Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã ca ngợi Tổng thống Mỹ Joe Biden và sự lãnh đạo của ông trong cuộc khủng hoảng quốc tế hiện nay.

Thủ tướng Đức khen ông Biden là tổng thống tài giỏi

Hoàng Vũ (theo Politico) | 06/03/2023, 11:56

Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã ca ngợi Tổng thống Mỹ Joe Biden và sự lãnh đạo của ông trong cuộc khủng hoảng quốc tế hiện nay.

“Ông ấy rất am hiểu về các mối quan hệ quốc tế. Tôi nghĩ ông ấy là một trong những tổng thống tài giỏi nhất khi nắm bắt được mọi thứ đang diễn ra như thế nào trên thế giới, điều này rất quan trọng trong thời điểm vốn đang nhạy cảm”, ông Scholz nói trong cuộc phỏng vấn của CNN được phát sóng hôm 5.3.

Bàn luận về tình hình Ukraine, nhà lãnh đạo Đức nói rằng trách nhiệm chấm dứt cuộc chiến tranh ở Ukraine thuộc về Nga. "Theo quan điểm của tôi, Nga cần hiểu rằng chiến dịch của họ sẽ không thành công và Moscow sẽ phải rút quân. Đây chính là cơ sở cho các cuộc đàm phán hòa bình", Thủ tướng Đức cho hay.

tt-duc-2.png
Thủ tướng Đức Olaf Scholz - Ảnh: AP

Theo ông Scholz, phía Ukraine đã đưa ra đề xuất và "sẵn sàng đàm phán", và vấn đề hiện giờ chỉ là Nga có chấp nhận và sẵn sàng tiến tới hòa đàm hay không.

Khi được hỏi liệu Ukraine sẽ chấp nhận không giành lại Crimea hoặc một phần lãnh thổ để đổi lấy hòa bình hay không, Thủ tướng Scholz nhấn mạnh "mọi quyết định phụ thuộc vào người Ukraine”. “Chúng tôi không thể thay họ đưa ra quyết định. Chúng tôi chỉ ủng hộ họ", ông nói.

Ông Scholz thừa nhận cuộc chiến tại Ukraine kéo dài một năm đã đi vào bế tắc và đang gây ra thiệt hại to lớn cho Kyiv. Tuy nhiên, ông khẳng định sẽ không thúc ép người Ukraine thực hiện những thỏa hiệp không “thỏa đáng".

“Sẽ không có quyết định nào nếu không có người Ukraine tham gia. Nga rõ ràng đã đánh giá sai sức mạnh của Ukraine cũng như sự đoàn kết của tất cả những đồng minh của Ukraine. Rất khó để đánh giá điều gì sẽ xảy ra tiếp theo ở Ukraine, nhưng có một điều hoàn toàn rõ ràng: Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine bằng viện trợ tài chính, nhân đạo cũng như vũ khí”, Thủ tướng Scholz nói thêm.

Những bình luận trên được ra sau chuyến thăm Mỹ của Thủ tướng Đức. Tại phòng Bầu dục (phủ tổng thống Mỹ) hôm 3.3, Tổng thống Mỹ Joe Biden cùng Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã tập trung thảo luận về tầm quan trọng của việc tiếp tục đoàn kết với người dân Ukraine và nỗ lực không ngừng để cung cấp hỗ trợ an ninh, nhân đạo, kinh tế, chính trị cho Kyiv. Đây là chuyến thăm Mỹ thứ 2 của ông Scholz kể từ khi nhậm chức vào tháng 12.2021.

Bài liên quan
ASML bị Mỹ ngăn bảo trì một số thiết bị chip bán cho Trung Quốc
Peter Wennink, Giám đốc điều hành sắp nghỉ hưu của ASML, hôm 24.4 cho biết chính phủ Mỹ sẽ ngăn công ty Hà Lan bảo trì một số máy từng bán cho khách hàng Trung Quốc trong một số trường hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng Đức khen ông Biden là tổng thống tài giỏi