Bill Gates tin rằng ChatGPT cũng quan trọng như việc phát minh ra internet.

Bill Gates: ChatGPT quan trọng như phát minh ra internet, sẽ thay đổi thế giới

Sơn Vân | 10/02/2023, 17:30

Bill Gates tin rằng ChatGPT cũng quan trọng như việc phát minh ra internet.

Nhà đồng sáng lập Microsoft chia sẻ điều này với nhật báo kinh doanh Handelsblatt (Đức) trong cuộc phỏng vấn được công bố hôm 10.2.

"Cho đến gần đây, trí tuệ nhân tạo (AI) có thể đọc và viết, nhưng không thể hiểu nội dung. Các chương trình mới như ChatGPT sẽ giúp nhiều công việc văn phòng hiệu quả hơn bằng cách giúp viết hóa đơn hoặc thư từ. Điều này sẽ thay đổi thế giới của chúng ta", Bill Gates nhận xét.

Được phát triển bởi công ty khởi nghiệp OpenAI (Mỹ) và hỗ trợ bởi Microsoft, ChatGPT là ứng dụng tiêu dùng phát triển nhanh nhất trong lịch sử. Ước tính ChatGPT đã đạt 100 triệu người dùng hoạt động hàng tháng vào tháng 1.2023, chỉ 60 ngày sau khi ra mắt, theo một nghiên cứu của UBS (ngân hàng đầu tư đa quốc gia và công ty dịch vụ tài chính của Thụy Sĩ).

Hôm 23.1, Microsoft cho biết đã đầu tư hàng tỉ USD vào OpenAI trong một thỏa thuận kéo dài nhiều năm sẽ chứng kiến gã khổng lồ phần mềm trở thành nhà cung cấp dịch vụ đám mây độc quyền cho OpenAI.

bill-gates-chatgpt-quan-trong-nhu-phat-minh-ra-internet-se-thay-doi-the-gioi1.jpg
Bill Gates tin rằng ChatGPT sẽ thay đổi thế giới của chúng ta - Ảnh: Reuters

Không riêng Bill Gates mà các chuyên gia và nhà đầu tư về AI Trung Quốc cũng đánh giá cao ChatGPT. Họ cho rằng ChatGPT là thời điểm bước ngoặt cho AI, có thể giống với cuộc đổ bộ lên Mặt trăng năm 1969.

Trong cuộc thảo luận nhóm được phát trực tiếp do cổng thông tin internet Sina.com tổ chức, Yuan Jinghui (nhà khoa học máy tính thành lập công ty khởi nghiệp OneFlow có trụ sở tại Bắc Kinh) và Duan Yitao (trưởng nhóm khoa học của công ty khởi nghiệp công nghệ giáo dục Youdao do hãng NetEase hậu thuẫn) đã suy nghĩ về việc so sánh ChatGPT với thời điểm đặt chân trên Mặt trăng có phù hợp hay không.

Theo Yuan Jinghui, với bước nhảy vọt về khả năng ngôn ngữ, nó đạt đến mức độ quan trọng đó. “Nói chung, chỉ con người mới phát triển được khả năng ngôn ngữ… Khả năng xử lý ngôn ngữ tự nhiên được ChatGPT thể hiện là viên ngọc quý trên đỉnh của trí tuệ nhân tạo”, Yuan Jinghui nói.

Duan Yitao đồng ý rằng ChatGPT đánh dấu một bước tiến lớn cho sự phát triển của AI.

Tôi nghĩ rằng không có nhiều AI thực sự trong bất kỳ công nghệ tương tự nào trước ChatGPT. Chỉ có ChatGPT mới xuất hiện đã thúc đẩy chúng tôi tiến một bước gần hơn đến AI thực sự”, Duan Yitao cho biết trong hội thảo trực tuyến.

Mới đây, Bill Gates bị nhận xét đạo đức giả khi tuyên truyền chống biến đổi khí hậu, nhưng lại dùng máy bay riêng, vốn xả nhiều carbon.

Trong cuộc phỏng vấn với đài BBC ở Kenya tuần trước, Bill Gates được hỏi về phản ứng của ông khi bị gọi là "kẻ đạo đức giả, là nhà vận động biến đổi khí hậu nhưng lại thường xuyên bay vòng quanh thế giới bằng máy bay riêng”.

Đáp lại, tỷ phú sinh năm 1955 người Mỹ nói ông đã có nhiều biện pháp khắc phục.

"Tôi mua gói tiêu chuẩn vàng của Climeworks để hạn chế khí thải carbon mà gia đình tôi đã tạo ra", Billl Gates cho biết, ám chỉ việc đã chi tiền cho các biện pháp hạn chế vấn đề gây ô nhiễm mà gia đình ông tạo ra.

Ra đời năm 2009, Climeworks là công ty Thụy Sĩ chuyên loại bỏ khí thải carbon dioxide trong không khí. Khí carbon dioxide sau khi xử lý sẽ được chuyển xuống lòng đất.

