Hôm 20.4, Twitter bắt đầu xóa dấu tích màu xanh lam khỏi hồ sơ những người dùng không trả tiền đăng ký dịch vụ Blue. Giáo hoàng Francis, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump và Bill Gates là 3 trong nhiều người nổi tiếng mất trạng thái đã xác minh của họ trên Twitter.

Giáo hoàng Francis, ông Trump và Bill Gates bị Twitter xóa dấu tích xanh

Sơn Vân | 21/04/2023, 10:00

Hôm 20.4, Twitter bắt đầu xóa dấu tích màu xanh lam khỏi hồ sơ những người dùng không trả tiền đăng ký dịch vụ Blue. Giáo hoàng Francis, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump và Bill Gates là 3 trong nhiều người nổi tiếng mất trạng thái đã xác minh của họ trên Twitter.

Điểm đáng chú ý là ngôi sao bóng rổ LeBron James và nhà văn nổi tiếng Stephen King vẫn còn dấu tích màu xanh trên Twitter dù chưa trả tiền đăng ký Blue.

Stephen King, tác giả cuốn sách The Shining, từng gọi Elon Musk là một người không phù hợp cho Twitter. Mới đây, Stephen King tweet: "Tài khoản Twitter của tôi nói rằng tôi đã đăng ký Blue. Tôi chưa đăng ký. Tài khoản Twitter của tôi nói rằng tôi đã cung cấp số điện thoại. Tôi chưa cung cấp số điện thoại".

Elon Musk đã phản hồi lại Stephen King rằng: "Ông được chào đón” kèm theo biểu tượng cảm xúc chắp tay.

Trang The Verge đưa tin LeBron James không trả tiền để giữ dấu tích màu xanh trên Twitter đúng như tuyên bố trước đây.

Về chuyện trên, Elon Musk cho biết: "Tôi đang trả tiền cho một số cá nhân" rồi tweet "Just Shatner, LeBron and King", đề cập ba người mà ông trả tiền để giữ dấu tích xanh cho họ, gồm William Shatner, LeBron James và Stephen King.

Vào tháng trước, William Shatner (nam diễn viên người Canada năm nay 92 tuổi từng đóng phim Star Trek) phàn nàn về việc bị buộc phải trả tiền để giữ dấu tích màu xanh của mình.

Cụ thể hơn, William Shatner tweet: “Này Elon Musk, chuyện dấu tích xanh sẽ biến mất trừ khi chúng tôi trả tiền cho Twitter là sao? Tôi đã ở đây 15 năm, đưa ra những suy nghĩ dí dỏm của mình hoàn toàn miễn phí. Bây giờ cậu đang nói rằng tôi phải trả tiền cho thứ mà cậu đã cho tôi miễn phí?”.

Elon Musk phản hồi William Shatner như sau: “Điều quan trọng hơn là đối xử bình đẳng với mọi người. Không nên có một tiêu chuẩn khác cho những người nổi tiếng”.

Những người nổi tiếng bị mất dấu tích màu xanh trên Twitter có Giáo hoàng Francis, ông Donald Trump, Bill Gates (đồng sáng lập Microsoft) và ngôi sao truyền hình thực tế Kim Kardashian.

giao-hoang-francis-ong-trump-va-bill-gates-bi-twitter-xoa-dau-tich-xanh-2-.jpg
giao-hoang-francis-ong-trump-va-bill-gates-bi-twitter-xoa-dau-tich-xanh-3-.jpg
giao-hoang-francis-ong-trump-va-bill-gates-bi-twitter-xoa-dau-tich-xanh-1-.jpg
Giáo hoàng Francis, ông Donald Trump và Bill Gates bị Twitter xóa dấu tích màu xanh vì không đăng ký Blue

Dưới quyền sở hữu của Elon Musk, Twitter đã thay đổi cách thức cấp dấu tích màu xanh trước đây từng dành cho các cá nhân, nhà báo, giám đốc điều hành, chính trị gia và tổ chức nổi tiếng sau khi xác minh danh tính của họ. Dấu tích màu xanh này đóng vai trò để xác thực tài khoản chính chủ.

Vào tháng 11.2022, Elon Musk cho biết Twitter sẽ bắt đầu tính phí 8 USD/tháng cho dấu tích màu xanh trong nỗ lực tạo ra các nguồn doanh thu mới ngoài quảng cáo. 

