Amazon và Google đã chỉ trích những thay đổi về điện toán đám mây của Microsoft, nói rằng chúng hạn chế cạnh tranh và không khuyến khích khách hàng chuyển sang nhà cung cấp dịch vụ đám mây đối thủ.

Google, Amazon chỉ trích những thay đổi về điện toán đám mây của Microsoft

Sơn Vân | 31/08/2022, 09:16

Amazon và Google đã chỉ trích những thay đổi về điện toán đám mây của Microsoft, nói rằng chúng hạn chế cạnh tranh và không khuyến khích khách hàng chuyển sang nhà cung cấp dịch vụ đám mây đối thủ.

Microsoft, gã khổng lồ phần mềm Mỹ, hôm 30.8 đã công bố các thỏa thuận cấp phép sửa đổi và các thay đổi khác sẽ có hiệu lực vào ngày 1.10 mà theo họ sẽ giúp các nhà cung cấp dịch vụ đám mây cạnh tranh dễ dàng hơn.

Hôm 30.8, Microsoft cho biết các thỏa thuận cấp phép sửa đổi và các thay đổi khác giúp các nhà cung cấp dịch vụ đám mây cạnh tranh dễ dàng hơn sẽ có hiệu lực vào ngày 1.10. Đây là động thái được kích hoạt bởi các khiếu nại về Microsoft với các cơ quan quản lý chống độc quyền của Liên minh châu Âu (EU).

Trước đó, Chủ tịch Microsoft - Brad Smith đã công bố những thay đổi vào tháng 5 nhưng không cho biết khi nào chúng sẽ có hiệu lực.

Từng bị Ủy ban châu Âu phạt 1,6 tỉ euro (1,6 tỉ USD) trong thập kỷ trước vì nhiều vi phạm khác nhau, Microsoft một lần nữa lại nằm trong tầm ngắm của EU sau các khiếu nại từ các nhà cung cấp dịch vụ đám mây ở Đức, Ý, Đan Mạch và Pháp.

"Vào ngày 1.10.2022, Microsoft sẽ thực hiện các nâng cấp đáng kể với các điều khoản thuê ngoài và lưu trữ của chúng tôi nhằm mang lại lợi ích cho khách hàng trên toàn thế giới", công ty phần mềm Mỹ cho biết trong một bài đăng trên blog.

Các thỏa thuận cấp phép sửa đổi đồng nghĩa là khách hàng có thể sử dụng giấy phép của Microsoft trên bất kỳ nhà cung cấp dịch vụ đám mây châu Âu nào phân phối dịch vụ cho các trung tâm dữ liệu của riêng họ.

Các đối thủ Amazon, Google, Alibaba và các dịch vụ đám mây của chính Microsoft sẽ bị loại khỏi các giao dịch.

Khách hàng sẽ được phép mua giấy phép chỉ dành cho môi trường ảo mà không cần phải mua phần cứng vật lý.

Cơ quan giám sát cạnh tranh của EU vẫn chưa đưa ra bình luận về các đề xuất từ Microsoft.

Microsoft thực hiện động thái này sau khi các đối thủ cạnh tranh nhỏ hơn ở EU bày tỏ bất bình về các hoạt động dịch vụ đám mây của công ty Mỹ với các cơ quan quản lý chống độc quyền của EU. Các cơ quan đã hỏi những nhà cung cấp dịch vụ đám mây trên thị trường về vấn đề này và tác động mà họ chịu đựng.

Amazon, nhà cung cấp dịch vụ đám mây hàng đầu sau Microsoft và Google, đã tỏ ra gay gắt trong các bài phê bình của mình.

"Microsoft đang tăng gấp đôi các hành vi có hại tương tự bằng cách thực hiện nhiều hạn chế hơn nữa trong một nỗ lực không công bằng để hạn chế sự cạnh tranh mà họ phải đối mặt - thay vì lắng nghe khách hàng và khôi phục cấp phép phần mềm công bằng trên đám mây cho tất cả mọi người", người phát ngôn Amazon Web Services, đơn vị dịch vụ đám mây của Amazon, cho biết trong một email.

