Cơ chế của internet có nghĩa là các quy tắc chặn truy cập do một quốc gia áp đặt có thể ảnh hưởng đến người dân ở cách xa nửa vòng Trái đất.

Lý do một quốc gia chặn truy cập internet ảnh hưởng đến người dân nước khác

Sơn Vân | 29/08/2022, 10:57

Cơ chế của internet có nghĩa là các quy tắc chặn truy cập do một quốc gia áp đặt có thể ảnh hưởng đến người dân ở cách xa nửa vòng Trái đất.

Khi quân đội Myanmar ra lệnh cho các công ty viễn thông chặn truy cập vào Twitter hồi tháng 2.2021, một người dùng Twitter ở thành phố Mumbai (Ấn Độ) đang đăng bài chỉ trích chính phủ Ấn Độ vì mất quyền truy cập vào nền tảng truyền thông xã hội.

Anh ấy đã gửi một tin nhắn trên Signal cho một người bạn: “Tôi có đang tưởng tượng ra điều này không? Tôi có thể bị hoang tưởng, nhưng tại sao tôi lại gặp khó khăn khi truy cập Twitter?".

Signal là ứng dụng liên lạc miễn phí hỗ trợ người dùng gửi và nhận tin nhắn tức thì, gọi âm thanh hoặc gọi video với hình ảnh HD. Signal còn cho phép bạn gửi tin nhắn riêng tư với tính năng bảo mật cao và đang được hàng triệu người trên thế giới lựa chọn.

Anh không hoang tưởng. Việc Myanmar chặn Twitter đã vô tình cắt đứt quyền truy cập mạng xã hội này của ít nhất nửa tỉ người dùng internet. Động thái tương tự lặp lại vào tháng 3.2022 khi Nga vô tình cắt quyền truy cập Twitter ở châu Âu bằng việc chặn người dân của mình.

Cơ chế của internet có nghĩa là các quy tắc chặn truy cập do một quốc gia áp đặt có thể vượt qua biên giới với các nhóm dân cư lân cận, hoặc thậm chí cả người dùng ở các châu lục khác nhau cách xa nửa vòng Trái đất.

Chúng tôi ghi nhận những gì một quốc gia làm trong biên giới của họ không nằm ở đó. Các kỹ thuật và áp lực mà họ sử dụng chống lại các nhà khai thác viễn thông kết nối với nhau trên toàn cầu, như tất cả công ty viễn thông đều làm”, theo Raman Singh từ nhóm phi lợi nhuận về quyền kỹ thuật số Access Now.

Các quyết định định tuyến của các công ty viễn thông tư nhân đóng vai trò rất lớn trong việc xác định quyền tự do internet, kiểm duyệt và giám sát trực tuyến. Dù độc hại hay vô ý, các chỉ dẫn viễn thông mù mờ có thể gây ra những hậu quả sâu rộng và không lường trước được.

ly-do-mot-quoc-gia-chan-truy-cap-internet-anh-huong-den-nguoi-nuoc-khac1.jpg
Việc tắt internet ở một quốc gia có thể ảnh hưởng đến người dùng web ở những nơi khác trên thế giới - Ảnh: Shutterstock

Làm thế nào việc chặn truy cập internet có thể lây lan?

Đằng sau hậu trường, internet giống như một bản đồ, chứa đầy các con đường kỹ thuật số được gọi là các tuyến giao thức Border Gateway (BGP) định hướng lưu lượng truy cập internet. Các giám đốc hoạt động giống như hạm đội kiểm soát chất béo theo nghĩa bóng. Họ quản lý một bản đồ liên tục di chuyển. Các trang web mới được tạo, các tuyến đường mới được thêm vào và các tuyến đường hiện có được thay đổi, tất cả đều không có phòng điều khiển tập trung.

Tất cả bản cập nhật được thông báo theo chuỗi lệnh. Khi một nhà điều hành thực hiện thay đổi với một trong các tuyến đường, họ sẽ ra hiệu cho nó. Các nhà khai thác lân cận thông báo và sau đó ra lệnh cho các nhà vẽ bản đồ vi tính của họ vẽ lại bản đồ. Việc chặn một trang web tuân theo cùng công thức, ngoại trừ việc đường dẫn được định tuyến lại giống đường cụt.

Khi Nga và Myanmar thiết lập riêng việc chặn Twitter liên lục địa không chủ ý, đó là do các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông địa phương chuyển hướng lưu lượng truy cập xuống các tuyến đường cụt như vậy. Đây được gọi là "rò rỉ".

