Một sao chổi khổng lồ sẽ bay qua Trái đất vào tháng tới và nó có thể nhìn thấy trong suốt mùa hè đối với những người có kính thiên văn nhỏ.

Sao chổi lớn hơn thiên thạch xóa sổ khủng long đang lao về phía Trái đất

Long Hải | 22/06/2022, 16:00

sao-choi.jpg
Sao chổi C/2017 K2 được phát hiện vào năm 2017 có kích thước khổng lồ, có thể lớn hơn thiên thạch khiến khủng long tuyệt chủng

Sao chổi C/2017 K2 được phát hiện vào năm 2017 bằng kính viễn vọng Pan-STARRS ở Hawaii, tiếp theo là quan sát bằng kính thiên văn Hubble trong cùng năm đó. C/2017 K2 đã phá kỷ lục vào thời điểm đó, trở thành sao chổi hoạt động xa nhất từng được nhìn thấy ở khoảng cách 2,4 tỷ km so với Mặt trời. Nó đã được phát hiện ra ngoài quỹ đạo của sao Thổ.

Ngay khi đó, sao chổi này đã phát triển vệt đuôi rộng gần 129.000 km trong lúc tới gần Mặt trời. Nói cách khác, đám mây bụi của sao chổi lớn gần bằng sao Mộc. 5 năm trôi qua, sao chổi đến gần Trái đất hơn và sẽ lướt qua hành tinh chúng ta chỉ sau vài tuần. Theo trang web không gian EarthSky, sao chổi sẽ đến điểm gần Trái đất nhất vào ngày 14.7.

Thuật ngữ “gần” được xem là tương đối vì sao chổi vẫn sẽ ở xa Trái đất hơn sao Hỏa. Điều này có nghĩa là không có khả năng nhìn thấy sao chổi này bằng mắt thường, nhưng một kính thiên văn nhỏ sẽ phát hiện ra quả cầu băng lớn. C/2017 K2 sẽ tiếp tục bay về phía Mặt trời trong suốt năm nay và đạt điểm gần ngôi sao nhất vào tháng 12.

Các nhà khoa học vẫn chưa chắc chắn chính xác sao chổi C/2017 K2 lớn đến mức nào, nhưng nhiều khả năng nó có kích thước khổng lồ. Những quan sát ban đầu cho thấy nó có thể rộng tới 160 km, lớn hơn thiên thạch khiến khủng long tuyệt chủng.

Những người có khả năng tiếp cận kính thiên văn có thể tìm thấy C/2017 K2 gần với ngôi sao Cebalrai vào ngày 21.6, theo phần mềm ngắm sao Stellarium. Theo EarthSky, vào ngày 14.7, khi C/2017 K2 đi ngang qua Trái đất ở vị trí gần nhất, nó sẽ nằm gần cụm sao cầu Messier 10.

Sao chổi về cơ bản là những quả cầu tuyết vũ trụ - những khối đá, bụi và khí đóng băng quay quanh Mặt trời. Bất cứ khi nào những quả cầu băng giá này đến gần Mặt trời, chúng bắt đầu nóng lên, phun bụi và khí ra ngoài không gian. Đám mây khí và bụi này là thứ mang lại cho sao chổi vệt đuôi đặc trưng của chúng.

Sao chổi tương đối hiếm so với tiểu hành tinh hoặc thiên thạch. Theo NASA, số lượng sao chổi được biết đến hiện tại là 3.743, trong khi có hàng chục nghìn tiểu hành tinh gần Trái đất được biết đến. Việc một sao chổi có thể nhìn thấy bằng mắt thường thậm chí còn hiếm hơn. Chỉ một số ít, chẳng hạn như sao chổi Hale-Bopp và sao chổi Hyakutake, mới có thể quan sát bằng mắt thường.

Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.