Nhà máy lắp ráp iPhone bị ảnh hưởng bởi COVID-19 ở thành phố Trịnh Châu đã đưa ra ba thông báo hôm 30.10, cam kết sắp xếp lối đi an toàn cho những công nhân muốn rời đi và môi trường được vệ sinh cho những người chọn ở lại.

Nhà máy iPhone lớn nhất thế giới hứa cho công nhân rời đi an toàn sau khi nhiều người bỏ trốn

Sơn Vân | 30/10/2022, 23:04

Nhà máy lắp ráp iPhone bị ảnh hưởng bởi COVID-19 ở thành phố Trịnh Châu đã đưa ra ba thông báo hôm 30.10, cam kết sắp xếp lối đi an toàn cho những công nhân muốn rời đi và môi trường được vệ sinh cho những người chọn ở lại.

Thông báo được đưa ra ngay sau khi chính quyền Trịnh Châu, thủ phủ tỉnh Hà Nam, Trung Quốc cử một lực lượng đặc nhiệm chống đại dịch đến nhà máy, trước những clip lan truyền trên mạng xã hội cho thấy các công nhân đang leo rào bỏ trốn.

Do công ty Foxconn (Đài Loan) điều hành và được coi là cơ sở sản xuất iPhone lớn nhất thế giới, nhà máy đã áp dụng các biện pháp kiểm soát COVID-19 nghiêm ngặt trong khuôn viên khoảng 10 ngày trước. Các quy định bao gồm các cuộc xét nghiệm hàng ngày và lệnh cấm ăn uống trong căn tin, tờ SCMP đưa tin tuần trước.

Các công nhân đã chuyển sang mạng xã hội để phàn nàn về điều kiện sống, nói rằng họ phải ở cùng các đồng nghiệp nhiễm SARS-CoV-2, nêu lên lo ngại về việc lây truyền vi rút thêm và báo cáo thiếu các ca mắc COVID-19.

Các video clip được lan truyền rộng rãi cuối tuần qua cho thấy một số công nhân đã bỏ trốn khỏi nhà máy ở Trịnh Châu, chọn cách đi bộ về quê để tránh các trạm kiểm soát, khi Trung Quốc tiếp tục áp dụng cách tiếp cận nghiêm ngặt với tất cả đợt bùng phát dịch bệnh.

Các bài đăng trên mạng xã hội, từ bản thân công nhân và những người khác, cho thấy các nhóm người đi bộ dọc theo đường cao tốc và qua những con đường quê nhỏ, khi cư dân dọc tuyến đường xếp các quầy hàng để phân phát thực phẩm, nước và quần áo cho họ.

Hôm 30.10, truyền thông Trung Quốc trích dẫn tài khoản WeChat của chính quyền Trịnh Châu báo cáo rằng Foxconn đang sắp xếp dịch vụ xe buýt cho nhân viên muốn rời đi, với ít nhất 7 điểm đón.

Các công nhân chọn ở lại khuôn viên nhà máy sẽ được cung cấp các bữa ăn ngon, với các xét nghiệm PCR thường xuyên được thực hiện để ngăn chặn sự lây nhiễm SARS-CoV-2. Công ty hứa hẹn sẽ tiến hành khử trùng thường xuyên dây chuyền sản xuất và ký túc xá.

Một số thành phố xung quanh tỉnh Hà Nam trước đó đã ban hành thư công khai, kêu gọi các công nhân Foxconn đang bỏ trốn liên hệ với chính quyền địa phương và hứa sẽ điều xe buýt để đưa họ về nhà.

Kính thưa quý vị đồng hương từ huyện Tân Hóa, vui lòng thông báo cho khu vực lân cận về ý định trở lại của quý vị trước hai ngày và làm xét nghiệm PCR âm tính trong hai ngày. Chúng tôi sẽ bố trí xe buýt đến nhà máy Foxconn ở Trịnh Châu để đưa các bạn về nhà”, một lá thư từ huyện Tân Hóa, thành phố Hứa Xương viết.

