Ban Giải quyết khiếu nại VFF đã bác đơn khiếu nại của Hà Nội FC và giữ nguyên án phạt dành cho đội trưởng Nguyễn Văn Quyết. Đó là một phán quyết công minh, hợp lòng người.

Giữ nguyên án phạt dành cho Văn Quyết: Phán quyết công minh

Đặng Hoàng | 17/05/2023, 08:40

Ban Giải quyết khiếu nại VFF đã bác đơn khiếu nại của Hà Nội FC và giữ nguyên án phạt dành cho đội trưởng Nguyễn Văn Quyết. Đó là một phán quyết công minh, hợp lòng người.

vanquyet.jpg
Văn Quyết bị án phạt nặng - Ảnh: Thanh Niên

Như vậy mức án cấm Văn Quyết thi đấu 8 trận và nộp phạt 40 triệu đồng do Ban Kỷ luật của VFF phán quyết trước đó được giữ nguyên.

Khi án phạt được Ban Kỷ luật VFF công bố đã có 2 luồng trái chiều: một cho rằng quá nặng và một nhận định là hợp tình hợp lý.

Do đó khi Hà Nội FC nộp đơn khiếu nại trước khi SEA Games 32 khai mạc, vẫn có luồng dư luận hy vọng Văn Quyết được giảm án. Nhưng vào hôm qua, 16.5, một ngày trước khi SEA Games 32 làm lễ bế mạc, Ban Giải quyết khiếu nại VFF đã khép lại sự kiện này khi bác đơn khiếu nại của Hà Nội FC.

Vì sao đơn khiếu nại của Hà Nội FC bị phủ quyết?

Vòng 7 V-League 2023, Hà Nội FC thua Bình Định 1-3 trên sân Quy Nhơn. Kết thúc trận đấu, Văn Quyết và một số cầu thủ Hà Nội FC thắc mắc với các trọng tài về công tác điều hành, và theo ghi nhận, thủ quân Hà Nội FC là Nguyễn Văn Quyết đã "va chạm" với trợ lý trọng tài Nguyễn Lê Nguyên Thành.

Ngay lập tức trọng tài chính Nguyễn Mạnh Hải rút thẻ đỏ dành cho Văn Quyết và sau đó, trợ lý Nguyên Thành khẳng định bị Quyết thúc chỏ vào vùng ức, dẫn đến khó thở. Chia sẻ của trợ lý Nguyên Thành càng có sức mạnh hơn khi có hình ảnh chứng minh.

Cần biết rằng chính trợ lý Nguyên Thành đã là nguyên nhân khiến trọng tài chính thay đổi quyết định quan trọng: phút 60, khi hai đội đang hòa 1-1, thủ môn Quan Văn Chuẩn của Hà Nội FC phạm lỗi với trung phong Rafaelson của Bình Định FC. Trọng tài Mạnh Hải ban đầu cho Bình Định FC đá phạt ngay sát ngoài vòng cấm địa, nhưng sau khi nghe tư vấn từ trợ lý Nguyên Thành, trọng tài Hải đã chuyển thành phạt đền.

Trên chấm 11m, Rafaelson ghi bàn nâng tỷ số lên 2-1. Đến phút bù giờ, Rafaelson ghi thêm một bàn, ấn định kết quả chung cuộc với trận thắng 3-1 cho Bình Định FC.

Có nghĩa là thất bại đầu tiên của Hà Nội FC ở V-League mùa này xuất phát từ sự can thiệp của trợ lý Nguyên Thành.

Dù cho Văn Quyết đã chủ động gọi điện xin lỗi trợ lý Nguyên Thành và công khai xin lỗi người hâm mộ về hành động của anh, nhưng thật khó bảo vệ quan điểm rằng Quyết đã vô tình va chạm trợ lý Nguyên Thành khi mà từ nguyên nhân dẫn đến phản ứng của nhóm cầu thủ Hà Nội FC rồi tấn công trợ lý Nguyên Thành đều có những thước phim cùng hình ảnh chứng minh.

Ban giải quyết khiếu nại của VFF công tâm, VFF thêm điểm

Cần biết rằng Ban Giải quyết khiếu nại VFF hoạt động độc lập với Ban Kỷ luật VFF. Do đó khi Hà Nội FC gửi đơn khiếu nại đến Ban Giải quyết khiếu nại VFF, Một Thế Giới đã có bài nhận định và tin rằng án phạt sẽ giữ nguyên (Văn Quyết kháng cáo, chờ phán quyết công minh - 23.4.2023).

Vì sao Một Thế Giới tin Văn Quyết sẽ không được giảm án?

Theo nội dung điểm b khoản 2 điều 39 (Hành vi xâm phạm thân thể) trong Quy định về kỷ luật của LĐBĐVN (sửa đổi, bổ sung 2023) có nêu: Bị phạt từ 30 đến 40 triệu đồng và bị đình chỉ nhiệm vụ thi đấu, làm nhiệm vụ từ 5 đến 8 trận trong trường hợp vi phạm đối với quan chức, quan chức trận đấu.

Thế nhưng Ban Kỷ luật lại không ghi thêm vào quyết định kỷ luật Văn Quyết điểm a khoản 2 điều 39 (Hành vi xâm phạm thân thể) trong Quy định về kỷ luật của LĐBĐVN (sửa đổi, bổ sung 2023) như sau:

"Vi phạm nhiều lần đối với 1 người hoặc đối với nhiều người".

Tại sao Ban Kỷ luật VFF lại có thể quên khi hành động “xâm phạm thân thể” trợ lý trọng tài Nguyễn Lê Nguyên Thành ở vòng 7 V-League 2023 của Văn Quyết không là lần đầu tiên?

Ban Kỷ luật VFF cần biết, cần nhớ, tại V-League 2016, Văn Quyết cũng đã có hành động “xâm phạm thân thể” trọng tài khi đẩy ngã trọng tài Hoàng Phạm Công Khanh trận Hà Nội - Khánh Hòa thuộc vòng 4. Hành động này Quyết phải nhận thẻ đỏ trực tiếp nên bị cấm 5 trận và gạch tên khỏi danh sách tập trung đội tuyển Việt Nam.

Đây là chi tiết bỏ sót rất quan trọng của Ban Kỷ luật VFF khi ban hành quyết định kỷ luật đối với Văn Quyết.

Và nếu như Ban Kỷ luật VFF đã “bỏ sót” chi tiết này, thì Ban Giải quyết khiếu nại VFF đã “không quên”.

***

Trước làn sóng bức xúc không chỉ từ dư luận mà còn ngay cả người trong cuộc, Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn đã “ghi bàn thắng đẹp” khi thay mặt Thường trực VFF ký công văn xác nhận trọng tài sai sót ảnh hưởng đến kết quả một số trận đấu dù V-League 2023 mới diễn ra được 5 vòng đấu. Trong công văn, VFF cũng chỉ đạo chấn chỉnh công tác điều hành tại các giải bóng đá chuyên nghiệp quốc gia 2023, Ban Trọng tài VFF, Ban Kỷ luật VFF và lực lượng giám sát, trọng tài điều hành giải.

Do đó khi Ban Giải quyết khiếu nại VFF vẫn giữ nguyên mức kỷ luật dành cho cầu thủ Nguyễn Văn Quyết là đã góp phần tích cực trong việc xây dựng hình ảnh, uy tín của bộ máy VFF đang cùng nhau nỗ lực thúc đẩy bóng đá Việt Nam phát triển.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giữ nguyên án phạt dành cho Văn Quyết: Phán quyết công minh