Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Sơn La đã thi hành các quyết định, lệnh khởi tố, bắt bổ sung một số đối tượng về tội đưa và nhận hối lộ.

Gian lận thi cử Sơn La: Khởi tố thêm các bị can về tội Đưa và Nhận hối lộ

Thu Anh | 18/12/2019, 17:09

Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Sơn La đã thi hành các quyết định, lệnh khởi tố, bắt bổ sung một số đối tượng về tội đưa và nhận hối lộ.

Công an tỉnh Sơn La đã khởi tố thêm 4 người để điều tra hành vi đưa - nhận hối lộ trong vụ án “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại Hội đồng thi THPT quốc gia tỉnh Sơn La năm 2018.

Cụ thể, khởi tố bổ sung đối với bị can Nguyễn Thị Hồng Nga; Cầm Thị Bun Sọn về tội “Nhận hối lộ” theo quy định tại điều 354 BLHS; đồng thời thay đổi biện pháp ngăn chặn, ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Cầm Thị Bun Sọn (trước đó đã được tại ngoại).

Khởi tố 2 bị can về tội “Đưa hối lộ” theo quy định tại điều 364 Bộ luật hình sự, ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Trần Văn Điện (SN 1969, trú tổ 10, phường Chiềng Lề, TP.Sơn La, tỉnh Sơn La), cán bộ Trường tiểu học Chiềng Cơi, ở thời điểm xảy ra vụ án là cán bộ Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên thành phố Sơn La; Hoàng Thị Thành (SN 1969, trú xóm 1, xã Mường Giàng, huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La), chủ tịch Hội Nông dân huyện Quỳnh Nhai.

Trước đó, Cơ quan An ninh điều tra đã ra quyết định bổ sung quyết định khởi tố bị can đối với Lò Văn Huynh về tội “Nhận hối lộ”; Quyết định khởi tố bị can đối với Lò Thị Trường về tội “Đưa hối lộ”. Giữa tháng 11.2019, tại bản kết luận điều tra bổ sung, Cơ quan An ninh điều tra kết luận hành vi củaLò Văn Huynh đã phạm 2 tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Nhận hối lộ”; hành vi của bị can Lò Thị Trường đã phạm vào tội “Đưa hối lộ”.

Từ ngày 15 đếm18.10.2019, TAND tỉnh Sơn La xét xử sơ thẩm vụ án gian lận thi cử. Các bị cáo đã khai về việc đưa - nhận tiền để nhờ sửa bài, nâng điểm. HĐXX TAND tỉnh Sơn La yêu cầu làm rõ nguồn gốc các khoản tiền và hành vi thỏa thuận, đưa, nhận tiền của các bị cáo.

Cụ thể, làm rõ nguồn gốc khoản tiền và hành vi thỏa thuận, đưa, nhận tiền giữa bị cáo Lò Văn Huynh và Nguyễn Minh Khoa (nguyên Phó trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ PA83, Công an tỉnh Sơn La) đối với số tiền 2,1 tỉ đồng mà bị cáo Huynh đã khai nhận trong quá trình điều tra và tại phiên tòa (1 tỉ đồng là số tiền đã nhận, 1,1 tỉ đồng là số tiền thỏa thuận nhận nhưng chưa giao tiền).

Làm rõ nguồn gốc khoản tiền và hành vi thỏa thuận, đưa, nhận tiền giữa bị cáo Nguyễn Thị Hồng Nga (chuyên viên Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở GD-ĐT Sơn La) và Trần Văn Điện đối với số tiền 1,04 tỉ đồng mà bị cáo Nga đã khai nhận trong quá trình điều tra và tại phiên tòa.

Với trường hợp của bị cáo Đặng Hữu Thủy (Phó hiệu trưởng Trường THPT Tô Hiệu), HĐXX đề nghị làm rõ nguồn gốc khoản tiền và hành vi thỏa thuận, đưa, nhận tiền (bị cáo đã khai tại CQĐT và tại Tòa) giữa bị cáo Thủy và những người làm chứng sau: Nguyễn Thị Xuyên (đối với số tiền 200.000.000 đồng); Nguyễn Thị Kim (đối với số tiền 150.000.000 đồng); Nguyễn Thị Mai Hà (đối với số tiền 150.000.000 đồng). Với những khoản tiền này, bị cáo Thủy đã nhận và đã trả lại.

Ngoài ra, HĐXX cũng yêu cầu làm rõ nguồn gốc khoản tiền và hành vi thỏa thuận lợi ích vật chất (tiền) giữa bị cáo Thủy và Bùi Thị Xuân đối với số tiền 270.000.000 đồng mà bị cáo Thủy đã khai nhận trong quá trình điều tra và tại phiên tòa (nhưng chưa giao nhận tiền).

HĐXX cũng yêu cầu làm rõ nguồn gốc khoản tiền và hành vi thỏa thuận, đưa, nhận tiền giữa bị cáo Cầm Thị Bun Sọn (Phó phòng Chính trị tư tưởng, Sở GD-ĐT Sơn La) và Hoàng Thị Thành đối với số tiền 440.000.000 đồng mà bị cáo Sọn đã khai nhận trong quá trình điều tra và tại phiên tòa (đã giao nhận).

Nhã Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Cần Thơ giải ngân hơn 10.468 tỉ đồng vốn đầu tư công năm 2024 như thế nào?
Năm 2024, TP.Cần Thơ được giao kế hoạch vốn đầu tư công hơn 10.468 tỉ đồng, đến nay đã giao chi tiết 8.804 tỉ đồng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gian lận thi cử Sơn La: Khởi tố thêm các bị can về tội Đưa và Nhận hối lộ