Siêu tàu Ever Given mắc kẹt ở kênh đào Suez trong gần 1 tuần đã nổi trở lại vào ngày 29.3 và đang được đảm bảo an toàn, đồng thời làm tăng kỳ vọng tuyến đường thủy quan trọng sẽ sớm được mở cửa trở lại.

'Siêu tàu Ever Given chắn kênh đào Suez đã trở lại hành trình bình thường'

Nhân Hoàng | 29/03/2021, 11:00

Siêu tàu Ever Given mắc kẹt ở kênh đào Suez trong gần 1 tuần đã nổi trở lại vào ngày 29.3 và đang được đảm bảo an toàn, đồng thời làm tăng kỳ vọng tuyến đường thủy quan trọng sẽ sớm được mở cửa trở lại.

Inchcape, một nhà cung cấp dịch vụ hàng hải toàn cầu, cho biết trên Twitter rằng Ever Given đã nổi lại thành công vào lúc 4 giờ 30 sáng theo giờ địa phương và đang được bảo đảm an toàn.

Video được đăng trên phương tiện truyền thông xã hội xuất hiện cho thấy phần đuôi Ever Given đã xoay vòng, mở ra không gian trong kênh. Trong cảnh quay khác có tiếng cổ vũ và tiếng còi tàu vang lên.

Ever Given di chuyển trở lại sau khi được giải cứu 

Những hình ảnh được chia sẻ với Reuters vào đầu ngày  29.3 cho thấy Ever Given đã lao thẳng vào đường thủy. Hai nguồn vận tải địa phương cho biết nó đã trở lại “hành trình bình thường”.

Hướng đi của Ever Given đã thay đổi đáng kể và đuôi tàu hiện cách xa bờ hơn 100 m, nhà chức trách cho biết.

Dịch vụ theo dõi tàu VesselFinder đã thay đổi trạng thái của Ever Given thành đang hoạt động trên trang web của mình.

Ông Mohab Mamish, cố vấn của Tổng thống Ai Cập - Mohamed Morsi về vấn đề kênh đào Suez, cho biết: "Hôm nay chúng tôi sẽ khởi động kế hoạch đưa tất cả tàu di chuyển qua kênh đào Suez. Có thể sẽ phải mất một tuần để các tàu bị mắc kẹt đi qua kênh".

Do công ty vận tải Evergreen Marine (Đài Loan) vận hành, Ever Given là một trong những tàu container lớn nhất thế giới.

Ever Given dài 400 m, trọng tải gần 224.000 tấn, với sức chứa tối đa 20.000 container. Ever Given mắc cạn đang chở 18.300 container.

Ever Given đã bị kẹt theo đường chéo qua một đoạn phía nam kênh đào Suez trong gió lớn vào đầu ngày 23.3, làm ngưng trệ lưu lượng vận chuyển trên tuyến đường vận chuyển ngắn nhất giữa châu Âu và châu Á.

Lúc đầu, một cơn gió mạnh được cho khiến Ever Given mắc cạn kể từ hôm 23.3 và nằm chắn ngang kênh đào Suez. Tốc độ gió vào thời điểm đó được ghi nhận là 40 hải lý/giờ. Thế nhưng, Cơ quan quản lý kênh đào Suez (SCA) nói với các phóng viên rằng đây không phải là lý do duy nhất khiến Ever Given mắc cạn.

Cơ quan chức năng nói cần có một cuộc điều tra để xác định xem có lỗi kỹ thuật hay do con người không.

sieu-tau-ever-given-noi-tro-lai(1).jpg
Ever Given, một trong những con tàu container lớn nhất thế giới, được nhìn thấy sau khi mắc cạn ở kênh đào Suez, Ai Cập ngày 28.3 
sieu-tau-ever-given-da-tro-lai-hanh-trinh-binh-thuong.jpg
Ảnh chụp từ chiếc tàu kéo gần đó cho thấy Ever Given bắt đầu di chuyển vào ngày 29.3

Chủ tịch Cơ quan quản lý kênh đào Suez (SCA) - Tướng Osama Rabie nói với Egypt’s Extra News hôm 28.3 rằng ít nhất 369 tàu đang chờ để quá cảnh kênh đào Suez, bao gồm hàng chục tàu container, tàu chở hàng rời, tàu chở dầu và khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) hoặc khí hóa lỏng (LPG).

