Ý tưởng sử dụng chất khử trùng điều trị cho bệnh nhân COVID-19 có nguy cơ khiến nhiều người tự làm bản thân bị ngộ độc.

Giới chuyên gia phản đối ý tưởng tiêm chất khử trùng diệt vi rút của ông Trump

25/04/2020, 10:08

Ý tưởng sử dụng chất khử trùng điều trị cho bệnh nhân COVID-19 có nguy cơ khiến nhiều người tự làm bản thân bị ngộ độc.

Sau chloroquine, Tổng thống Trump nay “quảng bá” cho chất khử trùng - Ảnh: Yahoo News

Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra ý tưởng trên trong cuộc họp báo ngày 23.4: “Ta thấy chất khử trùng có thể tiêu diệt chủng coronavirus mới (trên các bề mặt) chỉ trong một phút. Phải chăng có cách làm điều tương tự chẳng hạn như tiêm vào người? Vi rút xâm nhập rồi nhân rộng ở phổi, sẽ rất thú vị nếu thử cách này”.

Hàng loạt bác sĩ cùng chuyên gia lập tức lên tiếng phản đối. Theo bác sĩ chuyên khoa phổi Vin Gupta – Giáo sư thuộc Viện Đo lường và đánh giá sức khỏe, Đại học Washington (IHME): “Đề xuất ý tưởng tiêm hoặc uống bất cứ loại sản phẩm tẩy rửa nào vào cơ thể thật vô trách nhiệm và nguy hiểm. Đây là phương pháp mọi người dùng để tự tử”.

Giáo sư Parastou Donyai cảnh báo nguy cơ nhiều người tự làm bản thân bị ngộ độc như lúc Tổng thống Trump quảng bá chloroquine được dùng điều trị COVID-19. Thời gian để cứu một người tiêm chất độc là rất ít.

Vì lời nói của Tổng thống Trump, nhiều quốc gia ghi nhận trường hợp nhập viện vì tự ý mua chloroquine sử dụng. Thậm chí ở bang Arizona (Mỹ) đã có người chết sau khi uống loại thuốc này quá nhiều.

Chất khử trùng Lysol - Ảnh: Toronto Star

Cựu giám đốc Văn phòng Đạo đức chính phủ Mỹ (OGE) Walter Shaub nhận xét những gì Tổng thống Trump đưa ra trong họp báo hằng ngày về tình hình dịch bệnh gây hại nhiều hơn giúp ích, ông kêu gọi mọi người đừng tiêm hay uống chất khử trùng. Cựu Bộ trưởng Lao động Mỹ Robert Reich cũng chỉ trích nhà lãnh đạo Washington gây nguy hại cho nền y tế công.

Không chỉ giới chuyên gia, ít nhất hai nhà sản xuất chất khử trùng đã phải ra tuyên bố khuyến cáo người dùng không sử dụng sản phẩm của họ như cách chữa COVID-19.

Cẩm Bình (theo AFP)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
5 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giới chuyên gia phản đối ý tưởng tiêm chất khử trùng diệt vi rút của ông Trump