COVID-19 bùng phát tại nhà máy của Foxconn ở thành phố Trịnh Châu, thủ phủ tỉnh Hà Nam, Trung Quốc có thể dẫn đến giảm tới 30% số lô hàng iPhone trong tháng 11 ở đây.

Tai ương khiến nhà máy iPhone lớn nhất thế giới có thể giảm 30% lô hàng trong tháng 11

Sơn Vân | 31/10/2022, 10:47

COVID-19 bùng phát tại nhà máy của Foxconn ở thành phố Trịnh Châu, thủ phủ tỉnh Hà Nam, Trung Quốc có thể dẫn đến giảm tới 30% số lô hàng iPhone trong tháng 11 ở đây.

Được coi là cơ sở sản xuất iPhone lớn nhất thế giới, nhà máy này đã áp dụng các biện pháp kiểm soát COVID-19 nghiêm ngặt trong khuôn viên khoảng 10 ngày trước. Các quy định bao gồm các cuộc xét nghiệm hàng ngày và lệnh cấm ăn uống trong căn tin, tờ SCMP đưa tin tuần trước.

Nguồn tin giấu tên cho biết Foxconn đang nỗ lực thúc đẩy sản xuất iPhone tại nhà máy ở thành phố Thâm Quyến, miền nam Trung Quốc.

Foxconn nói với hãng tin Reuters rằng tình hình đang dần được kiểm soát và công ty sẽ phối hợp dự phòng năng lực sản xuất với các nhà máy khác của mình để giảm bớt bất kỳ tác động tiềm ẩn nào.

Apple đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận từ Reuters.

Cổ phiếu của Foxconn đã giảm 1,9% vào sáng 31.10.

Nhà máy của Foxconn tại Trịnh Châu lắp ráp phần lớn iPhone toàn cầu, dù Apple cũng sản xuất smartphone này ở miền nam Trung Quốc cũng như Ấn Độ.

Sử dụng khoảng 300.000 công nhân, nhà máy này những ngày gần đây náo động bởi sự bất bình của công nhân về các biện pháp nghiêm ngặt để hạn chế COVID-19 trong khuôn viên.

Một số công nhân nhập cư đã rời khỏi nhà máy vào cuối tuần để về quê, khiến các thành phố phải gấp rút lên kế hoạch đáp ứng nhu cầu của họ.

Cuối ngày 29.10, các thành phố gần Trịnh Châu, bao gồm Vũ Châu, Trường Cát và Thấm Dương, đã kêu gọi công nhân Foxconn báo cáo trước với chính quyền địa phương trước khi về nhà.

Các công nhân trở về phải đi bằng phương tiện đã được sắp xếp trước và cách ly khi đến nơi, các thành phố cho biết trong các bức thư riêng biệt trên các tài khoản mạng xã hội tương ứng gửi cho công nhân Foxconn ở Trịnh Châu.

Tác động đến hoạt động sản xuất diễn ra trong bối cảnh thời gian bận rộn của các nhà sản xuất điện tử và trước kỳ nghỉ lễ cuối năm. Đây cũng là thời điểm quan trọng với các nhà cung cấp như Apple.

nha-may-iphone-lon-nhat-co-the-giam-30-lo-hang-trong-thang-11.jpg
Công nhân tiến vào nhà máy Foxconn ở Trịnh Châu - Ảnh: AFP

"Tôi không thể không cảm thấy buồn"

Theo chính sách Zero COVID cực kỳ nghiêm ngặt của Trung Quốc, các địa phương được yêu cầu hành động nhanh chóng để dập tắt bất kỳ đợt bùng phát dịch nào, với các biện pháp có thể gồm cả phong tỏa toàn bộ.

Vào ngày 19.10, Foxconn đã cấm tất cả hoạt động ăn uống tại căng tin và yêu cầu công nhân dùng bữa trong ký túc xá của họ, nhưng nói rằng hoạt động sản xuất vẫn bình thường.

Các bức ảnh và video lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội Trung Quốc từ 29.10 cho thấy các công nhân Foxconn leo rào, đi bộ qua các cánh đồng vào ban ngày và dọc theo các con đường vào ban đêm.

Để bày tỏ sự ủng hộ, các cư dân ở khu vực lân cận đã để lại nước đóng chai và các vật dụng bên cạnh các con đường với những tấm biển như: "Cho công nhân Foxconn trở về nhà", theo các bài đăng trên mạng xã hội.

