Mùa bóng 2022 - 2023 kết thúc, trong khi Leicester City từ Premier League xuống hạng Championship thì Cagliari từ Serie B lên Serie A. Cả hai sự kiện này đều gắn với HLV Claudio Ranieri với biệt danh “Gã thợ hàn” và những ông chủ CLLB Leicester City.

'Gã thợ hàn' Ranieri và giới chủ bóng đá Thái Lan: Hai nửa buồn vui

Đặng Hoàng | 12/06/2023, 17:22

Mùa bóng 2022 - 2023 kết thúc, trong khi Leicester City từ Premier League xuống hạng Championship thì Cagliari từ Serie B lên Serie A. Cả hai sự kiện này đều gắn với HLV Claudio Ranieri với biệt danh “Gã thợ hàn” và những ông chủ CLLB Leicester City.

Năm 2016, Ranieri khiến thế giới bóng đá ngưỡng mộ khi ông dẫn dắt Leicester City – đội bóng mùa trước đó còn vật lộn trong cuộc chiến trụ hạng – đoạt chức vô địch Premier League, vượt qua 6 gã khổng lồ của Anh quốc: Manchester City, Manchester United, Liverpool, Chelsea, Arsenal, Tottenham.

Nhưng chỉ 9 tháng sau, Ranieri đã bị những ông chủ người Thái Lan sa thải vì thành tích của Leicestrer City sa sút khi Premier League 2017 còn 13 vòng đấu mới kết thúc.

7 năm qua, Ranieri trôi dạt từ Pháp (Nantes), qua Anh (Fulham) rồi Ý (Sampdoria) và trở lại Anh (Watford) trước khi dừng chân ở CLB Cagliari đang thi đấu hạng Serie B của Ý.

ranieri-feat-768x448.jpg

Cũng 7 năm đó, Leicester City chưa bao giờ trở lại đỉnh cao vinh quang dù chiếc ghế HLV có thuộc về ai đi chăng nữa, và cuối cùng, Leicester City rớt hạng.

Rạng sáng nay (12.6), Ranieri – người bị Leicesrter City ruồng bỏ 6 năm trước lại viết thêm một câu chuyện cổ tích.

Ngày ông trở về Cagliari - đội xếp hạng 14/20. Thế mà chỉ hơn 5 tháng sau, ông đã dẫn dắt Cagliari vươn lên vị trí thứ 5 để giành suất tranh play-off lên Serie A, giải cao nhất của Ý.

Theo quy định, 2 đội đứng đầu Serie B sẽ giành suất lên thẳng Serie A. 6 đội từ hạng 4 đến hạng 8, sẽ tranh một suất còn lại. 2 đội vị trí thứ 3 và 4 được miễn vòng đấu tứ kết và chỉ đá từ bán kết. Với vị trí thứ 5, Cagliari đã vượt qua Venezia (đội hạng 8) ở tứ kết rồi Parma (hạng 4) ở bán kết và thật kịch tính khi chiến thắng ở trận chung kết lượt về trước Bari (hạng 3).

Ở trận lượt đi, Cagliari hòa 1-1 "đớn đau" khi để đối thủ gỡ hòa ở phút 90+6. Thế nhưng, ở trận lượt về đội Bari còn đau hơn khi để Cagliari ghi bàn duy nhất của trận đấu ở phút 90+4. Bởi nếu hòa 0-0, theo quy định, nếu hai đội hòa sau hai lượt đấu, đội nào có thứ vị trí cao hơn ở bảng xếp hạng Serie B sẽ giành suất lên Serie A, mà Bari hạng 3 còn Cagliari hạng 5.

Đau cho Bari là thế, mà thần kỳ cho Cagliari cũng là thế!

“Gã thợ hàn” 72 tuổi từng trải Ranieri đã khóc, khóc cho sự trở về không thể đẹp hơn vì từ 1988 đến 1991, cũng chính ông đã đưa Cagliari từ Serie C lên Serie A.

