Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương nói rằng cuộc chiến tranh ở Ukraine dường như được thao túng bởi bàn tay vô hình, khiến chiến tranh ngày càng kéo dài và leo thang.

Ngoại trưởng Trung Quốc: Xung đột tại Ukraine do 'bàn tay vô hình' điều khiển

Hoàng Vũ (theo Reuters) | 07/03/2023, 17:09

Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương nói rằng cuộc chiến tranh ở Ukraine dường như được thao túng bởi bàn tay vô hình, khiến chiến tranh ngày càng kéo dài và leo thang.

"Bàn tay vô hình đang sử dụng cuộc khủng hoảng Ukraine để phục vụ các chương trình nghị sự địa chính trị nhất định", ông Tần Cương nói trong cuộc họp báo tại Bắc Kinh, đồng thời kêu gọi các bên cần bắt đầu đối thoại càng sớm càng tốt.

"Xung đột, trừng phạt và áp lực sẽ không giải quyết được vấn đề... Tiến trình đàm phán hòa bình nên bắt đầu càng sớm càng tốt và mối lo ngại an ninh chính đáng của tất cả các bên nên được tôn trọng", ông Tần nhấn mạnh.

ngoai-truong-tq.png
Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương - Ảnh: Reuters

Ngoại trưởng Trung Quốc cũng nhắc lại lập trường trung lập của Bắc Kinh trong cuộc chiến tại Ukraine. Ông khẳng định Trung Quốc không cung cấp vũ khí cho bất kỳ bên nào trong cuộc chiến sau khi giới chức Mỹ cáo buộc nước này lên kế hoạch chuyển vũ khí cho Nga và cảnh báo trừng phạt.

"Trung Quốc không phải là một bên trong cuộc khủng hoảng cũng như không cung cấp vũ khí cho bên nào trong cuộc chiến. Vậy dựa trên cơ sở nào mà chúng tôi lại bị đổ lỗi, đe dọa trừng phạt? Điều này hoàn toàn không thể chấp nhận được”, ông Tần nói.

Đề cập về quan hệ với Nga, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết sự tương tác chặt chẽ giữa cả hai nhà lãnh đạo - Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Vladimir Putin - đã cung cấp đường hướng rõ ràng cho quan hệ Trung - Nga.

Khi được hỏi liệu có khả năng Trung Quốc và Nga sẽ từ bỏ đồng USD và đồng euro cho thương mại song phương hay không, ông Tần nói rằng các nước nên sử dụng bất kỳ loại tiền tệ nào hiệu quả, an toàn và đáng tin cậy. “Tiền tệ không nên là con át chủ bài cho các biện pháp trừng phạt đơn phương, càng không phải là sự che đậy cho hành vi bắt nạt hoặc ép buộc”, ông nói.

Trung Quốc trong một năm qua nhiều lần khẳng định giữ lập trường trung lập trong cuộc chiến ở Ukraine. Tuy nhiên, Bắc Kinh liên tục khẳng định quan hệ hữu nghị "không giới hạn" với Moscow sẽ không thay đổi bất chấp sức ép từ phương Tây.

Các nước phương Tây đã chỉ trích lập trường của Trung Quốc trong vấn đề Ukraine và kêu gọi Trung Quốc lên án Nga. Tổng thư ký NATO cũng cho rằng cách tiếp cận của quan hệ Trung - Nga đang đe dọa an ninh của NATO. Về phần mình, giới chức Trung Quốc nhấn mạnh việc thúc đẩy quan hệ láng giềng hữu nghị lâu dài và hợp tác đôi bên cùng có lợi với Nga không gây ra sự đối đầu cũng như không nhắm vào nước thứ 3.

Bài liên quan
Elon Musk được Trung Quốc ưu ái để xây nhà máy Tesla, các nhà làm luật Mỹ lo ngại
Elon Musk được chính phủ Trung Quốc ưu ái đặc biệt để xây dựng nhà máy Tesla ở nước này, nhưng điều đó có thể khiến ông dễ bị Bắc Kinh áp đặt, theo tờ The New York Times.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khu công nghiệp phát triển bền vững: Chặng đường còn xa
8 phút trước Nhịp đập khoa học
Một khảo sát mới đây chỉ ra có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững, 77% KCN không có thông tin kiểm toán cấp doanh nghiệp (DN) về các mặt tài chính, xã hội và môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngoại trưởng Trung Quốc: Xung đột tại Ukraine do 'bàn tay vô hình' điều khiển