Một người dùng WeChat viết trong bài đăng về những hình ảnh trên mạng xã hội: “Một số người đang đi giữa những cánh đồng lúa mì với hành lý, chăn và mền. Tôi không thể không cảm thấy buồn".

Hôm 30.10, nhà máy của Foxconn ở Trịnh Châu đã đưa ra ba thông báo, cam kết sắp xếp lối đi an toàn cho những công nhân muốn rời đi và môi trường được vệ sinh cho những người chọn ở lại.

Thông báo được đưa ra ngay sau khi chính quyền Trịnh Châu cử một lực lượng đặc nhiệm chống đại dịch đến nhà máy, sau những clip lan truyền trên mạng xã hội cho thấy các công nhân đang bỏ trốn.

Truyền thông Trung Quốc trích dẫn tài khoản WeChat của chính quyền Trịnh Châu báo cáo rằng Foxconn đang sắp xếp dịch vụ xe buýt cho nhân viên muốn rời đi, với ít nhất 7 điểm đón.

Các công nhân chọn ở lại khuôn viên nhà máy sẽ được cung cấp các bữa ăn ngon, với các xét nghiệm PCR thường xuyên được thực hiện để ngăn chặn sự lây nhiễm SARS-CoV-2. Công ty hứa hẹn sẽ tiến hành khử trùng thường xuyên dây chuyền sản xuất và ký túc xá.

Những người trở về nhà sẽ phải trải qua 7 ngày cách ly tập trung, sau đó là 3 ngày cách ly tại nhà, tuyên bố từ các nhà chức trách Trịnh Châu cho biết.

Foxconn đề cập với Reuters trong một email trả lời các câu hỏi hôm Chủ nhật: “Chính quyền đã đồng ý tiếp tục các bữa ăn trong nhà để cải thiện sự thuận tiện và hài lòng trong cuộc sống của nhân viên. Với một số nhân viên muốn về quê, nhà máy đang phối hợp với chính quyền tổ chức nhân sự và phương tiện để cung cấp dịch vụ trả hành lý có trật tự cho nhân viên kể từ hôm nay. Chúng tôi nhận thức rất rõ rằng trong tình hình hiện tại, đó là một cuộc chiến kéo dài".

Nhà máy Foxconn ở Trịnh Châu trước đó bác những tin đồn lan rộng rằng số lượng lớn công nhân đã mắc COVID-19. Nó cho biết chỉ có một vụ bùng phát dịch nhỏ tại nhà máy vào ngày 26.10, nói thêm rằng tác động đến hoạt động là "có thể kiểm soát được".

Trịnh Châu, được gọi là thành phố iPhone của Trung Quốc, đã áp đặt chế độ bán phong tỏa với 10 triệu cư dân của mình, yêu cầu người dân ở một số khu vực phải ở nhà và trong khu dân cư của họ.

Trịnh Châu cố gắng hạn chế lây nhiễm SARS-CoV-2 bằng cách khử trùng tất cả nơi công cộng và các tòa nhà dân cư, theo một thông báo đăng trực tuyến.

Các doanh nghiệp không thiết yếu đã được lệnh đóng cửa, chỉ một số công ty được phép tiếp tục hoạt động.

Trong thông báo về khử trùng, họ cũng yêu cầu những cư dân được phép rời khỏi nhà hãy “nhẹ nhàng cởi áo khoác, treo chúng ở vị trí thông thoáng” và “lau mặt trên của giày” bằng chất khử trùng khi trở về.

Sự gián đoạn do các chính sách COVID-19 với thương mại và công nghiệp của Trung Quốc đã gia tăng những tuần gần đây khi các ca bệnh tăng lên.

Hôm 29.10, Disneyland Thượng Hải cho biết sẽ hoạt động với công suất giảm. Hôm 27.10, khu nghỉ dưỡng Universal Beijing Resort đã bị đình chỉ sau chuyến thăm của một người nhiễm SARS-CoV-2.

Bài liên quan
Oppo, Vivo và Xiaomi thất bại trong quý 3 ở Trung Quốc, Apple thắng lớn nhờ iPhone 14 Pro
Theo công ty nghiên cứu thị trường Canalys, Apple là hãng chiến thắng duy nhất trong số các nhà cung cấp smartphone ở Trung Quốc trong quý 3/2022.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tai ương khiến nhà máy iPhone lớn nhất thế giới có thể giảm 30% lô hàng trong tháng 11