Mark Zuckerberg khẳng định Facebook không có chính sách nào là "cấm ma" và cho rằng đó chỉ là tiếng lóng

Mark Zuckerberg: Facebook không có chính sách ‘cấm ma’

Sơn Vân | 28/08/2022, 23:28

Mark Zuckerberg khẳng định Facebook không có chính sách nào là "cấm ma" và cho rằng đó chỉ là tiếng lóng

Trong một cuộc phỏng vấn kéo dài 3 giờ trên podcast Joe Rogan Experience, Mark Zuckerberg - Giám đốc điều hành Meta Plaforms đã nói về các chủ đề từ metaverse đến quan điểm của ông về độ tin cậy của FBI, gọi đó là "tổ chức hợp pháp".

Joe Rogan Experience sau đó đề nghị Mark Zuckerberg giải thích liệu shadow banning (lệnh cấm ma) có xảy ra trên các nền tảng truyền thông xã hội như Facebook hay không.

Shadow banning còn được gọi là cấm ẩn hay cấm ma. Đó là hành vi chặn hoặc chặn một phần người dùng hoặc nội dung của họ từ một số khu vực của cộng đồng trực tuyến theo cách mà người dùng sẽ không dễ dàng nhận thấy rằng họ bị cấm.

Mark Zuckerberg trả lời: "Không có chính sách nào là cấm ma, vì vậy tôi nghĩ đó là một tiếng lóng. Thế nhưng, điều đó có thể đề cập đến một số bài đăng mà chúng ta đang nói đến".

Mark Zuckerberg đề cập đến các bài đăng bị đánh dấu là sai, thông tin sai hoặc thuộc danh mục nội dung có hại. Chúng bao gồm các quốc gia nước ngoài can thiệp vào chính trị, khủng bố, khiêu dâm trẻ em và vi phạm trắng trợn sở hữu trí tuệ.

Nếu một bài đăng bị người kiểm tra đánh dấu là sai, nó sẽ ít được hiển thị hơn một chút, Mark Zuckerberg nói.

"Thế nhưng nếu có lịch sử đăng bài sai trong một trang thì có thể có một số loại chính sách rộng hơn được áp dụng", ông nói thêm.

Mark Zuckerberg tiếp tục: "Thật không may, có rất nhiều sai lầm và một phần của vấn đề là có 3,5 tỉ người sử dụng các dịch vụ này và nếu chúng tôi chỉ mắc lỗi 0,1%, thì vẫn có hàng triệu sai lầm và điều đó thật tệ".

Ông cũng đổ lỗi cho "một số lỗi trong hệ thống, hoặc một số hệ thống không hoạt động như ý muốn" cho các bài đăng bị cấm. "Đó là một vấn đề thực tế, nhưng nó không phải là một vấn đề ý thức hệ", Mark Zuckerberg giải thích.

Mark Zuckerberg cho biết một số bài đăng không tiếp cận được nhiều đối tượng đơn giản vì chúng không tốt lắm.

Theo Forbes, Mark Zuckerberg sở hữu tài sản khoảng 58,2 tỉ USD, giảu thứ 16 thế giới. Ông đã tạo ra Facebook khi đang theo học tại Đại học Harvard vào năm 2004 để giúp các sinh viên khác ghép tên và ảnh của các bạn cùng lớp.

Công ty niêm yết trên Sàn giao dịch Chứng khoán New York vào năm 2012 và năm ngoái được đổi tên thành Meta Plaforms. Meta Plaforms cũng sở hữu Instagram và WhatsApp.

mark-zuckerberg-facebook-khong-co-chinh-sach-cam-ma.jpg
Mark Zuckerberg bi quan về tăng trưởng của Meta Plaforms trong tương lai

Hôm 30.6, Mark Zuckerberg cho biết Meta Platforms đã có kế hoạch cắt giảm ít nhất 30% việc thuê kỹ sư trong năm nay và cảnh báo họ phải chuẩn bị cho một cuộc suy thoái kinh tế sâu sắc.

"Nếu phải đánh cược, tôi sẽ nói rằng đây có thể là một trong những đợt suy thoái tồi tệ nhất mà chúng ta từng chứng kiến ​​trong lịch sử gần đây", Mark Zuckerberg nói với các nhân viên trong một phiên hỏi đáp hàng tuần.

