Hôm 29.8, Elon Musk cho biết ông nhắm đến việc chuẩn bị cho công nghệ tự lái của Tesla vào cuối năm nay.

Elon Musk: Phát hành công nghệ tự lái ô tô điện Tesla cuối năm 2022

Sơn Vân | 29/08/2022, 22:06

Hôm 29.8, Elon Musk cho biết ông nhắm đến việc chuẩn bị cho công nghệ tự lái của Tesla vào cuối năm nay.

Elon Musk, Giám đốc điều hành Tesla, hy vọng công nghệ tự lái có thể được phát hành rộng rãi ở Mỹ và có thể tại châu Âu, tùy thuộc vào sự chấp thuận của cơ quan quản lý.

Phát biểu tại hội nghị năng lượng ở Na Uy, Elon Musk nói sự chú ý của ông đang tập trung vào tàu vũ trụ Starship của SpaceX và ô tô điện Tesla tự lái.

"Hai công nghệ mà tôi đang tập trung, cố gắng hoàn thành một cách lý tưởng trước cuối năm nay là đưa tàu Starship vào quỹ đạo và sau đó là xe Tesla có thể tự lái. Hãy trải nghiệm xe tự lái ít nhất ở Mỹ và có khả năng tại châu Âu, tùy thuộc vào sự chấp thuận của cơ quan quản lý", Elon Musk nói với khán giả.

Trước đó, Elon Musk cho biết thế giới phải tiếp tục khai thác dầu và khí đốt để duy trì nền văn minh, đồng thời phát triển các nguồn năng lượng bền vững.

"Thực tế, tôi nghĩ rằng chúng ta cần sử dụng dầu và khí đốt trong ngắn hạn, nếu không thì nền văn minh sẽ sụp đổ", Elon Musk nói với các phóng viên bên lề hội nghị.

Khi được hỏi liệu Na Uy có nên tiếp tục khoan dầu khí hay không, Elon Musk cho hay: "Tôi nghĩ rằng một số hoạt động thăm dò bổ sung được đảm bảo vào thời điểm này. Một trong những thách thức lớn nhất mà thế giới từng phải đối mặt là quá trình chuyển đổi sang năng lượng bền vững và sang một nền kinh tế bền vững. Điều đó sẽ mất vài thập kỷ để hoàn thành".

Ông nói việc sản xuất điện gió ngoài khơi ở Biển Bắc, kết hợp với các bộ pin cố định, có thể trở thành một nguồn năng lượng quan trọng. Elon Musk nhấn mạnh: “Nó có thể cung cấp một nguồn năng lượng bền vững và mạnh mẽ vào mùa đông”.

Biển Bắc là một vùng biển ở đông bắc Đại Tây Dương. Biển Bắc giáp Na Uy và Đan Mạch về phía đông; Scotland và Anh về phía tây; Đức, Hà Lan, Bỉ và Pháp về phía nam.

elon-musk-phat-hanh-cong-nghe-tu-lai-o-to-dien-tesla-cuoi-nam-2022.jpg
Elon Musk tham dự sự kiện Offshore Northern Seas 2022 tại thành phố Stavanger, Na Uy vào ngày 29.8 - Ảnh: Reuters

Hồi tháng 6, Elon Musk cho biết chìa khóa cho giá trị của Tesla là liệu công ty có thể đạt được công nghệ tự lái không. Tỷ phú giàu nhất thế giới nói thêm rằng Tesla sẽ "về cơ bản có giá trị bằng 0" nếu không có nó.

Elon Musk nói về một số vấn đề phần mềm ở ô tô điện mà ông muốn khắc phục. Chẳng hạn trình duyệt web trong ô tô điện Tesla, mà Elon Musk cho biết hiện quá chậm.

"Trọng tâm lớn là giải quyết vấn đề tự lái hoàn toàn. Đó là điều cần thiết. Đó thực sự là sự khác biệt giữa việc Tesla đáng giá nhiều tiền hay giá trị về cơ bản là 0", Elon Musk cho biết trong cuộc phỏng vấn với kênh YouTube Tesla Owners Silicon Valley.

Elon Musk đã đưa ra những lời hứa chưa được thực hiện trong việc phát triển ô tô điện Tesla tự lái kể từ năm 2015, khi ông dự đoán rằng công nghệ này sẽ xuất hiện trên đường trong vòng 3 năm tới.

Tesla có tính năng Autopilot cho phép ô tô điện tự động điều chỉnh tốc độ và lái trong làn đường của họ, dù chức năng này vẫn yêu cầu tài xế giám sát.

Dịch vụ Full Self Driving (hỗ trợ tự lái tiên tiến) mà chủ sở hữu ô tô điện Tesla có thể mua với mức phí một lần là 12.000 USD hoặc đăng ký 199 USD mỗi tháng, cho phép xe tự động chuyển làn, nhận biết các biển báo dừng, đèn giao thông và đỗ xe. Song cũng như tính năng Autopilot, tài xế vẫn cần giám sát.

Năm 2019, Elon Musk nói ông chắc chắn rằng vào cuối năm đó, ô tô điện Tesla "sẽ có thể tìm thấy bạn ở một bãi đậu xe, đón bạn, đưa bạn đến tận nơi mà không cần can thiệp".

"Đó không phải là một dấu chấm hỏi", ông nói vào thời điểm đó.

Thế nhưng với việc Tesla từng đối mặt với những thất bại trong phần mềm tự lái nguyên mẫu của mình, vẫn chưa rõ khi nào công nghệ này sẽ chính thức ra mắt.

Trong cuộc gọi báo thu nhập quý 4/2021 hồi tháng 1.2022, Elon Musk một lần nữa hứa rằng ô tô điện Tesla sẽ tự lái hoàn toàn cuối năm nay.

Bài liên quan
Tesla kí hợp đồng 5 tỉ USD với Indonesia để mua nguyên liệu sản xuất pin ô tô điện
Tesla đã ký hợp đồng trị giá khoảng 5 tỉ USD để mua nguyên liệu sản xuất pin ô tô điện từ các công ty chế biến niken ở Indonesia.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Elon Musk: Phát hành công nghệ tự lái ô tô điện Tesla cuối năm 2022