Không nghi ngờ gì khi khẳng định rằng Game of Thrones (Trò chơi vương quyền) đã và đang là loạt phim truyền hình ăn khách bậc nhất trên thế giới hiện nay. Nhưng sự thành công ấy có nguyên nhân quan trọng đó là sự bắt nguồn từ tác phẩm mang màu sắc sử thi giả tưởng đã trở thành hiện tượng văn hóa trong suốt hơn 2 thập kỷ qua.

Game of Thrones: Từ tiểu thuyết lên màn ảnh ăn khách nhất thế giới

motthegioi | 31/05/2016, 12:22

Không nghi ngờ gì khi khẳng định rằng Game of Thrones (Trò chơi vương quyền) đã và đang là loạt phim truyền hình ăn khách bậc nhất trên thế giới hiện nay. Nhưng sự thành công ấy có nguyên nhân quan trọng đó là sự bắt nguồn từ tác phẩm mang màu sắc sử thi giả tưởng đã trở thành hiện tượng văn hóa trong suốt hơn 2 thập kỷ qua.

Những trang sách hiện tượng

Tiểu thuyếtAGame of Thronescủa tác giả người Mỹ George R.R Martin phát hành lần đầu tiên ngày 6-8-1996. Một năm sau đó, nó nhận được giải thưởng Locus Award, đồng thời có tên trong hai đề cử Nebula Award và World Fantasy Award. Tháng 1-2011, cuốn tiểu thuyết trở thành tác phẩm ăn khách của New York Times và giữ vị trí số 1 trong danh sách này vào tháng 7 cùng năm.

Martin bắt đầu sự nghiệp viết lách năm 1976 với câu chuyện viễn tưởng mang tên A Song for Lya. Nhưng những bình luận tích cực về cuốn sách chưa đủ để khiến nó trở thành tác phẩm ăn khách và đó là lý do ông quyết định chuyển hướng sang viết các tác phẩm cho lĩnh vực truyền hình vào những năm 1980 mà điển hình làTwilight ZonehayBeauty and the Beast. Những tiền đề ấy dường như rất quan trọng và là nguồn cảm hứng để ông quyết định trở lại với nghiệp viết lách. Đó là khởi nguồn cho tiểu thuyếtA Game of Thronesra đời và là chất liệu tuyệt vời để chuyển thể sang phim truyền hình. “Khi tôi miêu tả một cảnh, tôi nhìn thấy nó trong đầu mình như là khi một đạo diễn theo dõi một cảnh quay”, tác giả Martin từng chia sẻ trong một bài phỏng vấn vào năm 2001.

Phần 6 củaGame of Throneshiện đang đạt tỷ lệ người xem cao ngất ngưởng (Ảnh: HBO)

Và những cơ hội thực sự đến với ông khi một số nhà sản xuất muốn chuyển thể tác phẩm này thành phim điện ảnh hay phim truyền hình. Nhưng trong 4 năm sau đó chưa có một thỏa thuận nào được hình thành cho đến khi tiểu thuyết gia kiêm kịch bản gia David Benioff và DB Weiss đọc được cuốn sách và vô cùng mong muốn được chuyển thể chúng. Họ nhận được cái gật đầu của Martin - sự khởi đầu cho những thành công vang dội về sau này sau khi trả lời được câu hỏi: Mẹ của Jon Snow là ai? một cách chính xác. Sự thành công trước đó của loạt phimChúa tể của những chiếc nhẫnkhiến các nhà sản xuất tin rằng, loạt phim giả tưởng này cũng có cơ hội tương tự trên hệ thống truyền hình cáp.