Theo Mark Zuckerberg, Meta Platforms đã giảm mục tiêu tuyển dụng kỹ sư vào năm 2022 xuống còn khoảng 6.000 - 7.000 người, so với kế hoạch ban đầu là thuê khoảng 10.000 kỹ sư mới.

Ngoài việc giảm tuyển dụng, Mark Zuckerberg cho biết công ty "tăng nhiệt" về quản lý hiệu suất để loại bỏ những nhân viên không thể đáp ứng các mục tiêu tích cực hơn.

"Thực tế, có lẽ rất nhiều người trong công ty không nên ở đây. Tôi nghĩ một số bạn có thể quyết định rằng nơi này không dành cho mình và đó là sự tự lựa chọn OK với tôi", Mark Zuckerberg nói.

Công ty truyền thông xã hội chuẩn bị cho nửa cuối năm ảm đạm hơn khi đối phó với áp lực kinh tế vĩ mô và ảnh hưởng đến quyền riêng tư dữ liệu với hoạt động kinh doanh quảng cáo của mình.

Công ty phải ưu tiên thực hiện chính sách tàn nhẫn hơn và vận hành các nhóm gọn gàng hơn, linh hoạt hơn, thực thi tốt hơn", Giám đốc sản phẩm Meta Platforms - Chris Cox viết trong bản ghi nhớ, xuất hiện trên Workplace (diễn đàn thảo luận nội bộ của công ty) trước phần hỏi đáp.

Chris Cox viết: "Tôi phải nhấn mạnh rằng chúng ta đang ở trong thời kỳ nghiêm trọng ở đây và những sóng gió rất khốc liệt. Chúng ta cần phải hoạt động hoàn hảo trong một môi trường tăng trưởng chậm hơn, nơi mà các nhóm không nên mong đợi một lượng lớn các kỹ sư và ngân sách mới".

Người phát ngôn của Meta Plaforms cho biết: “Bản ghi nhớ xây dựng dựa trên những gì chúng tôi đã nói công khai trong thu nhập về những thách thức mà chúng tôi phải đối mặt và cơ hội chúng tôi có, nơi chúng tôi đang dồn nhiều tâm sức hơn để giải quyết".

Hướng dẫn này là dự báo sơ bộ mới nhất đến từ các lãnh đạo Meta Plaforms, vốn đã chuyển sang cắt giảm chi phí trên phần lớn công ty trong năm nay do doanh số bán quảng cáo và tốc độ tăng trưởng người dùng chậm lại.

Các hãng công nghệ đã thu hẹp lại tham vọng của họ với dự đoán về cuộc suy thoái kinh tế có thể xảy ra tại Mỹ, nhưng giá cổ phiếu tại Meta Plaforms sụt giảm nghiêm trọng hơn đối thủ cạnh tranh như Apple và Google.

Công ty truyền thông xã hội lớn nhất thế giới đã mất khoảng một nửa giá trị thị trường trong năm nay sau khi báo cáo rằng người dùng hoạt động hàng ngày trên ứng dụng Facebook hàng đầu của họ lần đầu tiên trải qua sự sụt giảm hàng quý.

Động lực thắt lưng buộc bụng của Meta Plaforms đến vào một thời điểm khó khăn, trùng hợp với hai mục tiêu chiến lược chính: Một là nhằm mục đích tái tạo lại các sản phẩm truyền thông xã hội của mình xung quanh công cụ Discovery (khám phá) để đánh bại sự cạnh tranh từ ứng dụng video ngắn TikTok; hai là cuộc đặt cược dài hạn đắt đỏ vào công nghệ thực tế ảo và tăng cường.

Trong bản ghi nhớ của mình, Chris Cox cho biết Meta Plaforms sẽ cần tăng gấp 5 lần số lượng đơn vị xử lý đồ họa (GPU) trong các trung tâm dữ liệu của mình vào cuối năm nay để hỗ trợ thúc đẩy Discovery, đòi hỏi sức mạnh tính toán bổ sung để trí tuệ nhân tạo (AI) hiển thị các bài đăng phổ biến trên Facebook và Instagram trong nguồn cấp dữ liệu của người dùng.

