi Trung Quốc trả giá. Mỹ cần lập tức thực hiện các bước áp thuế 100% lên mọi hàng hóa sản xuất tại Trung Quốc", ông Trump tuyên bố.

Trước đám đông ủng hộ, ông Trump tuyên bố mọi quốc gia cần chung tay "gửi cho Trung Quốc một hóa đơn đòi bồi thường tối thiểu 10.000 tỉ USD cho thiệt hại vì COVID-19".

Cựu Tổng thống cáo buộc Trung Quốc khiến Mỹ thiệt hại gần 16.000 tỉ USD khi "thả" COVID-19 lây lan khắp thế giới và "cướp đi sinh mạng hàng trăm ngàn người Mỹ".

Ông Trump nói nếu không nhanh chóng phát triển vắc xin trong nhiệm kỳ của mình, Mỹ có thể sẽ trải qua tình trạng tồi tệ như đại dịch cúm Tây Ban Nha với cả trăm triệu người chết.

"Truyền thông, đảng Dân chủ và những chuyên gia tự xưng cuối cùng đã thừa nhận những gì tôi đã nói gần 13 tháng trước: Có bằng chứng cho thấy vi rút bắt nguồn từ phòng thí nghiệm chính phủ ở Trung Quốc", Trump nhấn mạnh.

Bài liên quan
Blog của ông Trump chết yểu sau chưa đầy 1 tháng
Blog của ông Donald Trump đã đóng cửa vĩnh viễn. Người phát ngôn của cựu Tổng thống Mỹ vừa tiết lộ thông tin này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
9 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump nói Mark Zuckerberg sống hai mặt, không thực sự quan tâm việc quay lại Facebook