Tình trạng thu tiền trông giữ ô tô vượt quá quy định với giá cắt cổ tại Hà Nội đang diễn ra một cách ngang nhiên ở cả những điểm giữ xe không phép lẫn có phép.

Giá gửi ô tô tại Hà Nội: Người giàu cũng khóc

Một Thế Giới | 26/12/2013, 17:17

Tình trạng thu tiền trông giữ ô tô vượt quá quy định với giá cắt cổ tại Hà Nội đang diễn ra một cách ngang nhiên ở cả những điểm giữ xe không phép lẫn có phép.

10 triệu mua chỗ gửi xe, vẫn đóng tiền theo tháng

Theo tìm hiểu của phóng viên, tại các điểm trông giữ xe ô tô, xe máy trên địa bàn thành phố Hà Nội luôn vượt quá mức quy định chung rất nhiều lần.

Trong vai một chủ xe đi tìm chỗ gửi xe hàng tháng, phóng viên đã tới các điểm trông giữ xe ngày và đêm tại quận Ba Đình, quận Đống Đa, Hà Đông, Thanh Xuân để dò hỏi. Hầu hết những bãi giữ xe này đều báo hết chỗ để xe. Điểm nào còn chỗ thì xe cũng sẽ phải phơi sương, phơi nắng.
Gia gui o to tai Ha Noi: Nguoi giau cung khoc
Một điểm trong giữ xe ô tô trên đường Thái Hà. 
Dù tại các điểm trông giữ xe tại đường Thái Hà, Hoàng Cầu có bảng niêm yết giá đối với xe đến 9 chỗ ngồi là 30.000đ/2 giờ nhưng khi hỏi thì nhân viên tại đây nói 50.000đ. Giá giữ xe theo ngày là 150.000đ. Khi được hỏi giá gửi xe cả tháng (không mái che) thì nhân viên tại đây đưa ra mức giá 1,7 triệu đồng dù trên bảng niêm yết ghi rõ là 1,5 triệu đồng/tháng. Khi thắc mắc về mức giá cao hơn này, nhân viên tại đây nói: “Cao mà cũng có còn chỗ đâu. Ngày nào cũng có người tới hỏi chứ có phải mỗi anh tới hỏi đâu”.

Tại khu đô thị Văn Quán, quận Hà Đông, các điểm trông giữ xe tại đây đều cho biết bãi đã hết chuồng (có mái che), nếu muốn vào thì phải mua lại với giá là 10 triệu đồng. Tuy nhiên, nhân viên điểm trông giữ xe này cho hay, muốn mua chưa chắc đã có để mua. Ngoài việc phải bỏ tiền mua chỗ ra, mỗi tháng chủ xe vẫn phải đóng 1,5 triệu đồng/xe. Còn nếu để ngoài sân không có mái che thì mỗi tháng phải trả tiền trông xe là 1,2 triệu đồng.

Tại các điểm trông giữ xe trên đường Thái Hà, Hoàng Cầu, nhân viên trông giữ xe cho hay, giá giữ xe mỗi tháng cho xe 4 chỗ là 1,6 triệu đồng (không mái che), nếu đỗ theo giờ thì giá từ 40 đến 50 nghìn đồng/2 giờ, gửi xe ngày thì giá vé sẽ là 150 nghìn đồng/ngày/xe.
Dân than trời
Chị Nguyễn Thị Thu Trang phản ánh, chị thường phải trả giá giữ xe “cắt cổ” ở các khu vực như Bờ hồ, phố Phùng Hưng, Bát Đàn.. “Giá giữ xe tại những chô này để tôi ăn bát phở hay uống ly cafe ít thì cũng mất 40 nghìn đồng", chị Trang than thở.
Gia gui o to tai Ha Noi: Nguoi giau cung khoc
Nhân viên giữ xe thu tiền cao hơn giá niêm yết vì nhu cầu gửi xe rất cao. 
Cũng theo chị Trang, đặc biệt là tại khu vực khách sạn Dân Chủ, có lần chị đỗ xe tại đây vì có biển được phép đỗ xe. Khi vừa xuống xe thì nhân viên bảo vệ của khách sạn này tới hỏi chị đỗ xe đi đâu? Nếu vào khách sạn thì không mất tiền còn sang uống café thì sẽ mất tiền giữ xe.

Chị Trang bức xúc: “Rõ ràng, biển báo được đỗ xe vậy mà cậu bảo vệ của khách sạn Dân Chủ lại ngang nhiên thu tiền của tôi, trong khi đó lại không có vé xe.”

Anh Phạm Quốc Cường, nhà ở Đội Cấn – Ba Đình cho hay, anh gửi xe tại bãi xe gần nhà mỗi tháng phải trả 1,7 triệu đồng. Bình thường, đi làm anh gửi xe tại các điểm trông xe hay tại các tầng hầm của nhà chung cư thì phải trả 50 nghìn đồng cho 2 giờ đồng hồ.

Anh Cường cho rằng, giá giữ xe như vậy là quá đắt đỏ, mỗi ngày trung bình anh phải bỏ ra 100 nghìn tiền giử xe, chưa tính tiền gửi xe hằng tháng. Nếu tới đây, mức giá trông giữ xe được quy định tăng thêm không biết các điểm trông giữ xe không phép còn "chặt chém" thế nào, đặc biệt là vào các dịp lễ tết.

Theo báo cáo Báo cáo thẩm tra do Ban Kinh tế và Ngân sách HĐND TP. Hà Nội trình HĐND TP Hà Nội khóa XIV, kỳ họp thứ Tám vừa qua, tình trạng trông giữ không phép, sai phép không sử dụng vé theo quy định, không công khai mức phí trông giữ và thu cao hơn quy định vẫn là hiện tượng khá phổ biến tại các điểm trông giữ trên vỉa hè, lề đường, tại các bệnh viện, trường học trong khu vực nội thành, nhất là trong các dịp lễ, tết...

Vì vậy, Ban Kinh tế và Ngân sách đề nghị HĐND giao UBND Thành phố khảo sát cụ thể mức chi phí trông giữ xe tại các vỉa hè, lòng đường để điều chỉnh tăng mức phí sử dụng, đảm bảo tính đồng bộ; Chỉ đạo thực hiện đẩy nhanh tiến độ xây dựng các bãi trông giữ phương tiện công cộng theo quy hoạch, tiếp tục rà soát sắp xếp lại các điểm trông giữ phương tiện giao thông trên vỉa hè, lòng đường để đảm bảo diện tích giao thông, hè cho người đi bộ, nhất là các tuyến phố chính và các tuyến phố có nhiều người đi bộ theo đúng chỉ đạo của Chính phủ.

Đồng thời kiên quyết xử lý, thu hồi giấy phép đối với các tổ chức trông giữa xảy ra nhiều sai phạm kéo dài, hạn chế chấp phép trông giữ phương tiện một cách tràn lan và quá nhiều điểm như hiện nay.

Nam Phong


Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo là tài nguyên vô tận
4 giờ trước Khoa học - công nghệ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, KH-CN, đổi mới sáng tạo là nguồn tài nguyên vô tận, không gian phát triển vô hạn và có thể xuất phát từ những ý tưởng đơn giản nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giá gửi ô tô tại Hà Nội: Người giàu cũng khóc