Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) ngày 12.9 công bố tài liệu đầu tiên về cuộc điều tra vụ khủng bố 11.9.2001, theo lệnh của Tổng thống Joe Biden.

FBI công bố tài liệu vụ khủng bố 11.9

Cẩm Bình | 12/09/2021, 17:59

Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) ngày 12.9 công bố tài liệu đầu tiên về cuộc điều tra vụ khủng bố 11.9.2001, theo lệnh của Tổng thống Joe Biden.

Tài liệu 16 trang (đã được biên tập lại một phần) chỉ ra mối quan hệ giữa không tặc trực tiếp thực hiện tấn công với một số đồng phạm người Ả Rập Saudi, nhưng xác định không có bằng chứng cho thấy chính quyền Ả Rập Saudi đồng lõa.

Cũng không có bằng chứng củng cố nghi vấn chính quyền Ả Rập Saudi trực tiếp tài trợ al-Qaeda (tổ chức thực hiện tấn công). Tuy nhiên không rõ liệu có cá nhân quan chức nào của Trung Đông này làm vậy hay không.

download.jpg
Chính quyền Ả Rập Saudi bị nghi ngờ có liên quan đến vụ khủng bố 11.9 - Ảnh: Reuters

Gia đình các nạn nhân nhiều năm qua rất cố gắng kêu gọi giải mật tài liệu vụ khủng bố để họ biết rõ hơn liệu Ả Rập Saudi có tài trợ cho al-Qaeda hay không. Nhưng cựu Bộ trưởng Tư pháp William Barr năm 2019 đánh giá tài liệu nên được giữ bí mật vì an ninh quốc gia. Phía Ả Rập Saudi phủ nhận thông tin dính líu đến vụ khủng bố.

Sức ép từ người dân khiến Tổng thống Biden ngày 3.9 ra lệnh Bộ Tư pháp Mỹ xem xét tài liệu để giải mật và công bố.

Phát biểu nhân dịp kỷ niệm vụ khủng bố, Terry Strada - công dân Mỹ có chồng thiệt mạng trong sự kiện năm đó - cho biết tài liệu giải mật đã dập tắt mọi nghi ngờ: “Giờ đây bí mật của Ả Rập Saudi đã bị phơi bày và thời gian để họ thừa nhận vai trò của quan chức nước họ trong việc sát hại hàng nghìn người trên đất Mỹ đã qua”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
FBI công bố tài liệu vụ khủng bố 11.9