Chris Cox nói sự quan tâm đến sản phẩm video ngắn của Meta Reels theo phong cách TikTok đang tăng lên nhanh chóng, với việc người dùng tăng gấp đôi lượng thời gian họ dành cho Reels hàng năm, cả ở Mỹ và trên toàn cầu.

Khoảng 80% mức tăng trưởng kể từ tháng 3.2022 đến từ Facebook, ông nói thêm.

Sự tương tác của người dùng với Reels có thể cung cấp một lộ trình chính để củng cố lợi nhuận. “Điều quan trọng là phải tăng cường quảng cáo trong Reels càng nhanh càng tốt", Chris Cox nói.

Mark Zuckerberg nói với các nhà đầu tư hồi tháng 4 rằng các lãnh đạo Meta Plaforms xem Reels là "một phần chính của tầm nhìn công cụ Discovery", nhưng vào thời điểm đó mô tả sự thay đổi với video ngắn như "cơn gió ngắn hạn" sẽ tăng dần doanh thu khi các nhà quảng cáo trở nên nhiều hơn thoải mái với định dạng này.

Chris Cox cho biết Meta Plaforms cũng nhìn thấy khả năng tăng trưởng doanh thu trong các công cụ nhắn tin dành cho doanh nghiệp và mua sắm trong ứng dụng, có thể "giảm thiểu mất tín hiệu" do những thay đổi về quyền riêng tư do Apple dẫn đầu.

Ông nói bộ phận phần cứng của Meta Plaforms đã "tập trung vào tia laser" trong việc giới thiệu thành công tai nghe thực tế hỗn hợp, có tên mã Cambria, vào nửa sau năm 2022.

Hôm 29.7, Mark Zuckerberg nói với các nhân viên rằng công ty truyền thông xã hội lớn nhất thế giới lên kế hoạch tăng trưởng quá lạc quan, nhầm lẫn khi mong đợi rằng việc sử dụng và tăng trưởng doanh thu trong thời gian phong tỏa sẽ được duy trì.

Trả lời câu hỏi của nhân viên tại cuộc họp toàn công ty, Mark Zuckerberg cho biết ông đã tuyển dụng quá mạnh và không tính đến khả năng suy thoái kinh tế.

Những lời trên rõ ràng hơn những bình luận mà Mark Zuckerberg đưa ra trong cuộc gọi với nhà đầu tư vào ngày hôm trước, sau khi Meta Platforms ghi nhận mức giảm doanh thu hàng quý đầu tiên và dự báo một đợt giảm nữa sẽ đến trong quý 3/2022.

Trong cuộc gọi với nhà đầu tư, Mark Zuckerberg cho biết ông tin rằng nền kinh tế đang đi vào suy thoái sẽ có "tác động rộng rãi" đến hoạt động kinh doanh quảng cáo kỹ thuật số.

Ông nói: “Luôn luôn khó để dự đoán độ sâu hoặc bao lâu của các chu kỳ này, nhưng tôi muốn nói rằng tình hình có vẻ tồi tệ hơn so với một quý trước”.

Mark Zuckerberg nói với các nhà đầu tư rằng công ty có kế hoạch "giảm đều đặn tăng trưởng số lượng nhân viên" trong năm tới.

Meta Plaforms hôm 27.7 công bố báo cáo tài chính quý 2/2022. Theo đó, doanh thu của hãng đạt 28,8 tỉ USD, giảm 1% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là lần đầu tiên việc này xảy ra kể từ khi công ty phát hành cổ phiếu công khai lần đầu vào năm 2012.

Lợi nhuận ròng của Meta Plaforms còn giảm mạnh hơn, với 36% so với năm ngoái, còn 6,7 tỉ USD. Giá trung bình mỗi quảng cáo cũng thấp hơn 14% so với năm 2021. Đây là dấu hiệu nhu cầu quảng cáo trực tuyến yếu đi do kinh tế đi xuống gần đây.

Số người dùng hoạt động hàng tháng trên ứng dụng Facebook cũng giảm so với quý trước, từ 2,936 tỉ về 2,934 tỉ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mark Zuckerberg: Facebook không có chính sách ‘cấm ma’