Trưa 22.8, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong có văn bản khẩn về việc tiếp tục hỗ trợ người dân gặp khó khăn do tác động của dịch COVID-19.

Gói hỗ trợ 2.576 tỷ đồng bổ sung của TP.HCM dành cho đối tượng nào?

Tú Viên | 22/08/2021, 15:51

Trưa 22.8, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong có văn bản khẩn về việc tiếp tục hỗ trợ người dân gặp khó khăn do tác động của dịch COVID-19.

Theo đó, xét đề nghị của Sở Lao động - Thương binh- Xã hội TP.HCM, UBND TP.HCM chấp thuận bổ sung số lượng đối tượng là hộ lao động nghèo đang sinh sống trong các khu nhà trọ, khu lưu trú công nhân, khu vực lao động nghèo, xóm nghèo, khu vực bị phong tỏa... và lao động tự do đang gặp khó khăn do dịch COVID-19 trên địa bàn TP.HCM để thực hiện chính sách hỗ trợ.

Cụ thể, bổ sung hơn 1 triệu hộ lao động nghèo (1.048.496 hộ) với dự toán kinh phí chăm lo bổ sung là gần 1.573 tỷ đồng.

Đồng thời, bổ sung hỗ trợ đối với hơn 669.000 lượt người lao động tự do (lượt người là số lần hỗ trợ lao động tự do, một lần hỗ trợ là 1,5 triệu đồng/người), với dự toán kinh phí hơn 1.003 tỷ đồng. Như vậy, tổng kinh phí dự kiến bổ sung là hơn 2.576 tỷ đồng.

UBND TP.HCM giao UBND quận, huyện, TP Thủ Đức chỉ đạo UBND phường, xã, thị trấn đến tổ dân phố, tổ nhân dân, khu phố, ấp… khẩn trương rà soát kỹ, bổ sung hộ lao động nghèo và lao động tự do đang gặp khó khăn do thời gian giãn cách kéo dài để thực hiện chi hỗ trợ.

Lưu ý, việc chi hỗ trợ không phân biệt thường trú hay tạm trú, không phân biệt số người trong hộ, không phân biệt thành phần nghề nghiệp (công nhân, lao động nghèo, sinh viên học sinh khu ở trọ, khu lưu trú công nhân, khu vực lao động nghèo, xóm nghèo, khu vực phong tỏa…). Việc chi hỗ trợ đảm bảo không trùng lắp, không bỏ sót người, không để người dân bị thiếu đói, không để hộ đang có khó khăn mà không được hỗ trợ.

Việc thực hiện chính sách hỗ trợ phải đảm bảo đúng đối tượng, đúng chính sách và thực hiện quyết toán kinh phí hỗ trợ theo thực tế chi hỗ trợ.

Trường hợp hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ lao động nghèo có thành viên trong hộ hưởng chính sách hỗ trợ lao động tự do theo Nghị quyết 09 của HĐND TP.HCM thì không hưởng tiếp chính sách hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ lao động nghèo.

Việc hỗ trợ lao động tự do phải đảm bảo đủ các điều kiện hỗ trợ theo quy định tại Nghị quyết 09.

TP.HCM giao UBND quận, huyện và TP Thủ Đức chủ động tạm ứng ngân sách của địa phương để kịp thời chi hỗ trợ, góp phần ổn định cuộc sống người dân.

Trước đó, nhiều trường hợp công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, người lao động lao động nghèo đang sinh sống ở các khu lưu trú, nhà trọ, xóm nghèo phản ảnh tình trạng không được lập danh sách hỗ trợ theo Nghị quyết 09; hoặc lập danh sách từ đợt hỗ trợ lần thứ nhất nhưng đến thời điểm hiện tại vẫn chưa được nhận hỗ trợ khiến cuộc sống thêm khó khăn nên nhiều người có ý định về quê...

Từ thực tiễn này, Sở Lao động - Thương binh - Xã hội đã tổng hợp ý kiến của UBND 22 địa phương và ghi nhận phát sinh nhiều đối tượng hơn so với dự kiến ban đầu cần được hỗ trợ do ảnh hưởng dịch COVID-19 phức tạp và kéo dài. Trong đó, phần nhiều là công nhân, lao động, sinh viên học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn đang sinh sống trong các khu nhà trọ, khu lưu trú công nhân, khu vực lao động nghèo, xóm nghèo, khu vực bị phong tỏa và lao động tự do không có giao kết hợp đồng lao động có hoàn cảnh thật sự khó khăn do dịch bệnh phải ngừng việc, mất việc...

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
3 tháng đầu năm, vốn FDI vào bất động sản tăng vọt
15 giờ trước Tài chính và đầu tư
3 tháng đầu năm, ngành kinh doanh bất động sản đứng thứ 2 trong danh sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 1,58 tỉ USD, gấp gần 2,1 lần so với cùng kỳ năm trước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gói hỗ trợ 2.576 tỷ đồng bổ sung của TP.HCM dành cho đối tượng nào?