Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) William Burns cho biết tương lai của CIA sẽ được xác định bởi cuộc chạy đua công nghệ giữa Mỹ và Trung Quốc.

Giám đốc CIA: Tương lai tình báo Mỹ quyết định bởi chạy đua công nghệ Mỹ - Trung

Hoàng Vũ (theo Reuters) | 09/03/2023, 14:00

Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) William Burns cho biết tương lai của CIA sẽ được xác định bởi cuộc chạy đua công nghệ giữa Mỹ và Trung Quốc.

“Tôi nghĩ rằng cuộc cách mạng công nghệ không chỉ là đấu trường chính để cạnh tranh với Trung Quốc. Đó cũng là yếu tố chính quyết định tương lai của chúng tôi với tư cách là một cơ quan tình báo”, ông Burns cho biết tại phiên điều trần ở Thượng viện Mỹ hôm 8.3.

cia.png
Bên trong trụ sở chính của CIA tại bang Virginia (Mỹ) - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, phiên điều trần - tập trung tranh luận về các mối đe dọa toàn cầu - có sự góp mặt của các lãnh đạo trong cộng đồng tình báo Mỹ bao gồm Giám đốc Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA) Paul Nakasone, Giám đốc Tình báo Quốc gia Avril Haines, Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc phòng Scott Berrier và Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) Christopher Wray.

Các lãnh đạo tình báo Mỹ cho rằng Trung Quốc đã đặt ra nhiều mối đe dọa đối với lợi ích của Mỹ trong lĩnh vực công nghệ thông tin. “Đối với Trung Quốc, chúng tôi nhận thấy mức độ rủi ro ngày càng tăng khi họ tăng cường các hoạt động gây ảnh hưởng”, Giám đốc NSA, ông Nakasone nói.

Các bình luận trên được đưa ra sau khi cộng đồng tình báo Mỹ công bố đánh giá hàng năm, trong đó chỉ ra Trung Quốc là mối đe dọa an ninh quốc gia lớn nhất mà Mỹ phải đối mặt. Báo cáo này trích dẫn việc Trung Quốc đang sử dụng các chiến thuật mạng để giám sát người Mỹ, tranh giành tài sản trí tuệ cũng như tăng cường khả năng tiếp thu công nghệ nước ngoài.

Báo cũng khẳng định rằng Trung Quốc “gần như chắc chắn” có khả năng tiến hành các cuộc tấn công mạng có thể đánh sập các dịch vụ cơ sở hạ tầng quan trọng. “Một cuộc tấn công như vậy sẽ được thiết kế để ngăn chặn hành động quân sự của Mỹ bằng cách cản trở việc ra quyết định của Mỹ, gây ra sự hoảng loạn trong xã hội và can thiệp vào việc triển khai lực lượng của Mỹ”, báo cáo nêu rõ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giám đốc CIA: Tương lai tình báo Mỹ quyết định bởi chạy đua công nghệ Mỹ - Trung