Công ty sau đó cung cấp dấu tích có màu khác, như màu vàng cho các doanh nghiệp và màu xám cho chính phủ, các tổ chức và quan chức đa phương. Quan chức đa phương đại diện cho nhiều quốc gia hoặc vùng lãnh thổ khác nhau và thường hợp tác trong các vấn đề liên quan đến toàn cầu hoặc khu vực. Ví dụ như Liên Hợp Quốc (UN), Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN)...

Twitter có một chương trình dành cho các doanh nghiệp mang tên Verified Organizations, cung cấp dấu tích màu vàng và cơ hội liên kết với các tài khoản khác liên quan đến doanh nghiệp của bạn, với mức phí lên đến 1.000 USD/tháng. Thế nhưng, đề xuất này đã vấp phải sự e ngại và chỉ trích từ các doanh nghiệp. Sau đó, tờ The New York Times (hiện không còn dấu tích vàng) đưa tin về một tài liệu nội bộ của Twitter cho biết 500 nhà quảng cáo hàng đầu và 10.000 doanh nghiệp có số lượng theo dõi nhiều nhất sẽ có thể giữ lại dấu tích màu vàng mà không phải chi khoản phí 1.000 USD/tháng.

Một số hãng tin nói rằng không có kế hoạch trả tiền cho dấu tích màu vàng. Một số hãng tin khác không có kế hoạch để hoàn tiền cho các nhà báo trả phí cho Twitter Blue, chủ yếu do dấu tích màu xanh lam chỉ cho thấy người dùng đã trả 8 USD/tháng chứ không còn mang lại độ tin cậy như trước đây.

Twitter cũng bắt đầu hiển thị các nhãn như "liên kết với nhà nước" và "được tự động hóa bởi" khi tài khoản được cho liên kết với chính phủ hoặc là bot. Bot là phần mềm tự động thực hiện các tác vụ lặp đi lặp lại qua mạng, chẳng hạn spam.

Tổ chức phi lợi nhuận National Public Radio (NPR) của Mỹ đã ngừng đăng nội dung trên tài khoản Twitter chính thức của mình sau khi bị gắn nhãn là "truyền thông liên kết với nhà nước" và sau đó là "truyền thông được tài trợ bởi chính phủ".

Các tài khoản tổ chức của NPR sẽ không còn hoạt động trên Twitter nữa vì nền tảng này đang thực hiện các hành động làm giảm uy tín của chúng ta bằng cách ngụ ý sai rằng chúng ta không độc lập về mặt biên tập”, Giám đốc điều hành NPR John Lansing nói với các nhân viên hôm 12.4.

Các nhãn tương tự gần đây đã được thêm vào một trong những tài khoản Twitter chính của BBC. Điều này gây ra sự phản đối từ đài truyền hình công cộng của Vương quốc Anh.

Xung đột với NPR và BBC có nguy cơ khiến các tổ chức truyền thông xa lánh Twitter hơn nữa.

Đài truyền hình công cộng Canadian Broadcasting Corporation (CBC) cũng tạm dừng các hoạt động của mình trên Twitter và tranh cãi với Elon Musk về định nghĩa của Twitter về việc "được tài trợ bởi chính phủ".

Theo tờ Bloomberg, chỉ hơn 4% người truy cập trang web bán hàng của Twitter Blue trong tháng 3 đã bỏ tiền đăng ký dịch vụ này.

Bloomberg đưa tin có 116.000 người đã đăng ký Twitter Blue vào tháng 3 trên tổng số 2,6 triệu người truy cập trang bán hàng của mạng xã hội này, dựa trên ước tính từ SimilarWeb (dịch vụ chuyên phân tích lưu lượng truy cập internet).

Số lượng người đăng ký Twitter Blue tăng khoảng 40% so với số liệu được tờ The Information báo cáo vào tháng 2. Thời điểm đó, chỉ có tổng cộng 290.000 người đăng ký Twitter Blue trên toàn cầu. Dù vậy, trong số 500 triệu người dùng Twitter hàng tháng, chưa đến 1% người đã đăng ký Blue, theo Bloomberg.

Giám đốc điều hành Elon Musk đã thực hiện các bước để làm cho Twitter Blue hấp dẫn hơn trong những tuần gần đây. Hôm 23.3, Elon Musk thông báo rằng Twitter sẽ xóa dấu tích màu xanh lam của các tài khoản nổi tiếng trước đây trừ khi họ đăng ký Blue.