Thời điểmGame of Thronesđược sản xuất cũng kỷ nguyên của những tác phẩm chuyển thể, trong đó thành công lớn nhất phải kể đếnThe Sopranos. Từng có không ít chương trình ăn khách, nhưng các ông chủ của kênh HBO cũng tự đặt ra cho mình một bài toán khó đó là làm sao để tạo nên một loạt phim khác biệt so với những gì họ từng làm trong quá khứ. Và thậm chí, tập phim thí điểm đầu tiên đã được quay lại và hoàn thành kịp trước khi phim công chiếu rộng rãi trước khán giả vào năm 2011. Như vậy, phải mất 6 năm thai nghén, từ những trang sách mới được chuyển thể thành những khung hình bi tráng trên màn ảnh nhỏ. Những chiến dịch tiếp thị cho cuốn sách cũng như bộ phim khiến nhà sản xuất đủ niềm tin, phim sẽ tạo nên cơn sốt và sự thực đã nằm trong dự đoán đó. Hơn ai hết, chính những khán giả của bộ phim chính là đại sứ quảng bá để phim càng đến với đông đảo người xem hơn nữa.

Và hiệu ứng toàn cầu của bộ phim

Thành công của cuốn sách cũng mang về cho bộ phim những giải thưởng danh giá: 26 giải Primetime Emmy Awards vào năm 2015, đồng thời xác lập kỷ lục là loạt phim chiến thắng nhiều giải thưởng nhất trong năm. Ngoài ra, phim còn được vinh danh tại giải Quả cầu vàng, giải Hugo Award, giải Peabody Award... Nhưng thành công lớn nhất của loạt phim này chính là tỷ lệ khán giả theo dõi luôn ở con số cao ngất ngưởng. Theo thống kê, từ tập đầu tiên phát sóng vào năm 2011 đã có hơn 2,2 triệu lượt khán giả theo dõi trước khi lập kỷ lục 8,1 triệu lượt người theo dõi tập cuối cùng của mùa phát sóng thứ 5 vào năm 2015. Hiện phim đang lên sóng đến tập 4 của mùa thứ 6 và đều đạt số lượng trên 7 triệu lượt người xem/tập.

Chia sẻ về quá trình làm phim, tiểu thuyết gia kiêm kịch bản gia Benioff từng nói với tờ Telegraph rằng: “Từ cuốn sách đầu tiên khoảnh khắc khi Bran Stark bị kéo ra khỏi cửa sổ tôi nhận ra mình đang đọc cái gì đó thật khác biệt so với những tiểu thuyết viễn tưởng khác. Bạn trở nên đắm chìm vào các nhân vật và dành cho họ rất nhiều tình cảm. Khi Ned Stark chết, bạn nhận ra nếu người anh hùng không còn, mọi thứ còn kinh khủng hơn”.

Một năm sau khi lên sóng mùa đầu tiên, các fan hâm mộ củaGame of Thronesđược xướng tên là “những người hâm mộ tận tụy nhất” theo bình chọn trên trang Vulture.com của tạp chí New York, đánh bại các đối thủ lớn như: Star Trek, Star Wars hay Twilight. Đến năm 2013, cả loạt phim này cũng như cuốn sách đã tạo nên cơn sốt trên toàn thế giới với 5,5 triệu người hâm mộ theo dõi trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Điều đáng ngạc nhiên hơn, chỉ có 1/3 người hâm mộ là ở Mỹ, nơi khai sinh ra cuốn tiểu thuyết và loạt phim này.

Chặng đường 20 năm từ cuốn sách lên màn ảnh nhỏ củaGame of Throneslà hành trình dài và bản thân tác giả, các nhà làm phim cũng không thể tưởng tượng nó lại thành công đến thế. Sự gia tăng của các fan hâm mộ dĩ nhiên luôn có hai mặt, khiến tác giả Martin càng trở nên áp lực hơn là làm thế nào để kết thúc The Winds of Winter - phần thứ 6, đồng thời mở ra những thông tin hứa hẹn sẽ xuất hiện trong tập 7. Hiện Martin vẫn đang tranh thủ tham khảo các ý kiến về cốt truyện ở các phần tiếp theo và nhiệm vụ lớn nhất của ông, dĩ nhiên là tập trung vào viết tiếp.

Phần 6 của bộ phim hiện vẫn đang lên sóng trên kênh HBO và người hâm mộ đang hồi hộp dõi theo người anh hùng Jon Snow cũng như các cuộc chiến ngày càng trở nên khốc liệt hơn trong phim.

Hải Duy/ SGGP

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
37 phút trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Game of Thrones: Từ tiểu thuyết lên màn ảnh ăn khách nhất thế giới