Leth Agencies (Ai Cập), bên chuyên cung cấp dịch vụ cho các khách hàng sử dụng kênh đào Suez, đã tweet rằng Ever Given đã nổi lại một phần, đang chờ xác nhận chính thức từ SCA.

SCA trước đó tuyên bố rằng các hoạt động kéo để giải phóng Ever Given đã được tiếp tục. Các đội trục vớt kênh đào Suez đã tăng cường đào và nạo vét vào 28.3 và hy vọng triều cường sẽ giúp họ giải cứu nó.

Giá dầu thô giảm sau khi có tin Ever Given nổi trở lại. Cụ thể là giá dầu thô Brent giảm 1 USD/thùng xuống 63,67 USD.

Sự tắc nghẽn kênh đào Suez gây thiệt hại khủng khiếp

Khoảng 15% lưu lượng vận tải biển trên thế giới đi qua kênh đào Suez. Đây là nguồn thu ngoại tệ chính của Ai Cập.

Khoảng 12% thương mại toàn cầu, khoảng 1 triệu thùng dầu và khoảng 8% khí đốt tự nhiên hóa lỏng đi qua kênh đào Suez mỗi ngày.

Tướng Osama Rabie nói với các phóng viên hôm 27.3 rằng Ai Cập thiệt hại 14 - 15 triệu USD (10,2 - 10,9 triệu bảng Anh) doanh thu cho mỗi ngày do kênh đào Suez phải tạm thời đóng cửa.

Trước đại dịch COVID-19, thương mại đi qua kênh đào Suez đã đóng góp tới 2% GDP của Ai Cập, theo Moody's.

Ngoài ra, dữ liệu từ tạp chí hàng hải Lloyd's List cho thấy Ever Given đang nắm giữ khoảng 9,6 tỉ USD giao dịch dọc theo đường thủy mỗi ngày. Điều đó tương đương với 400 triệu USD và 3,3 triệu tấn hàng hóa/giờ, hay 6,7 triệu USD/phút.

Nhìn vào bức tranh toàn cảnh hơn, công ty bảo hiểm Đức Allianz chỉ ra rằng sự tắc nghẽn kênh Suez có thể gây thiệt hại cho thương mại toàn cầu từ 6 tỉ USD đến 10 tỉ USD mỗi tuần, giảm tốc độ tăng trưởng thương mại hàng năm từ 0,2 đến 0,4 điểm %.

Nhà môi giới vận tải biển Braemar ACM nói với tờ Wall Street Journal rằng chi phí thuê một số tàu để vận chuyển hàng hóa đến và đi từ châu Á, Trung Đông đã tăng 47% trong tuần này lên 2,2 triệu USD.

Một số tàu đang được định tuyến lại để tránh kênh đào Suez, đồng nghĩa thêm khoảng 8 ngày vào hành trình của họ.

Bài liên quan
Siêu tàu chặn kênh đào Suez đã di chuyển nhẹ, chở đến 18.300 container, 321 tàu cố chờ
Người đứng đầu Cơ quan quản lý kênh đào Suez cho biết những nỗ lực giải cứu giúp đuôi tàu container khổng lồ Ever Given và bánh lái của nó di chuyển. Song vẫn chưa rõ khi nào tàu dài 400 mét với trọng tải gần 224.000 tấn sẽ được giải thoát.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Siêu tàu Ever Given chắn kênh đào Suez đã trở lại hành trình bình thường'