Trong trường hợp của Myanmar, nhà cung cấp viễn thông Campana có trụ sở tại Singapore đã vô tình tắt quyền truy cập vào nền tảng truyền thông xã hội ở Ấn Độ và Bangladesh, với tác động trải dài khắp khu vực châu Á và đến tận Mỹ. Trong khi vấn đề nhanh chóng được giải quyết, các chuyên gia ước tính nó tạm thời làm gián đoạn quyền truy cập của ít nhất 500 triệu người dùng internet, hơn 1/10 dân số trực tuyến toàn cầu.

Vụ việc này lặp lại sự cố ngừng hoạt động khác vào năm 2008, khi Pakistan chặn quyền truy cập YouTube của 2/3 mạng internet toàn cầu trong vài giờ. Chính phủ Pakistan đã muốn chặn đoạn giới thiệu cho bộ phim chống Hồi giáo của Geert Wilders, chính trị gia người Hà Lan gây tranh cãi, nhưng một vụ rò rỉ BGP đã vô tình chuyển hướng người dùng toàn cầu đến phiên bản đường cụt trang web chia sẻ video của Pakistan.

Lưu lượng truy cập chồng chất và YouTube gặp sự cố. Như Doug Madory từ nền tảng quản lý mạng và giám sát internet Kentik đã nói: “Nó giống như một cuộc tấn công từ chối dịch vụ do họ không quen xử lý khối lượng YouTube trên thế giới”.

Một ví dụ khác về hậu quả không mong muốn của việc chặn internet xảy ra vào năm 2010, khi quản trị viên DNS người Chile, Mauricio Vergara Ereche nhận thấy anh ta thường xuyên bị chặn khỏi Facebook và các trang web khác mà anh có thể truy cập bình thường.

Cứ 13 lượt tìm kiếm thì có một lượt là đối tượng của tường lửa vĩ đại (Great Firewall) Trung Quốc. Lý do bắt nguồn từ cách tiếp cận hợp tác của internet để lập bản đồ, dựa trên 13 “máy chủ định danh tuyến đường”, mỗi máy chủ do một công ty khác nhau vận hành ở một địa điểm khác nhau trên thế giới.

Bất cứ khi nào người dùng kết nối với một cụm từ tìm kiếm, internet cần phải tìm điểm bắt đầu trên bản đồ trước khi nó có thể tìm thấy con đường thích hợp. Như Doug Madory giải thích: “Đó là một quá trình xoay vòng về cách nó chọn cái nào trong số 13. Mỗi lần tra cứu, nó lại chuyển sang một thứ khác”.

ly-do-mot-quoc-gia-chan-truy-cap-internet-anh-huong-den-nguoi-nuoc-khac12.jpg
Tường lửa vĩ đại của Trung Quốc cho phép chính phủ kiểm tra dữ liệu cũng như chặn địa chỉ IP và tên miền - Ảnh: Shutterstock

1 trong số 13 thành viên, công ty Netnod (Thụy Điển), điều hành một máy chủ ở Trung Quốc, đòi hỏi nó phải tuân thủ luật kiểm duyệt của nước này. Do đó, cứ 13 ba lần thì có một lần, internet ở Chile của Mauricio Vergara Ereche phải chịu sự kiểm duyệt của Trung Quốc. Anh ấy không đơn độc.

Trên khắp Vành đai Thái Bình Dương, đã có báo cáo về việc người dùng bị phiên bản internet Trung Quốc kiểm duyệt tất cả nội dung mà chính phủ nước này coi là nhạy cảm. Quyết định đặt trụ sở chính của một công ty công nghệ đã vô tình khiến hàng triệu người bị đưa vào tường lửa vĩ đại, dù họ không ở bên trong Trung Quốc.

Khả năng tác động đến tự do internet của các tổ chức tư nhân là rất lớn, nhưng rất ít cơ quan toàn cầu kiểm soát hoạt động của họ. Theo David Kaye, dù Liên Hợp Quốc tuyên bố quyền truy cập internet là quyền con người trong một cuộc bỏ phiếu không ràng buộc vào năm 2016, nhưng số lượng quốc gia sử dụng công tắc ngắt internet ngày càng tăng, theo David Kaye, giáo sư luật tại Đại học California và là cựu báo cáo viên của Liên Hợp Quốc về tự do ngôn luận.

Ông nói: "Vấn đề là chính các chính phủ bỏ phiếu về các nghị quyết đó lại là những chính phủ trên thực tế đang tham gia vào việc ngắt internet".

Bài liên quan
Internet vệ tinh Starlink của Elon Musk đã thay đổi cuộc chiến Ukraine-Nga thế nào?
Mỗi khi Oleksiy và các đồng đội bắn trúng mục tiêu của Nga, họ có một người để cảm ơn: Elon Musk, tỷ phú giàu nhất thế giới và là Giám đốc điều hành SpaceX.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lý do một quốc gia chặn truy cập internet ảnh hưởng đến người dân nước khác