Ngày 28.3, Elon Musk nói rằng chỉ những người đăng ký Twitter Blue mới có thể bình chọn trong các cuộc thăm dò hoặc xuất hiện trên nguồn cấp dữ liệu For You (Dành cho bạn) của người dùng. Sự phản ứng dữ dội sau đó khiến tỷ phú 51 tuổi người Mỹ nói rằng các tài khoản mà người dùng theo dõi sẽ vẫn xuất hiện ở đó.

Hôm 11.4, Elon Musk ám chỉ thêm về tham vọng biến Twitter thành "ứng dụng tất cả trong một" bằng dòng tweet chữ cái X. "Mua Twitter là một công cụ tăng tốc để tạo ra X, ứng dụng mọi thứ", tỷ phú công nghệ tweet ba tuần trước khi hoàn tất thương vụ mua lại Twitter vào cuối tháng 10.2022.

Elon Musk đã phát triển một tình cảm đặc biệt với chữ X từ những năm 1990, khi ông thành lập công ty X.com sau đó trở thành PayPal. Tiếp theo, ông mua lại tên miền vào năm 2017 và có vẻ như ông đang bắt đầu lên kế hoạch mới của mình. Điều đó dường như bao gồm cả một dịch vụ thanh toán, vì Twitter đã xin giấy phép theo quy định sau khi Elon Musk tiếp quản công ty, theo tờ Financial Times.

Chữ cái X đã xuất hiện trong các dự án kinh doanh khác của Elon Musk suốt những năm qua: SpaceX, ô tô điện Tesla Model X, ba công ty X Holdings I, II và III và gần đây là Project X, tên chính thức được Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) công nhận cho khoản vay ngân hàng trị giá 13 tỉ USD của giao dịch mua Twitter.

Trước đây, Elon Musk đã gợi ý rằng ông được truyền cảm hứng từ siêu ứng dụng WeChat của tập đoàn Tencent (Trung Quốc), bao gồm cả dịch vụ ngân hàng, chia sẻ chuyến đi và trò chuyện video.

Nó làm được mọi thứ - đại loại như Twitter, cộng PayPal cùng với rất nhiều thứ, và tất cả được hợp nhất thành một, với một giao diện tuyệt vời. Đó thực sự là một ứng dụng tuyệt vời và chúng ta không có ứng dụng nào như vậy bên ngoài Trung Quốc", tỷ phú 51 tuổi người Mỹ chia sẻ.

Dòng tweet về chữ cái X của Elon Musk xuất hiện một tuần sau khi Twitter lặng lẽ tiết lộ một sự phát triển lớn rằng "nó đã được sáp nhập vào X Corp" trong đơn đệ trình lên tòa án ngày 4.4.

Twitter đang bị kiện bởi nhà hoạt động chính trị bảo thủ Laura Loomer, đã cáo buộc công ty vi phạm luật liên bang khi cấm tài khoản cô vào năm 2019. Laura Loomer đã có tài khoản Twitter mới và vụ kiện ngớ ngẩn của cô chắc chắn sẽ thất bại, nhưng cho đến khi điều này xảy ra, Twitter, với tư cách là bị đơn, phải tiếp tục đệ trình các tuyên bố tiết lộ thông tin của công ty lên tòa án.

Trong hồ sơ gần đây, công ty đã đưa ra thông báo rằng: “Twitter đã được sáp nhập vào X Corp và không còn tồn tại nữa”. Với tư cách là “người thừa kế lợi ích” của Twitter, X Corp hiện là bị đơn trong vụ kiện của Laura Loomer. Công ty mẹ của X Corp được xác định là X Holdings Corp.

Trong cuộc phỏng vấn với BBC hôm 12.4, Elon Musk tiết lộ rằng Twitter "gần như hòa vốn" vì hầu hết nhà quảng cáo của họ đã quay trở lại và những nỗ lực cắt giảm chi phí tích cực bắt đầu mang lại kết quả sau khi sa thải hàng loạt nhân viên.

Elon Musk cho biết Twitter hiện có khoảng 1.500 nhân viên, giảm mạnh so với "dưới 8.000 nhân viên" trước khi ông tiếp quản công ty vào tháng 10.2022.

Bài liên quan
Nhà Trắng, hãng tin và người nổi tiếng từ chối trả tiền cho Twitter để giữ dấu tích chính chủ
Nhiều hãng tin, người nổi tiếng, vận động viên và thậm chí cả Nhà Trắng tuyên bố không có kế hoạch trả tiền cho Twitter sau khi dấu tích xác minh tài khoản chính chủ của họ trên nền tảng này biến mất.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giáo hoàng Francis, ông Trump và Bill Gates bị Twitter xóa dấu tích xanh