Trong 37 năm làm HLV (1986 - 2023), Ranieri từng dẫn dắt những đội bóng lớn như Juventus, Inter Milan, Roma, Chelsea, Atletico Madrid, Valencia... cũng như ông đã sưu tập được Cúp quốc gia Ý và Siêu cúp với Fiorentina; Cúp Nhà vua, UEFA Cup và Siêu cúp châu Âu với Valencia và kỳ tích chinh phục Premier League khi dẫn dắt Leicester City.

Với câu chuyện cổ tích viết ở Leicester City, HLV Claudio Ranieri đã được LĐBĐ Ý (FIGC) trao tặng giải thưởng “Băng ghế vàng”, đồng thời ông được nhận các giải thưởng: HLV xuất sắc nhất năm của BBC Sport và HLV xuất sắc nhất năm của FIFA. Thế nhưng, với bề dày những năm tháng huấn luyện cùng bộ sưu tập này, Ranieri chưa thể lọt vào danh sách HLV xuất sắc!

Với biệt danh “Gã thợ hàn”, Ranieri nổi tiếng là người trục vớt những con thuyền sắp đắm. Như mùa bóng 2011 - 2012, khi ông đến, Inter Milan xếp hạng 18/20, thế mà cuối mùa, Inter Milan đã vươn lên vị trí thứ 6 với chuỗi 7 trận thắng liên tiếp, trong đó, có trận thắng đại kình địch AC Milan.

Những ông chủ Thái Lan nghĩ gì về "gã thợ hàn" Ranieri?

Ngày Ranieri bị cố Chủ tịch Vichai người Thái Lan sa thải khỏi Leicester City, không ít làn sóng chỉ trích và cho rằng, ông Ranieri không đáng bị đối xử như thế vì Leicester chưa bị đe dọa xuống hạng.

Thế nhưng, bóng đá chuyên nghiệp ngày nay rất khắc nghiệt. Khi các đội xuống hạng  thì doanh thu sẽ tuột dốc không phanh, các cầu thủ xuất sắc sẽ lần lượt ra đi còn những cầu thủ ở lại thì mất động lực. Nói thẳng ra là khi xuống hạng, giá trị đội bóng sẽ sút giảm rất mạnh, như từ trên đỉnh núi rớt xuống vực thẳm.

Giới chủ Thái Lan cũng có lý của họ khi sa thải Ranieri. Khi đã vô địch Premier League, họ - giới chủ muốn nâng Leicester City lên tầm cao mới và không thể ngồi yên khi Leicester City sa sút. Bài học trước mắt vẫn còn đó, bao nhiêu đội từng vô địch Premier League, khi rớt hạng, họ vẫn loay hoay ở hạng dưới như Nottingham Forest, Blackburn Rovers.

Sa thải Ranieri là nhẫn tâm, nhưng bóng đá chuyên nghiệp là vậy. Phải cứu đội bóng chứ không thể cứu một cá nhân HLV, cho dù người đó là công thần.

Giờ thì những người con của cố Chủ tịch Vichal – những ông chủ của Leicester City chỉ có thể chia vui với HLV Ranieri, và ngược lại, Ranieri chỉ có thể chia buồn với họ. Bởi “gia đình” Leicester City sẽ không bao giờ quên ơn Ranieri cũng như Ranieri rất kính trọng cố Chủ tịch Vichai.

Hình ảnh HLV Caludio Ranieri không giấu được sự nghẹn ngào khi đến viếng và đặt vòng hoa tưởng nhớ cố Chủ tịch Vichai cuối năm 2018 đã nói lên tất cả...

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Dứt khoát không để các dự án giao thông trọng điểm chờ cát, thiếu cát
Chủ trì cuộc làm việc về giải quyết vật liệu san lấp cho các dự án giao thông trọng điểm phía nam, chiều 11.5, tại TP.Vĩnh Long, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu gắn trách nhiệm cụ thể của các cấp, các ngành, từ Trung ương tới địa phương trong triển khai phương án, kế hoạch bảo đảm vật liệu san lấp đã được xác định, "thủ tục ở cấp nào phải chủ động ở cấp đấy".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Gã thợ hàn' Ranieri và giới chủ bóng đá Thái Lan: Hai nửa buồn vui