Trước đó, vào Chủ nhật, trang web tin tức tài chính Yicai.com dẫn lời một quan chức giấu tên tại nhà máy Trịnh Châu cho biết Foxconn đang đàm phán với “các cơ quan có liên quan của tỉnh Hà Nam” để thảo luận về các biện pháp phù hợp.

Nhà máy này đã được quản lý khép kín trong 10 ngày trước đó, với các công nhân chỉ di chuyển đến điểm làm việc của họ, quan chức này nói.

Những người trở về nhà sẽ phải trải qua 7 ngày cách ly tập trung, sau đó là 3 ngày cách ly tại nhà, tuyên bố từ các nhà chức trách Trịnh Châu cho biết.

Những thông báo công khai như vậy đã được gửi bởi ít nhất 7 quận và thành phố ở tỉnh Hà Nam sau khi các bài đăng trên mạng xã hội cho thấy các công nhân đi bộ kéo theo hành lý phía sau họ.

Các bài đăng cũng làm dấy lên câu hỏi về mức độ nghiêm trọng của tình trạng COVID-19 ở Trịnh Châu, nơi các nhà chức trách báo cáo 32 ca nhiễm SARS-CoV-2 mới hôm 29.10.

Nhà máy Foxconn, với khoảng 300.000 lao động, trước đó bác những tin đồn lan rộng rằng số lượng lớn công nhân đã mắc COVID-19. Nó cho biết chỉ có một vụ bùng phát dịch nhỏ tại nhà máy vào ngày 26.10, nói thêm rằng tác động đến hoạt động là "có thể kiểm soát được".

Hồ Tích Tiến, cựu Tổng biên tập của Thời báo Hoàn cầu và là người gốc Hà Nam, đã bình luận các video clip lan truyền về việc nhân viên Foxconn “rời đi một cách bất thường” khỏi nhà máy ở Trịnh Châu.

"Điều gì đang xảy ra với việc kiểm soát dịch bệnh ở Trịnh Châu? Tài khoản chính thức của chính quyền Trịnh Châu chỉ báo cáo về 3 ca mắc COVID-19 và 24 trường không có triệu chứng vào ngày 28.10, không quá nghiêm trọng, nhưng nhiều cư dân Trịnh Châu mà tôi đã nói chuyện qua điện thoại cho biết khu vực lân cận của họ đang bị phong tỏa. Điều này làm dấy lên nghi ngờ về việc liệu số ca mắc COVID-19 thực tế nhiều hơn con số được báo cáo chính thức”, Hồ Tích Tiến viết trên Weibo.

Các nhà chức trách nên cố gắng hơn nữa để trấn an công chúng và giải quyết sự bùng phát, ông cho biết thêm.

Trịnh Châu, được gọi là thành phố iPhone của Trung Quốc, đã áp đặt chế độ bán phong tỏa với 10 triệu cư dân của mình, yêu cầu người dân ở một số khu vực phải ở nhà và trong khu dân cư của họ.

Các doanh nghiệp không thiết yếu đã được lệnh đóng cửa, chỉ một số công ty được phép tiếp tục hoạt động.

An Wei, người đứng đầu Trịnh Châu, thừa nhận thành phố đang đối mặt với "tình hình nghiêm trọng, phức tạp và nhiệm vụ kiểm soát dịch bệnh khó khăn", truyền thông Trung Quốc đưa tin hôm Chủ nhật.

Ông An Wei hứa sẽ đưa Trịnh Châu nhanh chóng trở lại cuộc sống hàng ngày nhưng không đề cập đến tình hình ở nhà máy Foxconn, theo báo cáo của trang Zhengzhou Daily.

Bài liên quan
Apple tuân thủ luật dùng cổng sạc USB-C cho iPhone, đánh giá thấp metaverse
Giám đốc tiếp thị Apple - Greg Joswiak cho biết công ty sẽ cần phải tuân thủ luật của Liên minh châu Âu để chuyển iPhone sang dùng bộ sạc USB-C.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà máy iPhone lớn nhất thế giới hứa cho công nhân rời đi an toàn sau khi nhiều người bỏ trốn