Bộ GD-ĐT đã có phiên giải trình trước Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, nhằm làm rõ về việc tuyển dụng, sử dụng đội ngũ giáo viên và tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia vừa qua.

Giải trình về tuyển dụng, sử dụng đội ngũ giáo viên và tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia

nguyễn tuyết | 24/09/2018, 11:27

Bộ GD-ĐT đã có phiên giải trình trước Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, nhằm làm rõ về việc tuyển dụng, sử dụng đội ngũ giáo viên và tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia vừa qua.

Theo tin từ Bộ GD-ĐTsáng nay (24.9) Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội tổ chức phiên giải trình về thực hiện chính sách pháp luật trong tuyển dụng, sử dụng đội ngũ giáo viên và tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia.

Tham dự phiên giải trình có Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng, cùng lãnh đạo một số tỉnh, thành trên cả nước.

Mục đích của phiên giải trình là đánh giá công tác triển khai thực hiện chính sách pháp luật về tuyển dụng, sử dụng đội ngũ giáo viên và thực hiện đổi mới Kỳ thi THPT giai đoạn 2015 – 2021. Đồng thời làm rõ trách nhiệm của các bộ ngành liên quan, UBND các tỉnh, thành phố đối với 2 nội dung nêu trên và đề xuất giải pháp khắc phục hạn chế, bất cập đã diễn ra trong thời gian qua.

Phát biểu trong phiên giải trình, ông Phan Thanh Bình – Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cho biết, thời gian qua, ngành Giáo dục đã và đang tích cực thực hiện Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Theo đó,Kỳ thi THPT quốc giađược coi là điểm nhấn để tác động vào quá trình đổi mới.

Ông Bình khẳng định ngành giáo dục đã có nhiều thành quả nhưng cũng có nhiều vấn đề đặt ra và được xã hội quan tâm, trong đó có vấn đề lớn cần được trao đổi làm rõ làhiện cả nước có hơn 1,3 triệu giáo viên. Đội ngũ này rất tâm huyết, có ý chí phấn đấu cho sự nghiệp và đã góp phần cho thành quả chung của giáo dục.

Tuy nhiên, hiện đội ngũ này đang gặp khó khăn và ảnh hưởng trực tiếp đến công việc. Đó là tình trạng mất cân đối về đội ngũ theo cấp học, môn học, ngành học và theo vùng miền. Tình trạng thừa thiếu giáo viên cục bộ xảy ra ở rất nhiều địa phương. Công tác tuyển dụng, bố trí chưa phù hợp, thậm chí vị trí của người thầy trong xã hội chưa được tôn vinh, nhìn nhận đúng tầm.

“Hiện nay, cùng một lúc có những vấn đề nổi lên như: tình trạng chấm dứt hợp đồng giáo viên, một số nơi thiếu giáo viên, thậm chí sĩ số học sinh trong lớp không đảm bảo, nhất là ở thành phố lớn. Những vấn đề đó đã ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục, làm hạn chế hiệu quả cũng như chủ trương đổi mới”, ông Phan Thanh Bình nhấn mạnh.

Kỳ thi THPT quốc gia, nghị quyết 29 đã đặt ra, lấy kỳ thi là điểm nhấn để tác động vào quá trình đổi mới. Bộ đã có kế hoạch, đề án triển khai từ năm 2015 đến nay theo tinh thần đổi mới, giảm áp lực cho thí sinh và tạo điều kiện tối đa cho người học. Việc xét tuyển vào đại học cũng giảm được nhiều áp lực cho thí sinh.

Ông Bình đánh giá rằng, bên cạnh những kết quả đã đạt được, kỳ thi cũng có một số hạn chế, đặc biệt là để xảy ra sai phạm của một số địa phương ở Kỳ thi THPT quốc gia 2018đã tạo dư luận không tốt, ảnh hưởng trong xã hội suốt thời gian qua.

Tiếp thu ý kiến của cử tri, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội đã tổ chức Phiên giải trình về thực hiện chính sách pháp luật trong tuyển dụng, sử dụng đội ngũ giáo viên và tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia.

Phiên giải trình đang diễn ra, Một Thế Giới sẽ tiếp tục cập nhật những thông tin liên quan đến với bạn đọc.

Tú Viên
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giải trình về tuyển dụng, sử dụng đội ngũ giáo viên và tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia