Giá vàng đột ngột rơi thẳng đứng sau tin hãng dược Pfizer (Mỹ) công bố loại vắc xin COVID-19 đang thử nghiệm đạt hiệu quả hơn 90%.

Giá vàng giảm 2,2 triệu đồng/lượng vì tin tốt về vắc xin COVID-19

Phan Diệu | 10/11/2020, 10:00

Giá vàng đột ngột rơi thẳng đứng sau tin hãng dược Pfizer (Mỹ) công bố loại vắc xin COVID-19 đang thử nghiệm đạt hiệu quả hơn 90%.

Nằm ngoài dự đoán của hầu hết các chuyên gia, sáng 10.11 (theo giờ Việt Nam), giá vàng thế giới đã “lao dốc không phanh” khi nhà đầu tư đổ xô bán tháo tài sản vì xuất hiện tin tốt về vắc xin COVID-19.

Theo đó, chỉ trong hơn 5 giờ giao dịch, giá vàng thế giới đã liên tục rơi tự do, từ mức 1.960 USD/ounce xuống còn 1.850 USD/ounce, giảm đến 98 USD/ounce. Sau đó, một số nhà đầu tư lại mua vào kéo giá vàng tăng thêm 30 USD/ounce và đến đầu ngày 10.11 có thời điểm giao dịch tại 1.880 USD/ounce.

Giá vàng thế giới đang giao dịch tại 1.870 USD/ounce, giảm đến 80 USD/ounce, tương đương 2,2 triệu đồng/lượng so với cùng thời điểm hôm trước.

Theo Kitco News, giá vàng đột ngột lao dốc và bị báo tháo ngay khi hãng dược phẩm Pfizer (Mỹ) và đối tác BioNTech SE (Đức) công bố loại vắc xin COVID-19 đã được thử nghiệm trên 44.000 người và có hiệu quả hơn 90%. Hãng Pfizer cũng lên kế hoạch xin phép Chính phủ Mỹ sử dụng khẩn cấp sau khi vắc xin này đạt được ngưỡng an toàn vào cuối tháng 11.2020. Xem chi tiết tại đây.

Phản ứng với thông tin trên, giới đầu tư vàng cho rằng dịch bệnh COVID-19 sẽ được kiểm soát, kinh tế toàn cầu sớm hồi phục. Do vậy, nhiều nhà đầu tư đã nhanh chóng dịch chuyển dòng tiền vào các thị trường chứng khoán, tiền tệ, dầu thô… kéo giá vàng rơi thẳng đứng. Trong khi đó, giá dầu thô vọt lên 40 USD/thùng; thị trường chứng khoán Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc đồng loạt khởi sắc và tràn ngập sắc xanh.

Edward Moya, nhà phân tích thị trường tại OANDA cho biết tin tức về vắc xin COVID-19 đã vượt quá kỳ vọng của mọi người về kịch bản tốt nhất. Nhiều người từng lo ngại sẽ không có kết quả thử nghiệm vắc xin tốt, song thông tin trên đã châm ngòi cho cuộc tháo chạy khỏi tài sản trú ẩn.

Đáng chú ý, diễn biến này nằm ngoài dự đoán của các chuyên gia. Theo khảo sát của Kitco, trong tuần này, có đến 93% nhà phân tích cho rằng giá vàng thế giới sẽ đi lên khi đồng bạc xanh yếu đi và triển vọng có thêm các gói kích thích kinh tế dưới thời Tổng thống đắc cử Joe Biden sáng sủa hơn.

Dự đoán kịch bản giá vàng sau khi có tin tốt về vắc xin COVID-19, ông Alexander Zumpfe, nhà kinh doanh kim loại quý tại Heraeus, cho rằng lãi suất sẽ vẫn ở mức thấp đến âm và đồng USD suy yếu trong tương lai gần. Điều này giúp vàng vẫn là tài sản hấp dẫn với các nhà đầu tư. Chưa kể, thị trường mất nhiều thời gian để vắc xin COVID-19 đến tay người dân nên tâm lý e ngại rủi ro có thể vẫn chiếm ưu thế.

gia-vang-mieng.jpg
Giá vàng mất hơn 2 triệu đồng chỉ sau một đêm

Ở thị trường trong nước, sáng nay giá vàng cũng lao dốc mạnh theo đà giảm của giá vàng thế giới. Cụ thể, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá mua vào ở mức 55,6 triệu đồng và bán ra 56,15 triệu đồng, lần lượt giảm 900.000 đồng và 850.000 đồng một lượng. Đây là mức giảm sâu nhất trong vòng một tháng qua.

Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI cùng lúc giảm gần 1 triệu đồng mỗi lượng vàng khi niêm yết giá mua vào ở mức 55,5 triệu đồng và bán ra 56,2 triệu đồng. Trong khi đó, Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận đang giữ giá giao dịch cao nhất thị trường khi chiều mua vào là 55,85 triệu đồng và bán ra 56,4 triệu, giảm 350.000 đồng so với phiên hôm qua.

Bài liên quan
Giá vàng tăng vọt, ‘nín thở’ chờ kết quả bầu cử bầu cử Tổng thống Mỹ
Giá vàng tăng vọt trong các phiên gần đây và đang “nín thở” chờ kết quả Tổng thống Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp kinh doanh vàng
17 phút trước Theo dòng thời sự
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng, kịp thời xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh và làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nếu có hành vi thao túng thị trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giá vàng giảm 2,2 triệu đồng/lượng vì tin tốt về vắc xin COVID-19