Giá vàng thế giới đã có phiên thứ hai “lao dốc không phanh” trong bối cảnh giới đầu tư đón nhận loại vắc xin COVID-19 đạt hiệu quả cao trong thử nghiệm.

Giá vàng giảm, tăng khó lường sau tin tốt về vắc xin COVID-19

Phan Diệu | 17/11/2020, 11:00

Giá vàng thế giới đã có phiên thứ hai “lao dốc không phanh” trong bối cảnh giới đầu tư đón nhận loại vắc xin COVID-19 đạt hiệu quả cao trong thử nghiệm.

Giá vàng diễn biến khó lường

Sáng 17.11 (theo giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay ở mức 1.889 USD/ounce (tương đương 53,5 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế phí). Giá vàng giao tháng 12 năm 2020 trên sàn Comex New York đứng ở mức 1.890 USD/ounce.

Trước đó, trong đêm 16.11, giá vàng trên thị trường quốc tế đã phiên tụt giảm “sốc” trong bối cảnh giới đầu tư đón nhận thông tin về loại vắc xin COVID-19 đạt hiệu quả cao trong thử nghiệm.

Cụ thể, sau thông tin hãng dược Moderna (Mỹ) tuyên bố vắc xin của mình có hiệu quả 94,5% trong ngăn ngừa COVID-19, giới đầu tư
ngay lập tức đổ xô bán vàng. Chỉ sau vài phút giao dịch, giá vàng từ mức 1.890 USD/ounce đã rơi thẳng đứng xuống mốc 1.866 USD/ounce, giảm 24 USD/ounce.

Sau đó, thị trường lại tiếp nhận thông tin kinh tế Mỹ không mấy khả quan khiến một số nhà đầu tư lại chớp thời cơ để quay lại mua vàng. Lúc này, giá vàng lập tức đảo chiều và vọt lên ngưỡng 1.985 USD/ounce. Đến sáng 17.11, giá vàng lại quay đầu giảm về mốc 1.889 USD/ounce sau khi nhà đầu tư quay sang bán vàng.

Như vậy, đây là phiên giao dịch thứ 2 giá vàng thế giới “lao dốc không phanh” do các thông tin tích cực liên quan đến vắc xin COVID-19. Tuy nhiên, đà giảm lần này của kim loại quý không giữ lâu và gây ảnh hưởng nhiều như đợt trước đó.

Hôm 9.11, hãng dược phẩm Pfizer (Mỹ) công bố loại vắc xin hiệu quả hơn 90% khiến giá vàng ngay lập tức giảm gần 100 USD/ounce.

Theo nhà phân tích Neils Christensen của Kitco.com, thị trường vàng một lần nữa chứng kiến ​​áp lực bán ra của nhà đầu tư sau khi có thông tin tích cực về loại vắc xin ngừa COVID-19 có hiệu quả hơn. Tuy nhiên, biến động trên thị trường vàng đã được hạn chế so với đợt bán tháo trước đó.

gia-vang-mieng.jpg
Nhà đầu tư đổ xô bán vàng sau khi có tin tức tốt về vắc xin COVID-19

Nhiều ý kiến trái chiều về diễn biến giá vàng

Dù giá vàng đang chịu áp lực sau tin tức về vắc xin của Moderna, song giới phân tích độc lập lại có ý kiến trái chiều về tác động của vắc xin này. Một số ý kiến cho rằng loại vắc xin COVID-19 mới rất khó xoay chuyển xu hướng của giá vàng trong ngắn hạn vì thị trường đang tập trung vào những thiệt hại kinh tế do COVID-19 đã gây ra. Số khác thì nhận định vắc xin Moderna sẽ thúc đẩy nhà đầu thao túng giá vàng thế giới.

Một chiến lược gia hàng hóa của RBC nói rằng sau khi tin tức về vắc xin COVID-19 làm vàng sụt giảm nghiêm trọng thì mức giá hiện tại của vàng vẫn là những câu hỏi chưa được giải đáp.

"Dù thị trường có vẻ sôi động nhưng chúng tôi không nghĩ rằng các nhà đầu tư đã quên đi nỗi sợ hãi của họ. Do đó, câu chuyện về vàng vẫn chưa kết thúc trong bối cảnh bất ổn kinh tế, tài chính và chính trị đang diễn ra. 2020 là một năm đầy bất ổn bởi đại dịch, khủng hoảng kinh tế, căng thẳng chính trị… Đây là các động lực hỗ trợ đà tăng của vàng”, chiến lược gia RBC nhìn nhận.

Còn ông Bart Melek, Giám đốc chiến lược hàng hóa tại TD Securities nhận định vắc xin là tin tức tốt, nhưng vấn đề là sẽ mất khá nhiều thời gian để triển khai nó ngay cả ở những nước phát triển.

“Có vắc xin hay không có vắc xin, chúng ta vẫn sẽ tiếp tục gặp khó khăn về kinh tế cho đến quý 3 năm sau. Chúng ta sẽ cần một lượng lớn kích thích tiền tệ và rất có thể nhận được cả kích thích tài khóa, mà cuối cùng sẽ đưa lạm phát tiến gần mức mục tiêu”, ông Bart Melek nói.

Ở thị trường trong nước, sáng nay giá vàng cũng lao dốc theo đà giảm của giá vàng thế giới. Cụ thể, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá mua vào ở mức 55,8 triệu đồng và bán ra 56,3 triệu đồng, giảm 100.000 đồng một lượng ở cả hai chiều.

Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá mua vào ở mức 55,93 triệu đồng và bán ra 56,33 triệu đồng. Trong khi đó, Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận đang giữ giá giao dịch cao nhất thị trường khi chiều mua vào là 55,9 triệu đồng và bán ra 56,35 triệu, giảm nhẹ so với phiên giao dịch hôm qua.

Bài liên quan
Giá vàng giảm 2,2 triệu đồng/lượng vì tin tốt về vắc xin COVID-19
Giá vàng đột ngột rơi thẳng đứng sau tin hãng dược Pfizer (Mỹ) công bố loại vắc xin COVID-19 đang thử nghiệm đạt hiệu quả hơn 90%.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giá vàng giảm, tăng khó lường sau tin tốt về vắc xin COVID-19