Bị cáo Đỗ Mạnh Tuấn (nguyên Phó Hiệu trưởng Trường PTDT nội trú THCS và THPT huyện Lạc Thủy) bị cáo buộc “Nhận hối lộ” số tiền 300 triệu đồng để giúp nâng điểm cho thí sinh.

Gian lận điểm thi tại Hòa Bình: Nhận 300 triệu đồng nâng điểm cho thí sinh

Thu Anh | 11/05/2020, 19:53

Bị cáo Đỗ Mạnh Tuấn (nguyên Phó Hiệu trưởng Trường PTDT nội trú THCS và THPT huyện Lạc Thủy) bị cáo buộc “Nhận hối lộ” số tiền 300 triệu đồng để giúp nâng điểm cho thí sinh.

Chiều 11.5, HĐXX TAND tỉnh Hòa Bình bắt đầu tiến hành xét hỏi các bị cáo trong vụ án gian lận thi cử xảy ra tại tỉnh Hòa Bình. Theo lời khai của bị cáo Đỗ Mạnh Tuấn (nguyên phó Hiệu trưởng Trường PTDT nội trú THCS và THPT huyện Lạc Thủy) trước tòa, khoảng đầu tháng 5.2018, bị cáo có qua phòng làm việc của bị cáo Nguyễn Quang Vinh (nguyên trưởng Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD-ĐT tỉnh Hòa Bình), để uống nước.

Tại đây, ông Vinh đặt vấn đề có một số con em trong ngành cần được nâng điểm tại kỳ thi THPT để xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng. Sau khi suy nghĩ, ông Tuấn nói việc này rất quan trọng, khó khăn, cần phải sửa trực tiếp trên bài gốc của thí sinh và được ông Vinh đồng ý với đề xuất trên.

Theo bàn bạc giữa hai bên, ông Vinh sẽ chuẩn bị chìa khóa phòng chứa bài thi, còn ông Tuấn sẽ chuẩn bị các dụng cụ như dao rọc giấy, bút chì, tẩy... Tiếp đó, Đỗ Mạnh Tuấn sang phòng bị cáo Nguyễn Khắc Tuấn (nguyên chuyên viên Phòng Khảo thí) trao đổi về kế hoạch nâng điểm.

Cáo trạng xác định, Đỗ Mạnh Tuấn là người thực hiện sự chỉ đạo của Nguyễn Quang Vinh, đã lôi kéo và cùng bị cáo Khắc Tuấn trực tiếp dùng thủ đoạn để can thiệp nâng điểm 145 bài thi trắc nghiệm cho 58 thí sinh; thực hiện việc “sinh mã phách” bài thi tự luận môn Ngữ văn trái Quy chế thi. Ngoài ra, bị cáo còn lập danh sách “mã phách”, thông tin thí sinh cần nâng điểm bài thi tự luận môn Ngữ văn đưa cho bị cáo Vinh để Vinh chỉ đạo can thiệp nâng điểm 20 bài thi này.

Ngoài những sai phạm nêu trên, bị cáo Đỗ Mạnh Tuấn còn bị cáo buộc “Nhận hối lộ” số tiền 300 triệu đồng để giúp nâng điểm cho thí sinh. Cụ thể, do mối quan hệ thân quen từ trước nên bị cáo Tuấn đã nhận nâng điểm thi cho 2 thí sinh do bị cáo Hồ Chúc (giáo viên trường THPT Thanh Hà, huyện Lạc Thủy)nhờ. Khi thí sinh đều đạt điểm như mong muốn, Tuấn được Chúc đưa 300 triệu đồng tiền “cảm ơn”.

Nguyên thượng tá công an phủ nhận cáo trạng

Tại phiên tòa sơ thẩm,bị cáo Khương Ngọc Chất (nguyên thượng tá Công an tỉnh Hòa Bình) là một trong số ít những bị cáo phản đối cáo buộc của cơ quan công tố. Nguyên thượng tá công an cho rằng mình không phạm tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, cũng không thực hiện các hành vi vi phạm như cáo trạng đã nêu.

Tuy nhiên,theo lời khai của bị cáo Đỗ Mạnh Tuấn, trong một lần trao đổi với bị cáo Khương Ngọc Chấttại hành lang của Sở GD-ĐT, ông Chất nói có một số con em cán bộ trong ngành cần nâng điểm để xét tuyển đại học, đề nghị ông Tuấn “tìm cách hỗ trợ”.

Cụ thể, cáo trạng xác định ông Chất có quen biết bị cáo Đỗ Mạnh Tuấn (cựu phó hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS và THPT huyện Lạc Thủy) từ trước.

Đầu tháng 5.2018, khi tham gia họp tại Sở GD-ĐT để chuẩn bị cho kỳ thi, ông Chất gặp Đỗ Mạnh Tuấn, nhờ nâng điểm cho một số thí sinh là con em cán bộ ngành.

Ông Tuấn đồng ý và đề nghị ông Chất tạo điều kiện bố trí nhân sự bảo vệ làm sao để việc nâng điểm được dễ dàng. Ngày 29.6, ông Chất tới địa điểm chấm thi trắc nghiệm, đưa danh sách 10 thí sinh cho ông Tuấn. Kết quả, cả 10 người đều được nâng điểm.

Nhã Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gian lận điểm thi tại Hòa Bình: Nhận 300 triệu đồng nâng điểm cho thí sinh