Theo ông Đinh Ngọc Khoa, Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Phúc, nhiều người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào tỉnh này do nơi đây có nhiều khu công nghiệp với số lượng lớn nhà xưởng Trung Quốc.

Giám đốc công an hé lộ lý do nhiều người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Vĩnh Phúc

Nhân Hoàng | 09/05/2021, 13:53

Theo ông Đinh Ngọc Khoa, Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Phúc, nhiều người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào tỉnh này do nơi đây có nhiều khu công nghiệp với số lượng lớn nhà xưởng Trung Quốc.

Công an thành phố Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc vừa khởi tố 3 bị can về tội Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép.

Sau khi bắt được 4 người Trung Quốc lẩn trốn tại thành phố Phúc Yên hôm 6.4, công an đã truy ra 3 người tiếp tay cho hành vi nhập cảnh trái phép gồm Đặng Xuân Tuấn (42 tuổi, quê ở huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình), Phạm Trung Tấn (39 tuổi, quê ở huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định) và Trần Thị Hường (44 tuổi, quê huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái).

Trong ngày 3 và 4.5, các đơn vị chức năng Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã phát hiện nhóm 58 người Trung Quốc nhập cảnh và lưu trú trái phép ở phường Liên Bảo và Khai Quang, thành phố Vĩnh Yên. Ngày 6.5, Công an tỉnh Vĩnh Phúc cho biết Công an huyện Lập Thạch phát hiện 4 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép khi đang lẩn trốn trên địa bàn huyện.

Từ đầu tháng 5.2021 đến nay, Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã phát hiện tổng cộng 76 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép và đưa đi cách ly tập trung. Công an đang thẩm vấn về động cơ họ sang Việt Nam.

Dù có nhiều nguyên nhân khiến người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Vĩnh Phúc, ông Đinh Ngọc Khoa nói lý do phổ biến là nơi đây có nhiều khu công nghiệp với số lượng lớn công ty Trung Quốc.

Theo đại tá Đinh Ngọc Khoa, tính riêng người Trung Quốc lao động hợp pháp trên địa bàn tỉnh khoảng 2.000 người. Ông cho biết doanh nghiệp Trung Quốc có nhiều công việc cần đến công nhân người nước này. Thế nên động cơ nhập cảnh trái phép của người Trung Quốc thường là để làm việc cho các công ty đồng hương.

Nếu chọn con đường nhập cảnh trái phép sẽ giảm được chi phí, không mất thời gian cách ly và còn là cách để trốn thuế thu nhập cá nhân khi làm việc tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, người Trung Quốc đến Vĩnh Phúc còn có một số động cơ khác như tổ chức đánh bạc, đặt máy chủ ở ngoài biên giới nước này để không bị bắt.

Ông Đinh Ngọc Khoa khẳng định truy quét gắt gao, coi việc ngăn chặn người nhập cảnh trái phép là nhiệm vụ hàng đầu trong phòng, chống dịch COVID-19 của công an tỉnh này.

38 ca nghi mắc COVID-19 ở Vĩnh Phúc, thị trấn Yên Lạc cách ly xã hội 

Theo Sở Y tế Vĩnh Phúc, tính đến 12 giờ trưa ngày 9.5, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc ghi nhận 38 trường hợp nghi ngờ mắc COVID-19;

Nhằm ngăn chặn, phòng ngừa lây lan dịch COVID-19 trên địa bàn, UBND huyện Yên Lạc đã ban hành quyết định thực hiện cách ly xã hội toàn bộ thị trấn Yên Lạc trong 15 ngày, kể từ 0 giờ ngày 9.5 đến 0 giờ ngày 24.5.2021.

Quyết định cách ly xã hội được ban hành sau khi trên địa bàn thị trấn ghi nhận trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 là nam thanh niên N.T.H, sinh năm 1991, trú tại khu 4 Đoài, do liên quan đến ổ dịch tại Trung tâm chăm sóc sức khỏe Hoa Sen, thành phố Vĩnh Yên và nhiều trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh.

Người dân trên địa bàn thị trấn được yêu cầu ở trong nhà, chỉ ra ngoài trong những trường hợp thật cần thiết. Thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách 2m khi giao tiếp; không tập trung quá 2 người ngoài công sở, trường học, nơi công cộng; chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch trong khu vực cách ly theo quy định...

Tại các tuyến đường ra vào thị trấn, hàng rào sắt di động được đã được dựng, lực lượng chức năng kiểm soát nghiêm người ra vào.

Người dân thị trấn từ nơi khác trở về được tuyên truyền, nhắc nhở và yêu cầu không ra khỏi khu vực cách ly. Người và phương tiện không thuộc trường hợp được vào khu cách ly theo quy định được hướng dẫn di chuyển hướng khác.

Sở Y tế Vĩnh Phúc cho biết ngay sau khi có kết quả xét nghiệm nghi ngờ mắc COVID-19, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh báo cáo ngay với Sở Y tế và các đơn vị có liên quan. Chuyển trường hợp nghi ngờ đến Bệnh viện Dã chiến tỉnh Vĩnh Phúc. Mẫu bệnh phẩm xét nghiệm chuyển Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương để khẳng định.

Phối hợp với Trung tâm Y tế các huyện, thành phố thực hiện điều tra, truy vết và lập danh sách các trường hợp tiếp xúc gần, lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc và hướng dẫn triển khai các biện pháp phòng chống dịch.

Các đơn vị Y tế tiếp tục chỉ đạo và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo quy định của Bộ Y tế, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh, Sở Y tế.

Bài liên quan
Nữ nhân viên quán bar Sunny mắc COVID-19 liên quan chuyên gia Trung Quốc, tiếp xúc nhiều bác sĩ Bệnh viện nhi Trung ương
Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP. Hà Nội, quận Hai Bà Trưng vừa ghi nhận thêm một ca mắc COVID-19 là nhân viên quán bar Sunny (Vĩnh Phúc), liên quan chuyên gia người Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM cần làm gì để đột phá trong tăng trưởng kinh tế?
Các chuyên gia cho rằng tăng trưởng 8,3% vẫn chưa phải là cao so với tiềm năng của TP.HCM. Thành phố có thể hướng đến mục tiêu tăng trưởng cao hơn nhiều, trên 10%, thậm chí cao hơn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giám đốc công an hé lộ lý do nhiều người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Vĩnh Phúc