Sau khi bị ùn tắc ở cửa khẩu, mít và thanh long đã phải quay đầu và tìm thị trường xuất khẩu.

Giải bài toán tắc biên: Xúc tiến mít sang Úc, thanh long sang Ấn Độ

Tuyết Nhung | 20/01/2022, 17:21

Sau khi bị ùn tắc ở cửa khẩu, mít và thanh long đã phải quay đầu và tìm thị trường xuất khẩu.

Thời gian vừa qua, Trung Quốc đã siết chặt các hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa tại cửa khẩu biên giới để phòng chống dịch nghiêm ngặt với chính sách "Zero COVID". Cùng với thời điểm cuối năm, lượng phương tiện chở hàng hóa xuất khẩu tăng cao khiến lượng phương tiện ùn tắc càng gia tăng.

Đa số là hàng nông sản từ miền Tây trung chuyển đến Lạng Sơn để xuất khẩu sang Trung Quốc, chủ yếu là mít Thái và thanh long. Đây là những nông sản được trồng theo mùa vụ.

Trong bối cảnh Trung Quốc siết chặt hoạt động xuất nhập khẩu ở cửa khẩu biên giới, hàng loạt mặt hàng trái cây của Việt Nam đã tắc đầu ra. Thực trạng này đòi hỏi Việt Nam cần phải mở rộng, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu.

1.000 tấn mít được chế biến sang Úc

Để giải quyết bài toán đầu ra cũng như tránh phụ thuộc vào một thị trường xuất khẩu là Trung Quốc, các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam đã tăng cường đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại mít sang thị trường Úc. Mới đây, 200 tấn mít đông lạnh loại 1, tương đương 1.000 tấn mít nguyên liệu đã được xúc tiến sang Úc. Úc là quốc gia trồng mít, nhưng mít đông lạnh và chế biến của Việt Nam vẫn được đưa vào danh sách trọng điểm đẩy mạnh xuất khẩu và xây dựng thương hiệu tại thị trường này.

mit.jpg
Mít Thái vào vụ, tìm thị trường xuất khẩu 

Thông qua hoạt động xúc tiến mở rộng thị trường, Công ty VINREC Australia đã thỏa thuận triển khai thu mua chế biến khép kín mít Việt Nam để tới chất lượng đạt loại 1. Từ nay đến Tết Nguyên Đán, 30 tấn mít thành phẩm (tương đương với 150 tấn mít nguyên liệu) sẽ được ra thị trường. Ngoài ra, có khoảng 10 tấn thành phẩm mít của các doanh nghiệp khác cũng được đưa ra thị trường.

Đặc biệt, doanh nghiệp này sẽ triển khai ngay kho tại Úc với diện tích đủ lớn và hạ tầng hoàn chỉnh, đồng thời có quy trình thu mua, xác định đưa mít trở thành mặt hàng nông sản chủ lực.

Không những vậy, mít Việt Nam sẽ được mở rộng tại thị trường Úc thông qua các hoạt động thúc đẩy đưa mít vào hệ thống siêu thị, quảng bá liên tục trên mạng xã hội và các kênh của Thương vụ Việt Nam tại Úc, triển lãm trực tuyến, tổ chức sự kiện dùng thử, khuyến mãi tặng thưởng có giá trị và phát hành sách điện tử quảng bá...

Người tiêu dùng tại Sydney (Úc), khi được mời dùng thử sản phẩm mít Việt Nam đã đánh giá mít đông lạnh Việt vẫn giữ được độ giòn, thơm như mít tươi, và rất tiện bảo quản. Nhờ đó, năm 2021, mít Việt Nam xuất khẩu sang Úc đã tăng trưởng lên đến 20% so với năm 2020.

Thúc đẩy thanh long sang Ấn Độ

Nếu như mít chuyển hướng sang thị trường Úc thì thanh long lại tìm đến thị trường Ấn Độ. Để góp phần giải quyết tiêu thụ thanh long Việt Nam đang gặp khó khăn và giúp đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, các nhà chức trách Việt Nam tại Ấn Độ luôn chú trọng tạo thuận lợi cho việc đưa trái thanh long vào thị trường Ấn Độ, hỗ trợ doanh nghiệp kết nối với nhà nhập khẩu Ấn Độ, xúc tiến quảng bá trái thanh long Việt Nam với người tiêu dùng Ấn Độ. Do đó, hiện tại có nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã và đang xuất khẩu sang thị trường nhiều tiềm năng này.

thanh-long.jpg
Thanh long được xúc tiến, mở rộng thị trường sang Ấn Độ

Hiện nay, Ấn Độ đã bắt đầu triển khai trồng thanh long tại một số bang như: Maharashtra, Karnataka, Andhra Pradesh, West Bengal, Telangana, Tamil Nadu, Odisha, Gujarat, quần đảo Andaman - Nicobar, và một số bang vùng Đông Bắc Ấn Độ với diện tích khoảng 3.000 - 4.000 ha và sản lượng đạt 12.000 tấn/năm. Ông Bùi Trung Thướng - Tham tán thương mại Việt Nam tại Ấn Độ - đánh giá, nhìn chung sản lượng này là thấp và chất lượng thanh long Ấn Độ không ngon và ngọt như thanh long Việt Nam. Đây cũng chính là cơ hội để mặt hàng này mở rộng hơn vào thị trường 1,4 tỉ dân.

Đến nay, người dân Ấn Độ đã biết đến và ưa chuộng thanh long Việt Nam nhiều hơn, lượng xuất khẩu từ Việt Nam sang Ấn Độ không ngừng tăng. Theo số liệu của Bộ Công Thương Ấn Độ, thị phần xuất khẩu thanh long của Việt Nam tăng mạnh từ 27% trong năm tài chính 2014-2015 lên 52% năm 2018-2019, và chiếm gần 90% tổng lượng thanh long nhập khẩu của Ấn Độ trong 7 tháng gần đây.

Ông Trần Quốc Toản - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, với sản lượng, năng lực sản xuất, chế biến đa dạng và dồi dào, các doanh nghiệp Việt Nam có thể đáp ứng được nhu cầu tiêu thụ, sẵn sàng cung cấp các sản phẩm đảm bảo chất lượng cho thị trường quốc tế, trong đó có thị trường Ấn Độ.

Ông Đỗ Thanh Hải - Tham tán Công sứ, Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ cho rằng, mặc dù kim ngạch xuất khẩu thanh long sang Ấn Độ liên tục tăng trong thời gian qua nhưng còn dưới tiềm năng và nhu cầu của Ấn Độ. Ông Hải kêu gọi các doanh nghiệp Việt Nam cần thực hiện các chương trình quảng bá quy mô lớn tại Ấn Độ về lợi ích của thanh long với sức khỏe con người.

Bài liên quan
Đẩy mạnh phát triển giống và phân để xây dựng thương hiệu nông sản sau COVID-19
Giúp người nông dân sử dụng khoa học, hiệu quả và tiết kiệm nhất các loại giống, các loại phân bón... là điều rất cần thiết, thậm chí là cấp thiết để phát triển nông nghiệp sau COVID-19.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
31 phút trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giải bài toán tắc biên: Xúc tiến mít sang Úc, thanh long sang Ấn Độ