Hiện là người giàu thứ tư trên thế giới với tài khoản 116 tỉ USD, Bill Gates nói đã chi hàng tỉ USD cho đổi mới khí hậu.

"Tôi có nên ở nhà và không đến Kenya để tìm hiểu về nông nghiệp và bệnh sốt rét không? Tôi thấy thoải mái với ý tưởng rằng, tôi không phải là một phần của vấn đề ô nhiễm và giải quyết bằng cách trả tiền bù đắp, mà còn thông qua hàng tỉUSD từ nhóm năng lượng do tôi điều hành. Tôi là một phần của giải pháp", Bill Gates lý giải.

Sau khi chuyển giao quyền điều hành tại Microsoft, Bill Gates dành hầu hết thời gian tại Quỹ Bill & Melinda Gates, chi hàng chục tỉ USD để chống biến đổi khí hậu.

Ông được cho là đang sở hữu máy bay riêng Bombardier BD-700 Global Express với 19 chỗ, giá khoảng 40 triệu USD. Trên Reddit, Bill Gates từng gọi máy bay của mình là "niềm đam mê lớn nhưng là "niềm vui tội lỗi và sự phung phí lớn".

Trong một phỏng vấn với trang Bloomberg, đồng sáng lập Microsoft từng cho rằng biến đổi khí hậu không thể được giải quyết bằng cách yêu cầu mọi người thay đổi lối sống, chẳng hạn khuyên không ăn thịt hoặc không nên xây một ngôi nhà đẹp. "Điều đó quá khó", ông nói thêm.

bill-gates-chatgpt-quan-trong-nhu-phat-minh-ra-internet-se-thay-doi-the-gioi.jpg
Bill Gates và Paula Hurd xem trận chung kết đơn nam của Giải Quần vợt Úc Mở rộng - Ảnh: Page Six

Theo truyền thông Mỹ, Bill Gates (67 tuổi) đang hẹn hò với Paula Hurd (60 tuổi), góa phụ có người chồng quá cố là doanh nhân nổi tiếng trong giới công nghệ - Mark Vincent Hurd (từng là Giám đốc điều hành tập đoàn Oracle).

Bill Gates và Paula Hurd được cho là đã hẹn hò được hơn một năm. Một người bạn quen thân với cả hai người đã chia sẻ một số thông tin với trang Page Six: "Cặp đôi này thân thiết không thể tách rời. Họ đã gắn bó với nhau được hơn một năm rồi. Ở thế giới bên ngoài, Paula Hurd hiện vẫn là người phụ nữ bí ẩn chưa được biết tới nhiều, nhưng bà ấy không còn lạ lẫm gì với những người thực sự quen thân với ông Bill Gates. Họ đã thực sự ở trong mối quan hệ tình cảm gắn bó".

Mark Vincent Hurd đã qua đời hồi năm 2019 ở tuổi 62 sau một quãng thời gian chiến đấu với căn bệnh ung thư. Ở tại thời điểm qua đời, Mark Vincent Hurd có khối tài sản vào khoảng 500 triệu USD. Paula Hurd và Mark Vincent Hurd kết hôn hồi năm 1990, có hai người con gái. Paula Hurd là người vợ thứ hai của Mark Vincent Hurd.

Paula Hurd từng làm việc trong một hãng công nghệ ở thời điểm trước khi kết hôn với Mark Vincent Hurd. Hiện tại, bà đang làm chuyên gia tổ chức sự kiện và tích cực tham gia các hoạt động từ thiện.

Thực tế, Bill Gates và Paula Hurd đã quen biết và có những giao tiếp từ lâu. Cả hai cùng yêu thích quần vợt nên vốn không xa lạ gì nhau. Từ khi còn đang trong cuộc hôn nhân đầu của mình, Bill Gates và Paula Hurd thường gặp nhau như những người bạn xã giao thân thiện khi đi xem thi đấu quần vợt.

Tháng trước, Bill Gates và Paula Hurd cùng nhau đi xem trận chung kết đơn nam của Giải Quần vợt Úc Mở rộng (Australian Open) tổ chức tại thành phố Melbourne (Úc).

Khi ấy, những tin tức về người phụ nữ đồng hành thân mật bên Bill Gates gây xôn xao và thu hút sự quan tâm. Khi có mặt ở Melbourne, hai người không chỉ đi xem thi đấu quần vợt mà còn cùng nhau đi tản bộ, ngắm cảnh.

Bill Gates đã hoàn tất các thủ tục ly hôn với Melinda Gates (58 tuổi) hồi tháng 8.2021 sau 27 năm gắn bó và có 3 người con chung, gồm Jennifer (26 tuổi), Rory (23 tuổi) và Phoebe (20 tuổi).

Bài liên quan
Google cải tiến tìm kiếm bằng AI, thách thức Bing với ChatGPT
Google vừa cho biết sẽ nâng cao kết quả tìm kiếm với các tính năng generative AI, trong động thái mới nhất chuẩn bị cho cuộc chiến với Bing của Microsoft.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bill Gates: ChatGPT quan trọng như phát minh ra internet, sẽ thay đổi thế giới