Nhà phân tích Mark Cancian cho rằng Ukraine bắn rocket HIMARS ở tốc độ quá nhanh đến mức kho của Mỹ cũng khó đáp ứng nổi.

Giới quân sự Mỹ "xót ruột" không muốn gửi nhiều HIMARS do Ukraine xài quá tốn

A.T | 13/08/2022, 16:20

Nhà phân tích Mark Cancian cho rằng Ukraine bắn rocket HIMARS ở tốc độ quá nhanh đến mức kho của Mỹ cũng khó đáp ứng nổi.

16 hệ thống HIMARS mà Mỹ cung cấp cho Ukraine đang thu hút sự chú ý trong những tuần gần đây khi được cho là hiệu quả khi nhắm vào các mục tiêu của Nga. Ukraine tuyên bố đã phá hủy hàng chục kho chứa đạn dược, trung tâm chỉ huy và tuyến hậu cần của Nga bằng hệ thống này. Tuy nhiên, tốc độ bắn của Ukraine khiến ngay cả nhà cung cấp là Mỹ cũng thấy choáng váng.

Tờ Newsweek hôm 12.8 dẫn lời Đại tá thủy quân lục chiến Mỹ đã nghỉ hưu Mark Cancian, hiện là cố vấn cấp cao của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS), nhận định Ukraine sẽ cạn kiệt kho rocket HIMARS (pháo phản lực cơ động cao do Mỹ sản xuất và cung cấp cho Ukraine) trong vòng 3-4 tháng nữa trong cuộc chiến với Nga.

Ông Cancian nhận định: "Ba đến bốn tháng là một phỏng đoán khá mơ hồ, nhưng tôi không nghĩ đó là điều phi lý. Thậm chí, một số người đã ước tính một tháng hoặc hơn. Tôi không nghĩ rằng họ đang bắn (tên lửa) nhanh đến thế".

Theo ước tính của ông Cancian, tính từ năm 2004, Mỹ sản xuất được khoảng 50.000 quả rocket có dẫn đường này, và năm nay sản xuất được 5.800 quả. Trong khi đó, chính quyền Tổng thống Mỹ Biden đã cung cấp cho Ukraine khoảng 10.000 quả rocket HIMARS trong kho dự trữ của Mỹ.

Chuyên gia Cancian nói thêm: "Sẽ đến thời điểm Mỹ sẽ phải giảm số lượng tên lửa gửi đi (cho Ukraine) vì kho dự trữ sẽ cạn kiệt. Tôi nghĩ sẽ có một loạt cuộc thảo luận bên trong Lầu Năm Góc. Quân đội có thể sẽ muốn giữ lại nhiều hơn; các quan chức dân sự có thể sẽ muốn cho đi nhiều hơn, và họ sẽ đi đến một số thỏa thuận về mức độ có thể chấp nhận được”.

Một quan chức cấp cao Bộ Quốc phòng Mỹ nói với Newsweek: "Chúng tôi đang làm việc suốt ngày đêm để đáp ứng các yêu cầu hỗ trợ an ninh ưu tiên của Ukraine, cung cấp vũ khí từ kho dự trữ của Mỹ khi có sẵn, rồi tạo điều kiện cho các đồng minh và đối tác giao vũ khí khi hệ thống của họ phù hợp hơn với nhu cầu của Ukraine . "

Ông Cancian cũng cho biết, hãng Lockheed Martin đang cố gắng tăng tốc độ sản xuất rocket loại này nhưng như thế vẫn đòi hỏi thêm thời gian, khoảng 18-24 tháng nữa.

HIMARS là hệ thống phóng tên lửa lửa gắn trên xe tải do hãng Lockheed Martin của Mỹ sản xuất. Nó được sản xuất lần đầu tiên vào những năm 1990 và được quân đội Mỹ triển khai vào giữa năm 2000.

Bệ phóng của HIMARS gồm 6 ống ống pháo bắn đạn tầm trung, dẫn đường bằng định vị GPS. Đạn tiêu chuẩn của HIMARS có tầm xa khoảng 90 – 92km. Tuy nhiên HIMARS cũng có thể bắn tên lửa đất đối đất ATACMS (thuộc Hệ thống tên lửa chiến thuật lục quân) với tầm bắn lên tới 300km.

Kyiv đang yêu cầu Washington cung cấp ATACMS với tầm bắn lên tới gần 300 km, có thể vươn tới lãnh thổ Nga. Mỹ được cho là chưa cung cấp cho Ukraine tên lửa ATACMS nhằm tránh nguy cơ Kyiv dùng HIMARS tấn công vào lãnh thổ Nga.

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa bang Florida Marco Rubio lo ngại Mỹ không có nhiều hệ thống ATACMS trong khi đây là hệ thống cần nhiều thời gian để sản xuất. Lầu Năm Góc hiện có khoảng 1.000 - 3.000 loại tên lửa này.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
3 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giới quân sự Mỹ "xót ruột" không muốn gửi nhiều HIMARS do Ukraine xài quá tốn