Marcus Jadotte, Phó chủ tịch phụ trách các vấn đề chính phủ và chính sách của Google Cloud, cũng chỉ trích Microsoft.

"Lời hứa của đám mây là điện toán linh hoạt, đàn hồi mà không cần khóa hợp đồng. Khách hàng có thể di chuyển tự do trên các nền tảng và chọn công nghệ phù hợp nhất với họ, thay vì những gì phù hợp nhất với Microsoft”, ông tweet.

google-amazon-chi-trich-nhung-thay-doi-dien-toan-dam-may-cua-microsoft.jpg
Google, Amazon và  Microsoft cạnh tranh gay gắt trên thị trường điện toán đám mây

Tổng doanh thu Microsoft trong quý 2/2022 đạt 51,87 tỉ USD, gần bằng với mức dự đoán 52,44 tỉ USD.

Microsoft ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu chậm nhất kể từ năm 2020, ở mức 12% so với cùng kỳ năm ngoái.

Microsoft dự báo doanh thu trong tài khóa hiện hành (kết thúc vào 30.6.2023) sẽ tăng trưởng hai con số, nhờ nhu cầu với dịch vụ điện toán đám mây.

Dự kiến Microsoft sẽ tiếp tục hưởng lợi từ việc dịch chuyển từ mô hình làm việc trong giai đoạn đại dịch bùng phát sang mô hình kết hợp giữa bối cảnh các nhà đầu tư đang chuẩn bị cho nguy cơ suy thoái kinh tế, trước đà tăng của lạm phát và tình trạng cắt giảm chi tiêu tiêu dùng.

Theo Bob O’Donnell, nhà phân tích của công ty nghiên cứu thị trường TECHnalysis Research (Mỹ), dự báo của Microsoft cho thấy bất chấp xu hướng kinh tế tiêu cực, các công ty vẫn thúc đẩy hoạt động kinh doanh và làm việc trực tuyến.

Chuyên gia trên nhận định Microsoft có vị trí đặc biệt tốt nhờ phạm vi kinh doanh cũng như vai trò quan trọng của dịch vụ máy tính và phần mềm với các tổ chức và doanh nghiệp.

Bất chấp dự báo khả quan cho tài khóa hiện hành, kết quả kinh doanh quý 4 trong tài khóa trước của Microsoft có phần gây thất vọng, do sự mạnh lên của đồng USD, sự sụt giảm doanh số bán máy tính cá nhân (PC) và chi tiêu quảng cáo.

Brett Iversen, quan chức cấp cao của Microsoft, cho biết mảng kinh doanh điện toán đám mây vẫn ghi nhận kết quả kinh doanh khả quan, với lượng đặt trước kỷ lục cho dịch vụ Azure.

Theo số liệu từ Refinitiv, mảng Intelligent Cloud của Microsoft đã chứng kiến doanh thu tăng 20% lên 20,9 tỉ USD, cao hơn ước tính 19,1 tỉ USD của Phố Wall trước đó.

Microsoft đang đối mặt với sức ép từ đà tăng của đồng bạc xanh khi khoảng một nửa doanh thu của hãng đến từ bên ngoài nước Mỹ. Chỉ số USD đã tăng hơn 2% trong quý 2/2022 và gần 12% từ đầu năm đến nay, so với mức giảm 1% của cùng kỳ năm trước.

Ngoài ra, sự sụt giảm nhu cầu tiêu dùng cũng tác động đến doanh thu chơi game, với mức giảm 7% so với cùng kỳ năm trước do sự sụt giảm dịch vụ, nội dung và phần cứng của Xbox.

Bài liên quan
Các gã khổng lồ công nghệ Mỹ đấu tranh để loại bỏ hệ thống phân cấp Ấn Độ cổ đại
Những gã khổng lồ công nghệ Mỹ đang tham gia khóa học sự cố thời hiện đại trong hệ thống giai cấp cổ xưa của Ấn Độ. Apple nổi lên như nhà lãnh đạo ban đầu trong các chính sách loại bỏ hệ thống phân cấp cứng nhắc ở Thung lũng Silicon, vốn tách biệt người Ấn Độ qua nhiều thế hệ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Google, Amazon chỉ trích những thay đổi về điện toán đám mây của Microsoft