Một số nhà giao dịch cho biết giá giao ngay với ESPO Blend, loại dầu thô xuất khẩu chủ chốt của Nga, sang châu Á đã phục hồi từ mức thấp nhất mọi thời đại.

Giá dầu thô Nga phục hồi từ mức thấp nhất nhờ nhu cầu mạnh mẽ từ Trung Quốc, Ấn Độ

Sơn Vân | 05/08/2022, 18:51

Một số nhà giao dịch cho biết giá giao ngay với ESPO Blend, loại dầu thô xuất khẩu chủ chốt của Nga, sang châu Á đã phục hồi từ mức thấp nhất mọi thời đại.

Động thái này trong bối cảnh nhu cầu mạnh mẽ từ những người mua hàng đầu là Ấn Độ, Trung Quốc và giảm bớt lo ngại về các lệnh trừng phạt có thể xảy ra.

Dầu thô xuất khẩu từ cảng Kozmino ở Thái Bình Dương đã chứng kiến mức chiết khấu kỷ lục hơn 20 USD/thùng vào tháng 3.2022 khi các lệnh trừng phạt của phương Tây nhắm vào các công ty tài chính và năng lượng của Nga sau cuộc tấn công Ukraine.

Tuy nhiên, Liên minh châu Âu (EU) đã điều chỉnh các lệnh trừng phạt với Nga có hiệu lực vào tháng trước, nới lỏng các hạn chế thanh toán với các lô hàng dầu từ công ty nhà nước Rosneft và Gazpromneft - những nhà cung cấp chính của dầu thô ESPO.

Các nguồn tin cho biết giá dầu thô ESPO đã tăng trở lại với ít nhất hai chuyến hàng từ nửa cuối tháng 9 đến đầu tháng 10.2022 được bán ngang giá so với mức tiêu chuẩn của Trung Đông ở Dubai. Các nhà máy lọc dầu độc lập của Ấn Độ và Trung Quốc nhận thấy giá hàng hóa rẻ hơn nhiều so với dầu Trung Đông có chất lượng tương tự, họ nói.

Ngược lại, dầu thô Murban của Abu Dhabi giao tháng 9 được bán với premium từ 12 đến 13 USD/thùng. Premium là khoản phải trả cho các nhà cung cấp xăng dầu, coi như lợi nhuận của bên bán. Khoản này khác nhau tùy nhà cung cấp và thời điểm.

Một trong những nguồn tin nói với Reuters: “Dầu của Nga rất được ưa chuộng trong giới lọc dầu châu Á và với mức giá này thì đó là một giá trị lớn”. Các nguồn tin giấu tên do nhạy cảm với vấn đề này.

Dù giá đã phục hồi nhưng nguồn cung rẻ hơn giúp tăng tỷ suất lợi nhuận của các nhà máy lọc dầu châu Á, áp lực về giá có thể sẽ kéo dài trước lệnh cấm vận dầu của châu Âu cuối năm nay và có thể sẽ có thêm các lệnh trừng phạt Nga.

Tương tự, giá giao ngay với dầu thô Ural của Nga xuất khẩu sang châu Âu đang dần phục hồi.

gia-dau-tho-nga-phuc-hoi-tu-muc-thap-nhat.jpg
Tàu ở Vịnh Nakhodka gần bến dầu thô Kozmino bên ngoài thành phố cảng Nakhodka, Nga - Ảnh: Reuters

Ấn Độ đã vượt qua Trung Quốc để trở thành khách hàng mua dầu lớn nhất của Nga vào tháng 7 dựa trên khối lượng dầu trên biển. Dữ liệu của Refinitiv Eikon cho thấy nhà nhập khẩu dầu thô số 3 thế giới đã tăng lên mức kỷ lục 29,5 triệu thùng. Con số này bao gồm cả 3,4 triệu thùng dầu thô ESPO.

Ấn Độ sẽ tiếp tục mua dầu ESPO Blend vào tháng 10.2022, theo hai nguồn tin.

Nhà nhập khẩu dầu thô hàng đầu thế giới Trung Quốc đã nhập 18,1 triệu thùng dầu thô ESPO bằng đường biển vào tháng 7, giảm 27% so với mức cao nhất mọi thời đại vào tháng 6, khi hãng mua lớn Sinopec Corp cắt giảm lượng mua. Nguồn cung dầu từ các cảng của Nga giảm xuống còn 21,3 triệu thùng trong tháng 7, mức thấp nhất kể từ tháng 2.

Giá dầu đến Ấn Độ, Trung Quốc

Tiêu chuẩn dầu thô ESPO theo truyền thống được định giá trên cơ sở FOB Kozmino. Tuy nhiên, nhiều giao dịch hơn hiện được thực hiện thông qua những người trung gian bán lại hàng hóa trên cơ sở giao hàng tại tàu (DES) bao gồm các chi phí khác như vận chuyển, bảo hiểm và tài chính cho người dùng cuối ở Trung Quốc, Ấn Độ.

Ví dụ, giá của một lô hàng đến Ấn Độ vào tháng trước đã bao gồm cả 2 triệu USD chi phí vận chuyển dù nó được định giá chiết khấu hơn 7 USD một thùng theo báo giá của Dubai, một nguồn tin khác cho biết.

Các thương nhân nói giá dầu thô ESPO giao cho Trung Quốc cũng đã được cải thiện. Tuần trước, dầu thô ESPO giao tháng 9 đã được bán ngang giá với cơ sở ICE Brent DES, phục hồi từ mức giảm giá 5 USD/thùng vào tháng 3.

Các lệnh trừng phạt của EU cấm nhập khẩu dầu thô và sản phẩm dầu của Nga bằng đường biển sẽ có hiệu lực vào ngày 5.12.2022.

Helima Croft của công ty RBC Capital cho biết: “Trước những lo ngại của châu Âu về giá năng lượng tăng cao, chúng tôi nghĩ rằng có thể có một số sự thận trọng thực hiện tất cả biện pháp trừng phạt vì điều đó có khả năng đẩy vài triệu thùng Nga ra khỏi thị trường”.

Bài liên quan
Trung Quốc đang âm thầm mua dầu thô giá rẻ của Nga
Theo Bloomberg, các nhà máy lọc dầu thuộc sở hữu của nhà nước và tư nhân Trung Quốc đang lặng lẽ mua dầu thô giá rẻ của Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giá dầu thô Nga phục hồi từ mức thấp nhất nhờ nhu cầu mạnh mẽ từ Trung Quốc, Ấn Độ