Tại Diễn đàn AI Opportunity Southeast Asia, ASEAN Foundation với sự tài trợ của Google.org ra mắt sáng kiến AI Ready ASEAN nhằm tăng cường và mở rộng năng lực trí tuệ nhân tạo (AI) tại Việt Nam, cũng như các nước Đông Nam Á khác.
Khoa học - công nghệ

Google tài trợ 5 triệu USD cho chương trình đào tạo trí tuệ nhân tạo ở các nước Đông Nam Á

Nhật Hạ 03/10/2024 18:39

Tại Diễn đàn AI Opportunity Southeast Asia, ASEAN Foundation với sự tài trợ của Google.org ra mắt sáng kiến AI Ready ASEAN nhằm tăng cường và mở rộng năng lực trí tuệ nhân tạo (AI) tại Việt Nam, cũng như các nước Đông Nam Á khác.

Với 5 triệu USD tiền mặt được tài trợ từ Google.org, ASEAN Foundation sẽ triển khai AI Ready ASEAN trong 2,5 năm tới, hướng đến việc trang bị cho 5,5 triệu công dân ASEAN các kỹ năng AI cần thiết nhất. Mục tiêu chính của chương trình là nâng cao năng lực về AI tại tất cả 10 quốc gia thành viên ASEAN, trong đó có Việt Nam, thông qua các hoạt động đào tạo chuyên sâu đội ngũ giảng viên, thành lập một trung tâm tài nguyên AI trong khu vực với các nội dung được bản địa hóa phù hợp với các đối tượng thanh thiếu niên, giáo viên, phụ huynh song song với việc nghiên cứu về kiến thức và đạo đức trí tuệ nhân tạo cùng các chiến dịch nâng cao độ nhận thức.

cmp09814_1.jpeg
Tiến sĩ Kao Kim Hourn - Tổng thư ký ASEAN - đang phát biểu tại Diễn đàn AI Opportunity Southeast Asia

Tại Việt Nam, theo Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO), hiện có chưa đến 2.000 người Việt đang học tập và làm việc trong các lĩnh vực liên quan đến AI và chưa đến 300 người được coi là chuyên gia về AI. Từ đó, thông qua sáng kiến này, ASEAN Foundation đặt mục tiêu đào tạo 2.000 giảng viên, là những người sẽ truyền tải các chương trình đào tạo kiến thức về AI chuyên sâu cho hơn 800.000 người dùng tại Việt Nam và các nước trong khu vực.

Để đảm bảo chương trình đào tạo đáp ứng được nhu cầu của các cộng đồng được hướng đến, ASEAN Foundation sẽ hợp tác với các địa phương trên khắp khu vực để điều chỉnh chương trình đào tạo cho phù hợp với từng quốc gia.

Tiến sĩ Piti Srisangnam, Giám đốc Điều hành ASEAN Foundation, cho biết: “Sáng kiến AI Ready ASEAN với sự hỗ trợ của Google.org sẽ trao quyền cho hàng triệu cá nhân trên khắp khu vực bằng kiến thức và kỹ năng để phát triển trong thời đại kỹ thuật số. Việc nâng cao trình độ hiểu biết về AI tại ASEAN không chỉ là chuẩn bị cho thanh thiếu niên, nhà giáo dục và cộng đồng cho công việc trong tương lại mà còn đảm bảo rằng mọi công dân đều có các công cụ để điều hướng và định hình bối cảnh công nghệ đang phát triển nhanh chóng. Bằng cách đầu tư vào giáo dục AI, chúng ta đang xây dựng một ASEAN mạnh mẽ hơn, kiên cường hơn, có thể khai thác sức mạnh của sự đổi mới để phát triển và tăng trưởng bền vững”.

AI Ready ASEAN sẽ góp phần đạt được mục tiêu của Hiệp định khung về kinh tế kỹ thuật số ASEAN qua việc trang bị cho hàng triệu người các kỹ năng về AI để thúc đẩy quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của khu vực. Sáng kiến này thúc đẩy chuyên môn tại địa phương để giúp xây dựng một nền kinh tế kỹ thuật số toàn diện và bền vững. Đồng thời cũng tuân theo Hướng dẫn của ASEAN về Quản trị và Đạo đức AI, đảm bảo AI được áp dụng một cách có trách nhiệm, tập trung vào tính minh bạch, công bằng và toàn diện.

cmp09835_1.jpeg
Đại diện các quốc gia Đông Nam Á tham gia Diễn đàn AI Opportunity Southeast Asia

AI Ready ASEAN ra đời dựa trên thành công của sáng kiến trao quyền kỹ thuật số trước đó - chương trình kỹ năng số ASEAN (2021 đến đầu năm 2024). Với khoản tài trợ 1,5 triệu USD từ Google, chương trình đã giúp giải quyết thông tin sai lệch ở các nước ASEAN bằng cách tạo điều kiện tiếp cận các tài liệu về phương tiện truyền thông và kỹ năng thông tin cho thanh thiếu niên, giáo viên, phụ huynh và người cao tuổi.

Bà Marija Ralic, Trưởng nhóm Google.org khu vực APAC, bày tỏ: “Việc tài trợ 5 triệu USD cho sáng kiến AI Ready ASEAN là cam kết của chúng tôi trong việc hỗ trợ mọi người, đặc biệt là các cộng đồng thiểu số, tiếp cận và phát triển các kỹ năng kỹ thuật số, thu hẹp khoảng cách số và đảm bảo rằng tất cả đều có thể hưởng lợi từ sức mạnh chuyển đổi của AI".

Diễn đàn AI Opportunity Southeast Asia được tổ chức bởi ASEAN Foundation và Google, với mục tiêu kết nối các bên liên quan trong khu vực nhằm thúc đẩy các cuộc thảo luận và phát triển các khuyến nghị cho các chính sách và quy định về AI phù hợp với khu vực ASEAN. Diễn đàn được khai mạc với các bài phát biểu từ Tiến sĩ Piti Srisangnam, Ruth Porat - Chủ tịch kiêm Giám đốc Đầu tư của Alphabet và Google; Tiến sĩ Kao Kim Hourn - Tổng thư ký ASEAN.

Diễn đàn bao gồm hai hội thảo chuyên sâu, quy tụ các nhà lãnh đạo từ các lĩnh vực kinh tế, chính sách công, y tế, nông nghiệp và STEM. Trong đó, hội thảo đầu tiên tập trung vào tiềm năng và tác động của AI tại Đông Nam Á, và hội thảo thứ hai khám phá các cơ hội ứng dụng công nghệ AI trong các lĩnh vực khác nhau trong khu vực.

Đặc biệt, tại diễn đàn này, sáng kiến AI Ready ASEAN đã được chính thức giới thiệu cùng với khoản tài trợ mới từ Google.org dành cho EduFarmers, được công bố bởi Ruth Porat. Sự kiện cũng bao gồm các gian hàng AI, trưng bày những đóng góp của Google và các tổ chức nhận tài trợ trong việc tăng cường chuyển đổi kỹ thuật số tại ASEAN.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Toàn văn bài phát biểu của Tổng thống Ireland tại tiệc chiêu đãi Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm
7 giờ trước Theo dòng thời sự
Trong chuyến thăm cấp Nhà nước tới Ireland, tối 2.10, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tham dự tiệc chiêu đãi trọng thể tại dinh thự của Tổng thống Ireland ở thủ đô Dublin.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Google tài trợ 5 triệu USD cho chương trình đào tạo trí tuệ nhân tạo ở các nước Đông Nam Á