Tổng thống Volodymyr Zelensky tuyên bố Ukraine sẽ không rút lui khỏi Bakhmut dù các lực lượng Nga đang cố gắng bao vây thành phố này.

‘Chảo lửa’ Bakhmut của Ukraine mang tính biểu tượng hơn là giá trị chiến lược

Hoàng Vũ (theo AP) | 07/03/2023, 13:54

Tổng thống Volodymyr Zelensky tuyên bố Ukraine sẽ không rút lui khỏi Bakhmut dù các lực lượng Nga đang cố gắng bao vây thành phố này.

Trong cuộc họp hôm 6.3, các quan chức quân sự hàng đầu Ukraine đã “ủng hộ việc tiếp tục hoạt động phòng thủ và củng cố hơn nữa các vị trí ở Bakhmut”. Ông Zelensky sau đó cho biết quân đội Ukraine sẽ “không rút lui” và củng cố hệ thống phòng thủ tại Bakhmut.

"Tôi đã yêu cầu chỉ huy các lực lượng vũ trang tìm lực lượng thích hợp để giúp đỡ những người ở Bakhmut. Không phần lãnh thổ nào của Ukraine có thể bị bỏ mặc", nhà lãnh đạo Ukraine khẳng định.

xe-tang-ukraine.png
Xe tăng của lực lượng Ukraine được triển khai gần thành phố Bakhmut - Ảnh: AFP

Cố vấn hàng đầu của tổng thống Zelensky, ông Mykhailo Podolyak nói với hãng tin AP rằng các lực lượng Ukraine xung quanh Bakhmut “đã nghiền nát quân địch”, củng cố các vị trí phòng thủ và huấn luyện hàng chục nghìn quân lính để phản công.

Các nhà phân tích cho rằng Bakhmut không có giá trị chiến lược lớn và việc chiếm được thành phố sẽ khó có thể đóng vai trò là bước ngoặt trong cuộc chiến tại Ukraine. Tầm quan trọng của Bakhmut chủ yếu mang tính biểu tượng.

Việc Nga cố gắng kiểm soát Bakhmut phản ánh nỗ lực rộng lớn hơn của Điện Kremlin nhằm đạt được động lực chiến trường. Đối với Kyiv, việc cố thủ thành phố thể hiện sự quả cảm, nhấn mạnh thông điệp rằng Ukraine đang “đứng vững” nhờ có sự hỗ trợ từ các đồng minh phương Tây.

Trong chuyến thăm Jordan hôm 6.3, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho rằng Bakhmut có “nhiều giá trị biểu tượng hơn là… giá trị chiến lược và tác chiến”. “Nếu quân đội Nga giành quyền kiểm soát thành phố Bakhmut miền đông Ukraine, điều đó sẽ không thể hiện một sự thay đổi quyết định trong cuộc xung đột”, ông nói.

Austin cho biết ông sẽ không xem quyết định của Ukraine về việc tái bố trí quân đội của họ sang phía tây thành phố là một trở ngại chiến lược đối với Ukraine.

Mặc dù vậy, một số nhà phân tích hoài nghi về quyết định cho quân cố thủ Bakhmut của Ukraine. Họ cho rằng Ukraine có thể "rút lui chiến thuật" khỏi thị trấn Bakhmut để tránh thương vong vô ích, trong bối cảnh lực lượng Nga gia tăng tập kích bằng hỏa lực mạnh.

Theo Michael Kofman, giám đốc nghiên cứu về Nga tại tổ chức tư vấn CAN (bang Virginia, Mỹ), việc Ukraine bảo vệ Bakhmut đã có hiệu quả vì nó đã làm cạn kiệt nỗ lực chiến đấu của Nga, nhưng Kyiv giờ nên nhìn về phía trước.

“Việc phòng thủ ngoan cường Bakhmut đã đạt được rất nhiều thành quả, tiêu tốn nhân lực và đạn dược của Nga. Tuy nhiên, Ukraine hiện cần tập trung nguồn lực cho một chiến dịch phản công lớn. Do đó, việc cố thủ tại Bakhmut có thể cản trở sự thành công của một chiến dịch quan trọng hơn”, Kofman viết trên Twitter.

Viện Nghiên cứu chiến tranh (ISW), một cơ quan cố vấn có trụ sở tại Washington (Mỹ) nhận định lựa chọn “khôn ngoan” nhất hiện nay của Kyiv có thể là rút lui về các vị trí dễ phòng thủ hơn. Trong một đánh giá được công bố hôm 5.3, ISW cho biết: “Các lực lượng Ukraine khó có thể rút khỏi Bakhmut ngay lập tức và theo đuổi một cuộc rút lui chiến thuật để dần dần làm cạn kiệt lực lượng Nga”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘Chảo lửa’ Bakhmut của Ukraine mang tính biểu tượng hơn là giá trị chiến lược