Có nhiều thông tin không chính thức cho rằng ông Ngô Quang Vinh - Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng đã ở một resort tại Hội An khi các lực lượng cứu nạn tàu Thảo Vân 2 chìm ở sông Hàn. Ông Vinh đã bác bỏ điều này với phóng viên báo điện tử Một Thế Giới.

Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng bác tin đang nghỉ ở resort khi cứu nạn tàu chìm

Lê Đình Dũng | 07/06/2016, 11:24

Có nhiều thông tin không chính thức cho rằng ông Ngô Quang Vinh - Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng đã ở một resort tại Hội An khi các lực lượng cứu nạn tàu Thảo Vân 2 chìm ở sông Hàn. Ông Vinh đã bác bỏ điều này với phóng viên báo điện tử Một Thế Giới.

Trao đổi qua điện thoại, ông Vinh cho hay: “Sau khi nghe tin là tôi về liền tới đó (hiện trường vụ tai nạn) để cùng các đồng chí ở thành phố giải quyết”. Ông này mong "nói cho họ được biết".

Trong cuộc họp mới đây của UBND TP.Đà Nẵng, ông Ngô Quang Vinh cho biết thêm: “trong sự việc vừa qua, các hành khách trên tàu bị nạn hoàn toàn tự đăng ký mua vé lên tàu Thảo Vân 2, không phải do các hãngdu lịch lữ hành tổ chức”.

Trước đó, Sở VH-TT-DL (nay là sở Du lịch) đã thông báo về danh sách các tàu đủ tiêu chuẩnhoạt động du lịch trên sông và đã ban hành các quy định yêu cầu các hãng lữ hành phải tuân thủ chỉ được đưa khách du lịch lên các tàu đủ tiêu chuẩn này.

“Tuy vậy, qua sự việc đáng tiếc này, Sở cũng sẽ rà soát lại các quy định, tổ chức tập huấn đầy đủ các quy trình bảo đảm an toàn. Sở cũng đề xuất việc cung cấp thêm phao cứu hộ, đèn báo ký hiệu tàu du lịch để cơ quan chức năng và người dân được biết, đề nghị cho xuất bến cùng lúc nhiều tàu để có thể hỗ trợ lẫn nhau khi cần thiết”, ông này nói.

Đà Nẵng huy động nhiều lực lượng và phương tiện tìm kiếm 3 người mất tích sau vụ chìm tàu trên sông Hàn.

Như đã đưa tin, cuộc tìm kiếm cứu nạn sau vụ chìm tàu Thảo Vân 2 đã kết thúc vào lúc 17 giờ ngày 5.6 sau khi đã tìm được thi thể 3 nạn nhân mất tích, 53 người khác đã thoát chết.

Chính quyền Đà Nẵng mới đây đã thừa nhận"còn nhiều lỗ hổng trong công tác quản lý". Theo quy định, một con tàu du lịch muốn được xuất bến phải thông qua 4 bước kiểm tra chặt chẽ, 7 lực lượng tham gia quản lý kiểm soát như cảng vụ, quản lý bến, cảnh sát giao thông đường thủy, biên phòng, công an…

Ông Đặng Hữu Tài, chỉ huy lực lượng cảnh sát đường sông cho biết: chỉ trước khi xảy ra tai nạn 2 ngày, các cơ quan giao thông, biên phòng, công an, cảng vụ đã họp và thống nhất quyết định không cho phép 3 tàu trong đó có tàu Thảo Vân 2 được khai thác vận tảikhách du lịch và yêucầu phải kéo các tàu này lên bờ, trước mắt không cho neo đậu tại bến thuyền du lịch nữa.

“Tuy nhiên, lực lượng chức năng mới chỉ thực hiện việc đẩy đuổi 1 tàu không đủ điều kiện, còn tàu Thảo Vân 2 đã chạy thoát rồi quay lại đón khách lên tàu gần khu vực bến thuyền. Và cùng lúc tàu Thảo Vân 2 xuất bến, Cảng vụ đã cho phép 6 chiếc tàu khác đủ điều kiện xuất bến nên vô tình tạo nên sơ hở không kiểm soát được con tàu này”, ông Lê Sáu - Giám đốc Cảng vụ đường thủy nội địa Đà Nẵng nhận trách nhiệm.

Không những vậy, tàu Thảo Vân 2 dù không được cấp phép vận chuyển khách, tự ý tổ chức cho một lượng khách đông gấp đôi khả năng chuyên chở, các phương tiện phục vụ và bảo đảm an toàn cho khách không bảo đảm… nhưng lại nghênh ngang đi trước mũi chính quyền.

Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng Lê Văn Trung cho rằng: “Các đơn vị được quy định rõ phần trách nhiệm của mình trong kiểm soát quản lý tàu. Tuy vậy, đến khi sự việc xảy ra thì không rõ cơ quan nào phải chịu trách nhiệm”.

Thượng tá Nguyễn Thanh Đính - Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy Biên phòng cửa khẩu Cảng cho biết, đơn vị không được giao trách nhiệm quản lý các tàu du lịch trên sông Hànmà chỉ kiểm tra, giám sát những tàu khi ra phía biển, ngoài cầu cảng số 1.

Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã yêu cầu lãnh đạo các cơ quan giao thông, công an, bộ đội biên phòng tổ chức kiếm điểm, xác định rõ trách nhiệm của mình. Trước mắt, đình chỉ công tác của ông Lê Sáu - Giám đốc Cảng vụ đường thủy nội địa Đà Nẵng và ông Nguyễn Công Hiệu, Đội trưởng đội quản lý Cảng sông Hàn và yêu cầu Sở Giao thông Vận tải tìm người có kinh nghiệm thay thế.“Không thể để giao sinh mạng của hàng ngàn người vào tay một người yếu kém năng lực”, ông Thơ nói.

Mới đây, ông Thơ đã yêu cầukhông cấp phép đối với những trường hợp mới cải hoán tàu cá thành tàu du lịch; đối với các trường hợp đã cấp phép trước đây thì cần kiểm tra rà soát lại thiết kế, thi công, bố trí chỗ ngồi, cung cấp phao và phương tiện cứu hộ.

Lê Đình Dũng
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trình Chính phủ cơ chế mua bán điện trực tiếp trong tháng 5
Tại chỉ thị mới, Thủ tướng yêu cầu tháng 5.2024 Bộ Công Thương phải trình Chính phủ cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng bác tin đang nghỉ ở resort khi cứu nạn tàu chìm