Theo Bloomberg, các nhà máy lọc dầu thuộc sở hữu của nhà nước và tư nhân Trung Quốc đang lặng lẽ mua dầu thô giá rẻ của Nga.

Trung Quốc đang âm thầm mua dầu thô giá rẻ của Nga

Hoàng Vũ | 25/03/2022, 11:48

Theo Bloomberg, các nhà máy lọc dầu thuộc sở hữu của nhà nước và tư nhân Trung Quốc đang lặng lẽ mua dầu thô giá rẻ của Nga.

Hầu hết các công ty quốc tế đều tránh mua dầu thô của Nga kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine vì sợ bị tổn hại danh tiếng hoặc vi phạm các lệnh trừng phạt từ phương Tây.

Úc, Anh, Canada và Mỹ đã áp đặt lệnh cấm hoàn toàn đối với hoạt động mua dầu của Nga, nhưng các thành viên của Liên minh châu Âu (EU) vẫn đang chia rẽ về vấn đề này.

Lãnh đạo của các nước thành viên EU hôm 25.3 dự kiến sẽ thảo luận về việc có nên áp lệnh cấm nhập khẩu năng lượng của Nga, mặc dù lệnh cấm như vậy sẽ khó được thông qua do vấp phải sự phản đối của một số thành viên, bao gồm cả Đức.

Các nhà phân tích và các nguồn tin trong ngành cho biết các lệnh trừng phạt đối với năng lượng của Nga có thể dẫn đến tình trạng thiếu dầu diesel, loại nhiên liệu ưa thích cho ngành công nghiệp nặng, đẩy chi phí vận chuyển và nhiên liệu lên cao.

Tuy nhiên, Ấn Độ và Trung Quốc có thể tăng sản lượng các sản phẩm tinh chế trong ngắn hạn và trung hạn, nhập khẩu nhiều thùng dầu của Nga hơn.

Không giống như các nhà máy lọc dầu của Ấn Độ, vốn công khai đấu thầu mua dầu thô Ural hàng đầu của Nga, các nhà máy lọc dầu Trung Quốc lại đang đàm phán "bí mật" với người bán.

54a85b49-02ab-48e0-95a1-52823a9dddb3.jpg

Các nhà máy lọc dầu Trung Quốc đang lặng lẽ mua dầu thô giá rẻ của Nga - Ảnh: Internet

Các nhà máy lọc dầu tư nhân của Trung Quốc tại tỉnh Sơn Đông - chiếm 1/4 sản lượng toàn quốc - đã mua dầu thô ESPO từ cảng Kozmino ở phía đông nước Nga, hãng tin Bloomberg dẫn nguồn thạo tin cho biết.

ESPO là loại được ưa chuộng vì nó có thể được vận chuyển đến các cảng nhỏ hơn từ khoảng cách ngắn hơn và giúp tiết kiệm chi phí. Nguồn tin của Bloomberg cũng tiết lộ các công ty Trung Quốc đang xem xét mua thêm dầu Ural và có thể được giao vào tháng 6.

Bên cạnh đó, một loại dầu thô khác của Nga - Sokol, cũng được cho là đang chảy sang Ấn Độ. Theo các nhà giao dịch, Tập đoàn Dầu khí Ấn Độ và Tập đoàn Dầu khí Hindustan do nhà nước điều hành đã mua Sokol từ Công ty ONGC Videsh Ltd của nga.

Ấn Độ đã mua ít nhất 13 triệu thùng dầu Ural của Nga kể từ cuối tháng 2, theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp. Tập đoàn Dầu khí Ấn Độ cũng mới mua thêm 3 triệu thùng trong lần đấu thầu mới nhất. Dữ liệu tính toán của Bloomberg cho thấy, trung bình mỗi tháng Ấn Độ mua khoảng 128.000 tấn dầu từ Nga.

Bài liên quan
Trung Quốc bị ảnh hưởng vì Tesla, Amazon, Intel và Ericsson tiếp tục sa thải nhiều nhân viên
Việc cắt giảm lực lượng lao động quy mô lớn tại các hãng công nghệ nổi tiếng trên toàn cầu như Tesla, Amazon, Intel và Ericsson gây ra sự lo lắng ở Trung Quốc, nơi các công ty lớn cũng tiến hành sa thải nhân viên.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc đang âm thầm mua dầu thô giá rẻ của Nga